Sự bùng nổ của 2 chương trình Anh trai vượt ngàn chông gai và Anh trai “say hi” với sự tham gia của 63 nghệ sĩ nam đã cuốn số đông khán giả theo cơn sốt các anh trai. Ca sĩ nữ cũng như bị "nhấn chìm" trong sức nóng đó, ngay cả khi Chị đẹp đạp gió mùa 2 đang lên sóng.
Sự chênh lệch lớn ở các giải thưởng và thậm chí một số hạng mục đề cử, nghệ sĩ nữ hoàn toàn mất hút càng cho thấy tình thế “dương thịnh âm suy”.
Chị đẹp khó “đạp gió” giữa sức nóng của các anh trai
Chị đẹp đạp gió thừa hưởng khung giờ của Anh trai vượt ngàn chông gai và có tiền đề là mùa một thành công rực rỡ. Xuất phát điểm của Chị đẹp đạp gió có rất nhiều lợi thế và chỉ cần nội dung, âm nhạc hấp dẫn, chương trình hoàn toàn có thể vượt qua thành công vang dội mà mùa 1 làm được.
Thế nhưng, thực tế lại cho thấy điều ngược lại. Vài tuần qua, Chị đẹp đạp gió có thể vẫn dẫn đầu lượt thảo luận so với các game show lên sóng cùng thời điểm nhưng so với chính chương trình này ở mùa 1 hay với Anh trai vượt ngàn chông gai, Anh trai “say hi”, các chị đẹp mùa 2 vẫn chịu cảnh lép vé.
Các nghệ sĩ biểu diễn trong chương trình Chị đẹp đạp gió. Ảnh: NSX. |
Theo thống kê Chủ đề và từ khóa thịnh hành từ 8/12 tới 14/12 của Socialite, Anh trai “say hi” dẫn đầu với lượt thảo luận lên tới 1 triệu, Anh trai vượt ngàn chông gai đứng thứ 2 với con số là 765.000. Trong khi đó, Chị đẹp đạp gió chỉ giữ hạng 7 với lượt thảo luận khiêm tốn là 93.000. Còn nhớ thời điểm mùa 1 lên sóng, gần như Chị đẹp đạp gió rẽ sóng là chủ đề âm nhạc được bàn tán nhiều nhất trong suốt thời gian dài. Khi đó, chỉ một hình ảnh, phát ngôn hài hước của chị đẹp Mỹ Linh cũng có thể phủ sóng khắp các nền tảng mạng xã hội.
Còn ở hiện tại, Anh trai vượt ngàn chông gai và Anh trai “say hi” vẫn có sức ảnh hưởng quá lớn dù cả 2 chương trình đã kết thúc vài tháng trước. Với 6 concert đã diễn ra và 2 concert đang chờ ngày “lên sóng”, 63 anh trai cùng ê-kíp chương trình đã làm nên những kỷ lục chưa từng có khiến cả thị trường âm nhạc lẫn giới chuyên môn và cấp quản lý bàn tán, thảo luận suốt những ngày qua.
Cả thị trường như bị cuốn vào những con số, thành tích các anh trai làm được. Sức nóng của họ đã vô tình làm lu mờ tất cả chương trình lên sóng cùng thời điểm bao gồm Rap Việt, Chị đẹp đạp gió, Bước nhảy hoàn vũ…
Chỉ riêng sự chiếm sóng của 2 chương trình kể trên đã khiến cán cân quyền lực trên thị trường âm nhạc lệch hẳn về các nghệ sĩ nam.
Hay ngay cả trên Rap Việt, lần đầu tiên chương trình này có tới 3 rapper nữ vào tới chung kết nhưng tới cuối cùng 3 thứ hạng cao nhất vẫn được trao cho thí sinh nam. Đương nhiên, với trường hợp Rap Việt, thất bại của Saabirose hay Danmy (QueenB rời chương trình trước chung kết) trước Robber, GILL hay Manbo là hợp lý bởi thực lực của các cô gái rõ ràng là chưa đủ.
Anh trai "say hi" thu hút 90.000 lượt khán giả cho 2 đêm nhạc tại Hà Nội. Ảnh: NSX. |
Năm của các nghệ sĩ nam
Ở “lãnh thổ” còn lại, nằm ngoài cơn sốt anh trai nói riêng và game show nói chung, các nghệ sĩ nam cũng có phần áp đảo, mà đại diện tiêu biểu là Sơn Tùng M-TP, Wren Evans hay MCK. Chẳng hạn, trong top 10 ca khúc Việt có lượt nghe lớn nhất trên một ứng dụng nghe nhạc nổi tiếng toàn cầu, Vũ Cát Tường và tlinh là 2 đại diện nữ duy nhất. Tuy nhiên, bài hát Từng là của Vũ Cát Tường và nếu lúc đó của tlinh cũng chỉ nắm giữ 2 hạng cuối cùng trong bảng xếp hạng này.
Trong khi đó, 8 thứ hạng cao nhất lần lượt thuộc về Đừng làm trái tim anh đau - Sơn Tùng M-TP; Từng quen - Wren Evans, itsnk; Những lừa hứa bỏ quên - Vũ. ft Dear Jane; Sau cơn mưa - CoolKid, RHYDER; Exit Sign - HIEUTHUHAI, marzuz; Chịu cách mình nói thua - RHYDER, CoolKid, BAN; Chúng ta của tương lai - Sơn Tùng M-TP và Không thể say – HIEUTHUHAI.
Ở top 10 nghệ sĩ Việt nổi nhất năm 2014 của ứng dụng này, tlinh thậm chí là đại diện duy nhất. Cô lẻ loi giữa một BXH mà đồng nghiệp nam đã hoàn toàn làm chủ. Những cái tên xuất hiện trong bảng xếp hạng này như HIEUTHUHAI, Sơn Tùng M-TP, Wren Evans, MCK hay RHYDER… quả thực có một năm thành công rực rỡ.
Sơn Tùng là nghệ sĩ nam thành công nhất nhì Vpop năm qua. Anh góp mặt trong hàng loạt đề cử. Ảnh: FBNV. |
Ngay cả khi Chúng ta của tương lai, Đừng làm trái tim anh đau thiếu chút đột phá thì cũng đủ để Sơn Tùng duy trì chỗ đứng của một ngôi sao hạng A mà nhiều năm qua chưa có ai lật đổ được vị trí của anh. Trong đó, Đừng làm trái tim anh đau đạt hơn 21 triệu lượt xem sau khoảng 6 ngày ra mắt và đứng hạng 1 top thịnh hành danh mục âm nhạc suốt nhiều ngày sau đó.
Đặc biệt, việc các ca sĩ nam áp đảo hoàn toàn trên đề cử của nhiều giải thưởng đang diễn ra cũng phản ánh sự chênh lệch của Vpop năm qua. Nếu năm ngoái, Phương Mỹ Chi với Vũ trụ cò bay, Đại minh tinh của Văn Mai Hương hay ái (tlinh) khiến cục diện các cuộc đấu rất khó đoán và kịch tính, hấp dẫn thì ngược lại, năm nay, nghệ sĩ nữ thậm chí vắng mặt ở nhiều đề cử giải thưởng.
Chẳng hạn, ở giải thưởng Làn sóng xanh, Album của năm không có bất cứ đại diện nữ nào. Đây là cuộc đấu giữa Bảo tàng của những tiếc nuối (Vũ.), Bật nó lên (Soobin), Cinelove (Phan Mạnh Quỳnh), Khu vườn tình (Tăng Duy Tân) với Moon (Da LAB). Tình huống tương tự xảy ra với hạng mục Ca sĩ đột phá. Với hạng mục Ca khúc của năm, MV của năm, Bài hát hiện tượng và Gương mặt mới xuất sắc, nghệ sĩ nam đều chiếm 4/5 đề cử.
Năm qua, cũng có những sản phẩm tương đối ấn tượng từ nghệ sĩ nữ được phát hành, ngoài tlinh. Chẳng hạn AMEE với album Mộngmee đạt thành tích tốt, thậm chí chen chân lên thứ hạng cao trên top thịnh hành ngay cả khi phải cạnh tranh với hàng loạt tiết mục từ các show anh trai hay Bích Phương với Nâng chén tiêu sầu khá thành công… Tuy nhiên, bằng đó chưa đủ để ca sĩ nữ rút ngắn khoảng cách và lấy lại thế cân bằng với đồng nghiệp nam.
Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc
Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý do GS Gianni Kriscak cùng Hiền Nguyễn Soprano (nghiên cứu sinh tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương), Trịnh Thị Oanh (giảng viên thanh nhạc tại Đại học Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương) thực hiện. Sách ra mắt vào tháng 2 và nhanh chóng được bạn đọc đón nhận.
Sách khảo cứu Lịch sử opera Ý là tác phẩm hiếm hoi về opera được thực hiện bằng tiếng Việt. Qua cuốn sách này, các tác giả đưa ra câu chuyện về một thành tựu văn hóa kinh điển của thế giới nhưng bằng góc nhìn nhẹ nhàng, dễ tiếp cận thay vì quá nặng nề, phức tạp. Các tác giả không đề cập quá nhiều tên, chi tiết và chỉ đưa vào cuốn sách những khoảnh khắc quan trọng, thú vị nhất trong giai đoạn đầu tiên của các vở opera.