Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cá voi sát thủ tàn sát 20 con cá mập ở Nam Phi

Một cặp đôi cá voi sát thủ khiến các nhà khoa học bất ngờ khi giết chết 20 con cá mập ở bờ biển gần thị trấn Gansbaai, Nam Phi, nơi cách Cape Town khoảng 150 km về phía đông nam.

Một con cá voi sát thủ gần bờ biển Seattle, Mỹ. Ảnh: AP.

Thông tin trên được những người thường đi dạo ven biển thông báo tới các nhà khoa học vào tuần trước, AFP đưa tin ngày 6/3.

“Xác các con cá mập thiệt mạng bị xé toang ở vùng xương chậu, trong khi dấu răng của cá voi sát thủ được tìm thấy ở vây ngực. Gan cá mập đã biến mất hoàn toàn”, bà Alison Towner, một nhà khoa học chuyên về cá mập, kể lại.

Các bằng chứng đều cho thấy “hung thủ” tàn sát đàn cá mập là “Port” và “Starboard” - cặp đôi cá voi sát thủ được phát hiện ngoài khơi Gansbaai chỉ ba ngày trước đó.

Cặp đôi này không xa lạ với người dân địa phương. Họ có thể dễ dàng nhận ra chúng nhờ vào vây lưng đặc biệt. Chúng là đối thủ mà không con cá mập nào muốn đối mặt. Các nhà khoa học cho rằng chúng là nguyên nhân khiến cá mập trắng không còn xuất hiện ở vùng biển quanh Cape Town.

“Chúng tôi tìm thấy tổng cộng 20 con cá mập”, ông Ralph Watson, một nhà sinh vật học biển tại một tổ chức bảo tồn thiên nhiên địa phương, cho biết.

Theo ông Towner, đây là lần đầu tiên Port và Starboard - vốn được phát hiện lần đầu tiên gần Cape Town năm 2015 - săn cá mập ở địa điểm này. Khác với các con cá voi sát thủ khác, cặp đôi này thường săn mồi ở gần bờ biển.

Trong khi đó, hồi năm 2022, Starboard và bốn con cá voi sát thủ khác được phát hiện săn đuổi và giết chết một con cá mập trắng gần thị trấn cảng Mossel Bay miền Nam Nam Phi.

“Chúng có thể đến từ một nơi khác - Tây Phi, Đông Phi, Nam Băng Dương - chúng ta không thể biết chắc được”, ông Simon Elwen, người đứng đầu một tổ chức khoa học biển địa phương, nói.

Học kỹ năng sống từ những cuốn cẩm nang sinh tồn

Sách “Cẩm nang sinh tồn”, “100 kỹ năng sinh tồn”, “Sống sót” là câu chuyện của những phượt thủ, nhà thám hiểm về cách thoát hiểm và sinh tồn.

Bị cá sấu cắn khi đang chạy lụt ở Australia

Khi đang sơ tán khỏi khu vực lũ lụt ở Lãnh thổ Bắc Australia, một thiếu niên 17 tuổi đã bị cá sấu cắn vào mu bàn chân.

Mổ bụng cá mập, phát hiện thi thể có hình xăm bên trong

Thi thể của một người đàn ông mất tích ở miền Nam Argentina hồi đầu tháng này được tìm thấy bên trong con cá mập lớn bị ngư dân địa phương bắt được.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm