Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các công ty Mỹ rón rén quay lại với Huawei, khủng hoảng chưa qua

Các công ty bán dẫn Mỹ và Microsoft tuyên bố sẽ nối lại hoạt động kinh doanh với Huawei Technologies, nhưng tập đoàn Trung Quốc vẫn đối mặt với làn sóng tẩy chay từ Washington.

Sau cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố các công ty công nghệ Mỹ sẽ được phép bán thiết bị cho Huawei. Theo CNBC, ngay lập tức giá cổ phiếu các hãng sản xuất chip của Mỹ như Qualcomm và Broadcom đều tăng mạnh.

Tuy nhiên, Nhà Trắng và Bộ Thương mại Mỹ vẫn giải thích rõ chính sách mới tác động như thế nào đến việc Huawei sử dụng hệ điều hành Android của Google và Window của Microsoft.

Người phát ngôn của Microsoft cho biết công ty đã có những “đánh giá ban đầu” về chính sách của Bộ Thương mại, và quyết định sẽ “tiếp tục cung cấp các phiên bản Windows cập nhật cho các khách hàng sử dụng thiết bị Huawei”. Google từ chối bình luận. 

trump go lenh cam huawei anh 1
Huawei vẫn chưa an toàn dù Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố nới lỏng cấm vận. Ảnh: Getty Images

Ông Larry Kudlow, Giám đốc Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ, cho biết Huawei vẫn sẽ bị hạn chế thực hiện một số hoạt động kinh doanh nhất định. Chính phủ Mỹ cũng sẽ không cấp giấy phép cho các công ty bán thiết bị cho Huawei nếu xác định có vấn đề về an ninh quốc gia. 

Những ngày qua, một số nghị sĩ Mỹ như Thượng nghị sĩ Cộng hòa Marco Rubio và Thượng nghị sĩ Dân chủ Mark Warner cảnh báo Nhà Trắng cần tính đến mối quan ngại về an ninh quốc gia với Huawei khi quyết định các chính sách kinh tế. Thượng nghị sĩ Rubio đã trình một dự luật thắt chặt cấm vận Huawei. 

CNBC cho biết trong khi đó, các cơ quan tình báo Mỹ cũng lên tiếng bày tỏ sự lo ngại về việc ông Trump "tha bổng" cho Huawei để đổi lấy một thỏa thuận thương mại với Trung Quốc. Trong nhiều năm qua, tình báo Mỹ đã nhiều lần tố cáo Huawei là gián điệp của chính phủ Trung Quốc.

trump go lenh cam huawei anh 2
Thượng nghị sĩ Mỹ Marco Rubio đã đệ trình dự luật siết chặt cấm vận Huawei. Ảnh: Getty Images

Ngược lại, các tổ chức thương mại và công nghiệp Mỹ ủng hộ việc nới lỏng lệnh hạn chế với Huawei, nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai thế giới và hãng phát triển hạ tầng 5G hàng đầu thế giới. 

"Tổng thống Trump muốn ký một thỏa thuận với Trung Quốc và Huawei trở thành con tốt để mặc cả", CNBC dẫn lời luật sư Brian Finch thuộc hãng luật Pillsbury Winthrop Shaw Pittman.

"Kể cả khi Mỹ và Trung Quốc đạt được một thỏa thuận, Quốc hội Mỹ hoặc một chính phủ mới (sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2020) hoàn toàn có thể nối lại cấm vận Huawei. Gánh nặng đang đè lên vai Huawei, và áp lực là rất lớn", ông Finch nhấn mạnh. 

'Chiến tranh thương mại kết thúc và Trung Quốc giành chiến thắng'

Trang MarketWatch nhận định cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho thấy ông Trump không quyết liệt thay đổi quan hệ thương mại Mỹ - Trung.


 


An Chi

Bạn có thể quan tâm