Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Các con ông Trump thảnh thơi tựu trường giữa ồn ào chính trị

Khi nhất cử nhất động của đệ nhất gia đình bị theo dõi, 2 con út của ông Trump đã làm được việc gần như không thể: bước vào trường học mà không có báo chí hay an ninh vây quanh.

Tiffany Trump, con gái của ông Trump và người vợ thứ hai, Marla Maples, đã bắt đầu năm học tại khoa luật của Đại học Georgetown cách đây một tuần.

Hôm 5/9, Barron Trump, con trai út của tổng thống, đã lặng lẽ bắt đầu năm học mới tại trường St. Andrew’s Episcopal ở Potomac, Maryland. Ngôi trường cách Nhà Trắng 30 km, tức khoảng 30 phút lái xe vào buổi sáng.

Theo W. Ralph Basham và Mark J. Sullivan, 2 cựu giám đốc của Sở Mật Vụ, sự xuất hiện âm thầm của các con ông Trump ở trường học là kết quả của quá trình chuyển đổi phức tạp trong công tác hậu cần nhằm tôn trọng quyền riêng tư của họ.

Nỗ lực phá vỡ truyền thống của gia đình Trump

Ông Basham cho biết các thành viên của gia đình tổng thống muốn có trải nghiệm bình thường và hòa đồng ở trường học. “Điều này là cực kỳ khó khăn cho Sở Mật Vụ để vừa khiến họ thoải mái vừa đảm bảo không có vấn đề gì xảy ra”, ông nói với New York Times.

Trong vài thập niên qua, khi ngày đầu nhập học của con cái các tổng thống Mỹ ngày càng được chú ý, áp lực đối với họ cũng tăng lên. Việc Tổng thống Jimmy Carter gửi con gái Amy tới Trường Công lập Washington đã kéo theo cả một đội ngũ truyền thông.

Barron Trump anh 1
Tổng thống Donald Trump, đệ nhất phu nhân Melania Trump và con trai Barron Trump, 11 tuổi, rời trực thăng Marine One trên sân phía nam của Nhà Trắng tại Washington D.C., Mỹ, ngày 27/8. Ảnh: Getty.

Quyết định của Tổng thống Bill Clinton và phu nhân Hillary Clinton gửi con gái Chelsea đến trường tư Sidwell Friends ở Washington cũng từng trở thành tin tức quốc gia.

Khi gia đình Obama gửi 2 con gái Sasha và Malia tới ngôi trường này vào năm 2009, truyền thông Mỹ cũng tỏ ra vô cùng quan tâm. Một nhiếp ảnh gia trong đội ngũ của ông Obama đã chụp lại hình ảnh 2 tiểu thư được bà Michelle Obama và các đặc vụ đưa tới trường trong ngày đầu nhập học.

Hôm 5/9, trong ngày tựu trường của Barron, không hề có những bức ảnh như vậy. Sự riêng tư của Barron được Nhà Trắng giữ gìn.

Các quan chức trong đội ngũ của đương kim tổng thống đã rất nỗ lực để cậu bé có cuộc sống bình thường, tránh khỏi những lời chỉ trích nhằm vào gia đình của ông Trump.

Vào tháng 1, người viết kịch bản cho chương trình “Saturday Night Live” đã bị đình chỉ sau khi cô này nhạo báng con trai của tổng thống trên Twitter.

Cuối tháng trước, khi một cây bút của trang tin tức bảo thủ Daily Caller viết rằng cậu con trai 11 tuổi của tổng thống nên ăn mặc phù hợp hơn, bài viết này đã bị báo chí Mỹ, Nhà Trắng và Chelsea Clinton, người từng chịu những bình phẩm tương tự, chỉ trích.

Theo Kate Andersen Brower, tác giả cuốn sách “First Women”, Barron không có cha xuất thân từ chính giới như con cái các tổng thống Mỹ trước đây. Vì vậy, thay đổi trong mức độ giám sát đối với cậu có thể là một quyết định của gia đình Trump nhằm phá vỡ truyền thống.

Họ bỏ qua ngôi trường ưu tú Sidwell Friends và cho con trai tới học ở nơi cách xa Nhà Trắng hơn.

Barron Trump anh 2
Trường tư thục St. Andrew's Episcopal nơi Barron Trump theo học có mức học phí gần 40.000 USD/năm. Ảnh: Facebook.

Bên cạnh đó, Andersen Brower cho rằng Barron Trump có thể cũng cần rời xa không khí chính trị ngột ngạt ở Washington D.C., nơi mang nặng tư tưởng của đảng Dân chủ và cảm xúc về cuộc bầu cử bất ngờ vẫn chưa nguôi ngoai.

“Sidwell là một môi trường thân thiện đối với các con gái của ông Obama”, bà Andersen Brower nói và nhận xét thêm rằng con trai ông Trump có thể không được chào đón như vậy nếu theo học ở đây.

Con tổng thống đi học, nỗi lo của đặc vụ

Hồi tháng 5, Đệ nhất Phu nhân Melania Trump tuyên bố gia đình lựa chọn trường học cho Barron dựa trên “cộng đồng đa dạng” và “cam kết chất lượng học tập xuất sắc”.

Ngôi trường dành cho cả nam và nữ nằm trên khuôn viên rộng gần 7,7 ha. Một lớp học trung bình có 15 học sinh, mỗi 6 học sinh có 1 giáo viên. Học phí cho bậc trung học là 38.590 USD (870 triệu VNĐ), bậc phổ thông là 40.650 USD (916 triệu VNĐ), chưa kể 1.000 USD lệ phí ghi danh.

Học phí tại khoa luật của Đại học Georgetown là 59.850 USD/năm (1,34 tỷ VNĐ). Trong trường hợp của Tiffany Trump, bức ảnh cô đăng tải trên Instagram cá nhân là thông tin công khai duy nhất cho thấy cô đã tới Washington nhập học.

Barron Trump anh 3
Tiffany Trump thông báo đã nhập học tại Đại học Georgetown trên trang Instagram cá nhân. Ảnh: Instagram.

Từ nhiều tháng nay, sinh viên tại ngôi trường này đã băn khoăn không biết sự hiện diện của đệ nhất tiểu thư sẽ ảnh hưởng thế nào đến an ninh trong trường.

Vài ngày gần đây, các sinh viên có thể đã nhận thấy thay đổi. Khi hai thành viên trong gia đình Trump xuất hiện ở trường học, họ cần đem theo không chỉ đồ dùng học tập mà cả các mật vụ trạc tuổi họ.

Đây là những đặc vụ được đào tạo kỹ càng, họ đeo tai nghe và trà trộn vào các học sinh khác để thực hiện nhiệm vụ đặc biệt. Hai cô cậu nhà Trump được chiếc xe SUV màu đen đưa đến trường hàng ngày và theo sát tới khi họ bước vào bên trong trường. Đó là lúc mọi việc trở nên phức tạp.

“Không có cuốn sách hướng dẫn nào cả”, ông Basham, cựu giám đốc Sở Mật Vụ, cho biết. “Đó có thể là một nhiệm vụ vô cùng nhàm chán. Rất khó để giữ bản thân luôn cảnh giác và tập trung ngày qua ngày, ngồi ở lớp học, chờ chuông reo nhưng họ vẫn làm được”, ông nói.

Ông Sullivan, người lãnh đạo Sở Mật Vụ khi con gái ông Obama theo học ở Sidwell Friends, cho biết cơ quan này đã làm mọi thứ có thể để tránh thu hút sự chú ý trong khuôn viên trường. Họ hy vọng dần dần mọi người sẽ không còn quá chú ý mỗi khi con gái tổng thống và các mật vụ đi qua hành lang trường học.

“Chúng tôi làm hết sức để họ hòa nhập tốt nhất. Ban đầu, mọi người chú ý rất nhiều nhưng sau một thời gian, họ sẽ tập trung làm công việc của mình hơn là để ý tới việc đó”, ông nói.

Trước cổng trường St. Andrew hôm 5/9, các phụ huynh và học sinh đến nhập học không hề bị làm phiền. Ngoài một đoàn xe cảnh sát, không có dấu hiệu hỗn loạn khi Barron Trump được hộ tống tới trường trong ngày đầu tiên. Bên ngoài khuôn viên trường, một chiếc xe tải với bộ thu phát sóng đã đậu tại đó cả ngày để theo dõi tình hình.

Các con của ông Trump không phải là những học sinh duy nhất được mật vụ bảo vệ. Ở Washington, Sasha Obama đã bắt đầu năm học mới ở trường Sidwell Friends. Nhà Obama cho biết họ sẽ ở lại thủ đô cho đến khi con gái út tốt nghiệp.

Quảng cáo tái tranh cử đầu tiên của Tổng thống Trump Quảng cáo tái tranh cử của ông Trump dài 30 giây, ca ngợi những thành tựu của tổng thống trong 7 tháng đầu nhiệm kỳ, đồng thời lên án phe Dân chủ cùng giới báo chí đã chỉ trích TT.

Obama bất ngờ ghé thăm trường học ở Washington DC

Cựu Tổng thống Barack Obama bất ngờ xuất hiện tại một trường trung học ở thủ đô Washington DC và bày tỏ niềm tin vào thế hệ tương lai.

Hé lộ bức thư đặc biệt TT Obama gửi Trump lúc rời Nhà Trắng

Nội dung của bức thư do cựu tổng thống Barack Obama viết cho Tổng thống Donald Trump bị rò rỉ đến CNN thông qua một người đã được ông Trump cho xem thư.

Tuyết Mai

Theo New York Times

Bạn có thể quan tâm