Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

New York dọa kiện ông Trump vì chương trình bảo vệ trẻ nhập cư

Bang New York và Washington tuyên bố sẽ kiện Tổng thống Donald Trump nếu ông loại bỏ chương trình bảo vệ trẻ em nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ khỏi bị trục xuất (DACA).

Thống đốc bang New York Andrew Cuomo, trong một tuyên bố chung với Tổng chưởng lý bang Eric Schneiderman, cho biết "hành động của tổng thống sẽ làm đảo lộn cuộc sống của hàng trăm nghìn thanh thiếu niên, những người coi Mỹ là quê hương của họ".

Trong một tuyên bố khác, Tổng chưởng lý của bang Washington Bob Ferguson cũng đe dọa sẽ có hành động pháp lý. "Tôi sẽ sử dụng tất cả công cụ pháp lý trong khả năng của tôi để bảo vệ hàng nghìn người nhập cư thuộc chương trình DACA ở bang Washington", ông khẳng định.

tre em nhap cu My anh 1
Người biểu tình ủng hộ đạo luật DACA ở Los Angeles, California, Mỹ, ngày 1/9. Ảnh: AFP.

Ferguson và Schneiderman nằm trong số 20 tổng chưởng lý đã viết thư cho Trump vào tháng 7, tuyên bố sẽ bảo vệ DACA "bằng mọi cách thích hợp" nếu ông Trump chấm dứt chương trình này.

Deferred Action for Childhood Arrivals hay DACA là chính sách được ban hành dưới thời ông Obama vào năm 2012 nhằm bảo vệ những người nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ khi chưa đủ 16 tuổi.

Chương trình đã bảo vệ gần 800.000 thanh thiếu niên, thường được gọi là "Dreamers", khỏi bị trục xuất và cho phép họ lao động hợp pháp tại Mỹ.

Reuters đưa tin ông Trump dự kiến thông báo chấm dứt chương trình Dreamers vào ngày 5/9 nhưng sẽ cho Quốc hội Mỹ 6 tháng để soạn thảo đạo luật thay thế.

Chính quyền Trump siết chặt quy trình duyệt visa vào Mỹ

Chính quyền Trump chuẩn bị áp dụng bộ câu hỏi mới đối với người xin thị thực Mỹ, biện pháp nhằm thắt chặt quy trình cấp visa tới Mỹ cho người nước ngoài.

Hành trình vượt biên của những người trên xe chở 8 thi thể vào Mỹ

Một người trong thùng xe kể rằng họ cố tạo tiếng động để kêu gọi sự chú ý nhưng không ai nghe thấy. Trong khi đó, tài xế chiếc xe nói rằng ông ta không hề biết mình đang chở người.

Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm