Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các đế chế sụp đổ là bài học lớn cho Trung Quốc

Trung Quốc hẳn đã chứng kiến nhiều cường quốc trong lịch sử tìm cách trỗi dậy bằng sức mạnh đã phải sụp đổ do vậy họ cần sáng suốt hơn để không đi vào vết xe đổ.

Theo giới truyền thông, đây là câu nói của ông Lý Hiển Long – Thủ tướng Singapore - tại Hội đồng Đối ngoại của Mỹ ngày hôm qua. Hiện tại ông Lý đang thăm Mỹ từ ngày 21 tới 26/6.

Theo các tin tức rời rạc trên một số tờ báo của Việt Nam, Trung Quốc, Singapore, bài phát biểu của ông Lý Hiển Long đã đề cập đến nhiều vấn đề gồm từ quan hệ hợp tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương cho đến sự hiện diện của Mỹ ở khu vực này. Ông Lý cũng không quên đề cập đến tình hình căng thẳng ở Biển Đông hiện nay.

Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: AP
Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long. Ảnh: AP

Ông cho rằng các nước nên sử dụng luật pháp quốc tế để giải quyết các tranh cãi về lãnh hải và lãnh thổ ở biển Đông, chứ không phải quan niệm “mạnh được yếu thua”.

Theo báo Tuổi Trẻ, ông Lý Hiển Long nói rằng: “Từ quan điểm của một quốc gia phải sống sót trong hệ thống quốc tế có cả các nước lớn và các nước nhỏ, kết quả của một tiến trình không thể được định đoạt bằng nguyên tắc mạnh được yếu thua”.

Đặc biệt, Thủ tướng Singapore nói rằng: Trung Quốc hẳn đã chứng kiến nhiều cường quốc trong lịch sử tìm cách trỗi dậy bằng “sức mạnh” để rồi sụp đổ. Do vậy Trung Quốc “cần cố gắng tránh sai lầm tương tự”.

Trong khi đó, mạng Sina của Trung Quốc cũng trích dẫn bài phát biểu của ông Lý Hiển Long nhưng đã giấu nhẹm nội dung về Biển Đông.

Trang mạng này chỉ nói: Thủ tướng Singapore hôm thứ 3 kêu gọi Nhật Bản và các nước láng giềng nên gác lại quá khứ chiến tranh thế giới thứ hai trong quan hệ giữa họ. 

“Một trong những lý do khiến Nhật Bản khó khăn trong quan hệ với không chỉ Trung Quốc mà còn cả Hàn Quốc là do xem xét lại các vấn đề từ thời chiến tranh thế giới thứ 2 và trước đó – những chuyện lẽ ra phải được cho yên nghỉ như ở châu Âu sau cuộc chiến”.

Cho đến nay Singapore là nước phát triển nhất trong khối ASEAN. Đối với căng thẳng ở Biển Đông, nước này không có tranh chấp trực tiếp nhưng từ khi Trung Quốc hạ đặt giàn khoan trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Thủ tướng Singapore đã nhiều lần lên tiếng bày tỏ lo ngại và kêu gọi các bên giải quyết tranh chấp bằng biện pháp hòa bình. 

http://www.nguoiduatin.vn/cac-de-che-sup-do-la-bai-hoc-lon-cho-trung-quoc-a137182.html

Theo Trần Vũ/Người đưa tin

Bạn có thể quan tâm