Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các công ty công nghệ Trung Quốc chưa thoát 'vòng kim cô' của Bắc Kinh

Định giá của các tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc rơi xuống mức thấp nhất lịch sử sau khi chính quyền Bắc Kinh ban hành hàng loạt quy định quản lý mới.

Theo Bloomberg, trong vòng chưa đầy một giờ, thị giá cổ phiếu hãng giao đồ ăn Meituan bốc hơi 18% sau khi Trung Quốc ban hành hướng dẫn yêu cầu các nền tảng này cắt giảm phí dịch vụ. Chỉ số Công nghệ Hang Seng của Hong Kong qua đó cũng trải qua đợt sụt giảm mạnh nhất trong vòng 3 tuần.

Định giá của các công ty công nghệ Trung Quốc đang rơi xuống ngưỡng thấp nhất lịch sử. Đợt bán tháo cổ phiếu dòng này đã quét sạch 1.500 tỷ USD và vẫn tiếp tục dò đáy.

“Quy định mới gây bất ngờ và trong ngắn hạn, nỗi sợ hãi có thể còn mạnh hơn”, Hao Hong, chiến lược gia trưởng tại Bocom International, cho biết. Theo ông, việc bắt đáy hay tham gia đầu tư cổ phiếu ngành công nghệ Trung Quốc đang tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Cơn khủng hoảng của những gã công nghệ khổng lồ tại Trung Quốc bắt đầu từ thời điểm Bắc Kinh theo đuổi chính sách “thịnh vượng chung”. So với mức đỉnh hồi tháng 2 năm ngoái, chỉ số Công nghệ Hang Seng đã giảm 50%. Tương tự, chỉ số Rồng vàng Nasdaq, thước đo các công ty lớn của Trung Quốc niêm yết tại Mỹ, cũng giảm khoảng 60%.

Co phieu cong nghe Trung Quoc anh 1

Định giá của các công ty công nghệ Trung Quốc rơi xuống mức thấp nhất lịch sử. Ảnh: Bloomberg.

Động thái khó lường của Trung Quốc khiến giới đầu tư do dự. Cổ phiếu ngành giáo dục ở quốc gia này cũng bắt đầu suy yếu trở lại kể từ các cuộc trấn áp vào cuối năm ngoái.

Dù các chiến lược gia tại Goldman Sachs hay Jefferies Financial tiếp tục duy trì thái độ lạc quan từ quý cuối của năm 2021, cổ phiếu công nghệ vẫn chưa xuất hiện bước ngoặt lớn. Mặt khác, chỉ số Công nghệ Hang Seng đang được giao dịch gần mức thấp nhất so với dự báo doanh số và thu nhập trong 12 tháng.

Theo một số nhà phân tích, định giá cổ phiếu công nghệ Trung Quốc có thể giảm hơn nữa khi các công ty áp dụng bộ quy định mới và đối mặt với chi phí kinh doanh cao hơn.

“Chúng tôi chưa thấy chất xúc tác nào đủ lớn để đưa định giá cổ phiếu trở lại mức trước đây. Các công ty lớn như Tencent sẽ đối mặt nhiều rủi ro khi chính phủ thực hiện biện pháp quản lý mới”, nhà phân tích Matthew Kanterman của Bloomberg Intelligence, chia sẻ.

Việc công bố kết quả thu nhập trong tuần tới sẽ phản ánh áp lực từ phía chính phủ Trung Quốc đối với các công ty công nghệ.

“Sự lo ngại của thị trường về các chính sách của chính phủ Trung Quốc vẫn còn đó. Nhìn chung, thị trường dự báo các biện pháp quản lý chi tiết hơn sẽ được triển khai trong năm nay mặc dù giai đoạn căng thẳng nhất đã qua đi”, Daniel So, chiến lược gia tại CMB International Securities, nhận định.

Chính quyền Trung Quốc yêu cầu các nền tảng giao đồ ăn giảm phí

Giá cổ phiếu của Meituan - công ty giao đồ ăn lớn nhất Trung Quốc - lao dốc tới 18% sau khi chính quyền Bắc Kinh ban hành chính sách mới.

Ngọc Phương Linh

Bạn có thể quan tâm