Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Các đội bóng Anh 'sợ' kỳ chuyển nhượng tháng 1

Chưa tới 40 triệu bảng được các đội bóng ở Ngoại hạng Anh chi ra trong bối cảnh phiên chợ tháng 1 năm nay sắp đóng cửa.

Werner (theo dạng cho mượn) là tân binh nổi tiếng nhất ở phiên chợ tháng 1/2024, tính đến thời điểm này của Ngoại hạng Anh.

Không tới một tuần nữa, kỳ chuyển nhượng giữa mùa bóng đá châu Âu sẽ kết thúc. Sự ảm đạm và hạn chế chi tiêu bao trùm các giải đấu, kể cả Premier League, nơi giàu có bậc nhất bóng đá lục địa già. Chỉ 3 đại diện Premier League mua cầu thủ mới tính đến lúc này, bao gồm Brentford (4 triệu bảng), Brighton (8 triệu bảng) và Tottenham (25 triệu bảng).

Chuyện gì đang xảy ra với phiên chợ giữa mùa 2023/24? Rủi ro thất bại cùng nỗi sự bị trừng phạt bởi Luật Công Bằng Tài Chính (FFP) khiến Premier League dè dặt.

Sự thay đổi

Chỉ mới một năm trước, các CLB Premier League chi hơn 800 triệu bảng mua sắm trong kỳ chuyển nhượng tháng 1/2023, kỷ lục của thế giới bóng đá. Mọi thứ bây giờ khác hoàn toàn.

FFP từ lâu trở thành vấn đề với tất cả CLB châu Âu, buộc họ phải chi tiêu khôn ngoan và dè dặt hơn. Các tiêu chuẩn về tài chính ở Premier League bây giờ còn ngặt nghèo hơn.

Giải đấu hàng đầu xứ sương mù có cơ chế giám sát mới (song song với FFP) mang tên PSR (Profit and Sustainability Rules - các quy định về lợi nhuận và tính bền vững).

PSR quy định các đội Premier League không được phép lỗ quá 105 triệu bảng trong thời hạn 3 năm. Điều này không có gì ​​mới nếu so với FFP được UEFA áp dụng, nhưng sau thời điểm dịch bệnh, các quy tắc kể trên tạm thời được nới lỏng giúp những CLB chi tiêu thoải mái hơn.

Ngoai hang Anh anh 1

Các CLB Premier League từng chi 800 triệu bảng mua cầu thủ vào tháng 1/2023.

Sau khi FFP và PSR được siết lại từ đầu mùa giải năm ngoái, những án phạt bắt đầu treo lơ lửng trên đầu nhiều đội bóng. Và thậm chí có đội lãnh hậu quả.

Everton bị trừ 10 điểm và Nottingham Forest chắc chắn sẽ là cái tên tiếp theo, theo Guardian. Đội chủ sân Goodison Park cũng đứng trước nguy cơ bị trừ điểm lần hai, sau khi bị phát hiện thêm các vi phạm. 18 đội còn lại ở Premier League chắc chắn phải nhìn lại các báo cáo tài chính của mình khi biết tin Everton (lần hai) và Forest sắp bị phạt.

Ban tổ chức giải đấu không nói chơi, và họ sẵn sàng trừng phạt bất cứ CLB nào đi quá giới hạn. Án phạt trừ điểm có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho bất kỳ CLB nào ở Ngoại hạng Anh. Điều này dẫn đến sự cẩn trọng trong việc mua sắm ở phiên chợ tháng 1.

Rủi ro mua sắm

Những đội cần mua sắm nhất ở phiên chợ tháng 1 đều "vung tay quá trán" trong hai năm qua. Arsenal, MU, Chelsea hay Newcastle United đều có những vấn đề lực lượng và muốn chiêu mộ tân binh. Nhưng họ không thể vì nhiều khả năng gặp rắc rối bất cứ lúc nào.

Newcastle có lẽ là đội rơi vào tình cảnh tệ nhất. Đầu tháng này, Giám đốc Điều hành Newcastle, Darren Eales, thừa nhận "Chích chòe" buộc phải bán người để đảm bảo tuân thủ PSR và FFP.

Ngoai hang Anh anh 2

Everton chuẩn bị nhận án phạt thứ hai từ Premier League.

Những tin đồn về việc Newcastle sẵn sàng bán các trụ cột như Bruno Guimaraes và hậu vệ cánh Kieran Trippier liên tục xuất hiện. Cho dù rất muốn đầu tư vào Newcastle để cải thiện vị trí thứ 10 trên BXH, các ông chủ người Saudi Arabia của "Chích chòe" cũng bất lực.

Thị trường chuyển nhượng giữa mùa cũng luôn mang đến rủi ro cho nhiều đội bóng. HLV Mikel Arteta đầu tháng này cũng thừa nhận "không dễ để đi chợ giữa mùa".

"Pháo thủ" cần một trung phong xuất sắc để đua vô địch, nhưng đội bóng nào sẽ chấp nhận mất trụ cột giữa mùa để đổi lấy khoản tiền lớn? Điều tương tự cũng xảy ra với MU hay Chelsea.

Rủi ro thất bại hoặc phải chi nhiều tiền hơn thường lệ cho việc mua sắm giữa mùa quá lớn. Bóng đá châu Âu bước vào tuần cuối cùng của phiên chợ tháng 1/2024, song, gần như sẽ không có thương vụ bom tấn nào xảy ra.

Cơ hội để Thái Lan và Indonesia vô địch Asian Cup là bao nhiêu?

Hai đại diện Đông Nam Á có ít cơ hội nhất trong số 16 đội còn hiện diện tại giải đấu ở Qatar.

Bờ Biển Ngà muốn mượn HLV để đá Cúp châu Phi 2023

Tuyển Bờ Biển Ngà rơi vào cảnh oái ăm khi sa thải HLV ngay sau trận thua Guinea Xích Đạo 0-4 ở lượt trận cuối vòng bảng CAN 2023.

Những CLB kiếm tiền giỏi nhất thế giới

Real Madrid vượt mặt Man City để trở thành CLB bóng đá có doanh thu cao nhất sau mùa giải 2022/23.

Những cuốn sách đáng đọc về Ngoại hạng Anh

Mục Thể thao xin giới thiệu tủ sách về Ngoại hạng Anh, cung cấp cho độc giả thông tin về những biểu tượng của giải đấu, các chức vô địch, và những khoảnh khắc đáng nhớ của giải đấu hấp dẫn nhất thế giới.

Tường Linh

Bạn có thể quan tâm