Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các công ty điện hạt nhân Mỹ vận động chính phủ không cấm uranium Nga

Ngành công nghiệp hạt nhân Mỹ đang vận động Nhà Trắng cho phép tiếp tục nhập khẩu uranium từ Nga bất chấp xung đột leo thang ở Ukraine, Reuters đưa tin ngày 2/3.

Viện Năng lượng Quốc gia (NEI), một nhóm các công ty sản xuất điện hạt nhân Mỹ bao gồm tập đoàn năng lượng Duke và tập đoàn Exelon, đang vận động Nhà Trắng tiếp tục miễn thuế nhập khẩu uranium từ Nga, một nguồn thạo tin tiết lộ với Reuters ngày 2/3.

Các nguồn tin cho biết việc vận động hành lang của NEI nhằm đảm bảo uranium không bị vướng vào bất kỳ lệnh trừng phạt trong tương lai, giữa lúc ngày càng có nhiều lời kêu gọi trừng phạt hoạt động bán dầu thô của Nga.

"Ngành công nghiệp điện hạt nhân của Mỹ đang cần uranium giá rẻ của Nga", một nguồn tin giấu tên nói với Reuters.

Nganh cong nghiep hat nhan My van dong nhap khau uranium tu Nga anh 1

Các công ty sản xuất năng lượng hạt nhân của Mỹ phải phụ thuộc nguồn nhiên liệu từ Nga. Ảnh: AP.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden cho biết họ đang nỗ lực giữ giá năng lượng của Mỹ ở mức thấp.

"Chúng tôi đang lắng nghe tất cả câu hỏi từ các ngành công nghiệp và sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp để buộc Nga phải chịu trách nhiệm", một quan chức Nhà Trắng cho biết.

Theo Cơ quan Quản lý Thông tin Năng lượng và Hiệp hội Hạt nhân Thế giới, Mỹ phụ thuộc vào Nga cùng hai nước đồng minh của Nga là Kazakhstan và Uzbekistan khoảng một nửa lượng uranium cung cấp cho các nhà máy hạt nhân (khoảng 10,3 triệu kg) vào năm 2020 để sản xuất khoảng 20% ​​điện năng.

Australia và Canada cũng có trữ lượng lớn uranium nhưng Nga và các đồng minh mới là những nhà sản xuất rẻ nhất.

Việc ngành công nghiệp điện hạt nhân Mỹ sử dụng uranium của Nga có thể sẽ làm dấy lên câu hỏi về việc nước này mua ở đâu và bằng cách nào các nguyên liệu cần thiết cho các sản phẩm công nghệ cao và năng lượng tái tạo. Tổng thống Joe Biden đã chỉ ra sự phụ thuộc này vào tuần trước và xem nó như là một mối đe dọa an ninh quốc gia.

Quốc gia đứng ngoài việc áp lệnh trừng phạt Nga

Dù là một đồng minh thân cận của Mỹ, New Zealand vẫn chưa có các biện pháp trừng phạt độc lập nhằm vào Điện Kremlin sau khi Nga tấn công Ukraine.

Chuỗi cung ứng toàn cầu lao đao vì xung đột ở Ukraine

Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đang gây thêm nhiều vấn đề đối với chuỗi cung ứng toàn cầu, vốn đã chịu ảnh hưởng tiêu cực của đại dịch Covid-19.

Linh Thùy

Bạn có thể quan tâm