Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các cửa hàng hết xăng ở Sóc Trăng đã hoạt động trở lại

Trong 8 cửa hàng xăng dầu tạm ngưng hoạt động tại Sóc Trăng, 4 nơi được cơ quan chức năng cho phép, còn lại là hết nhiên liệu.

Ngày 15/2, ông Võ Văn Chiêu, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng, cho biết các trạm xăng dầu tạm ngưng hoạt động tại địa phương này đã kinh doanh bình thường trở lại. Cơ quan chức năng xác định không có trạm xăng dầu nào găm hàng, việc ngưng hoạt động do hết nhiên liệu.

Theo ông Chiêu, trước khi xảy ra việc thiếu nhiên liệu trong dịp Tết Nguyên đán 2022, tỉnh này có 14 cửa hàng xăng dầu của Trịnh Sướng đã ngưng hoạt động nhiều tháng. Đối với 8 cửa hàng tạm ngưng hoạt động trong đợt này, 4 nơi được cơ quan chức năng cho phép, còn lại là hết nhiên liệu.

Riêng cửa hàng bán lẻ xăng dầu của Công ty TNHH Hữu Lộc (Chi nhánh xăng dầu Trương Thanh Hoàng, ở xã An Lạc Tây, huyện Kế Sách), cơ quan chức năng xác định đơn vị này không găm hàng. Việc chủ doanh nghiệp cho khép lại một cánh cửa rào trước lúc đoàn kiểm tra đến làm việc vào ngày 10/2 là để đảm bảo công tác phòng cháy, chữa cháy trong quá trình hàn, cắt cột mái che.

Cua hang xang dau dong cua anh 1

Cửa hàng Minh Dương trên Quốc lộ 1 ở Sóc Trăng treo biển hết xăng ngày 8/2. Ảnh: Việt Tường.

Sau Tết Nguyên đán 2022, nhiều người dân các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long không mua được xăng dầu vì hàng chục cửa hàng ở khu vực này treo bảng hết xăng.

Ông Phạm Văn Rư, Giám đốc Công ty TNHH Dư Hoài (Sóc Trăng), cho biết dịp Tết các đại lý bán tăng sản lượng 5-7 lần nên hết xăng dầu cục bộ. Phía đại lý rất muốn mua nhưng đầu mối không bán với lý do xăng dầu về không kịp.

“Xăng dầu thế giới tăng giá liên tục, đầu mối bán ra với giá này mà mua lại với giá cao hơn thì bán sẽ lỗ vốn. Các đại lý mấy hôm nay bán lỗ vì hoa hồng bằng 0 đồng. Một số đại lý nhận hoa hồng 100 đồng/lít xăng, dầu nhưng chi phí vận chuyển từ Cần Thơ về Sóc Trăng tốn 150-200 đồng/lít nên lỗ vốn”, ông Rư khẳng định.

Để chấn chỉnh hoạt động kinh doanh xăng, dầu sai quy định, Phó giám đốc Sở Công Thương tỉnh Sóc Trăng Hứa Trường Sơn vừa ký văn bản gửi các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu trong toàn tỉnh.

Công văn xác định những ngày vừa qua vẫn còn nhiều cửa hàng bán lẻ xăng dầu tự ý tạm ngưng bán hàng không đúng quy định. Vì vậy, Sở Công Thương Sóc Trăng đề nghị các thương nhân phân phối xăng dầu và doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng thực hiện nghiêm quy định tại Điều 26 Nghị định số 83 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu và Khoản 21 Điều 1 Nghị định số 95 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 83.

Cụ thể, thương nhân kinh doanh xăng dầu phải kiểm soát hoạt động của cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, găm hàng, ngừng, giảm thời gian bán hàng sai quy định tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu thuộc hệ thống phân phối của mình.

Các cửa hàng bán lẻ xăng dầu chỉ được ngừng bán hàng khi doanh nghiệp có văn bản thông báo đến Sở Công Thương về thời gian ngừng bán hàng và lý do ngừng bán hàng; được Sở Công Thương chấp thuận bằng văn bản, trừ trường hợp lý do bất khả kháng (cháy nổ, lũ lụt hoặc đã nỗ lực áp dụng các biện pháp khắc phục nhưng vẫn không thể duy trì việc bán hàng).

Nhiều cửa hàng xăng dầu ở miền Tây đóng cửa

Kinh doanh xăng dầu bị lỗ vốn nên một số cửa hàng nhiên liệu ở miền Tây đóng cửa. Cơ quan chức năng đã kiểm tra và có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp chấn chỉnh.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm