Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cả thị trấn lo âu vì xác cá voi 60 tấn

Xác của một con cá voi xanh đang phân hủy tại khu vực bờ biển một đảo phía đông Canada khiến người dân lo ngại khả năng nó phát nổ.

Xác cá voi xanh 60 tấn trôi dạt vào khu bờ biển gần thị trấn Trout River, Canada. Ảnh: Daily Mail

Emily Butler, một quan chức của thị trấn Trout River, đảo Newfoundland, Canada cho biết một con cá voi xanh với chiều dài 25 mét và khối lượng khoảng 60 tấn đã chết và trôi dạt vào khu vực bờ biển gần thị trấn. Xác cá đang phân hủy và bốc mùi xung quanh khu vực sinh sống của 600 người dân. 

“Chúng tôi quan tâm đến con cá bởi chúng tôi biết khí metan cùng với nhiệt tích tụ bên trong xác cá. Tới một thời điểm thích hợp, nó có thể sẽ phát nổ”, bà Emily nói.

Tuy nhiên, nhà nghiên cứu khoa học tại Bộ Thủy sản Canada, ông Jack Lawson, khẳng định khả năng vụ nổ xảy ra là “rất nhỏ”. 

“Lớp da của con cá sẽ phân hủy khi các mô liên kết vỡ. Sau đó, khí ga sẽ thoát ra ngoài. Nó sẽ xẹp xuống như một quả bóng bay xì hơi”, Jack phân tích.

Dẫu vậy, Jack vẫn khuyên người dân tránh xa cái xác bởi khi nó phân hủy, virut và vi khuẩn sẽ xuất hiện khiến người dân mắc bệnh. 

“Nguy cơ con cá phát nổ chỉ xảy ra khi ai đó dùng dao nhọn để xẻ hoặc đi trên xác nó”, Jack nói thêm.

Người ta thậm chí còn lập ra trang web “hasthewhaleexplodedyet.com” để cập nhật thông tin về xác cá voi.

Jack cho biết, ông rất quan tâm tới đoạn video trên Youtube về cảnh một xác cá voi bỗng nhiên phát nổ trên đảo Faroe khi một nhà khoa học dùng một con dao lớn cắt vào phần bụng dưới của con cá. 

“Xác cá voi không thể nổ như trường hợp trên đảo Faroe, nhất là khi không ai tác động đến nó”, Jack nói.

Nhà khoa học dùng dao cắt phần bụng dưới của xác cá khiến nó phát nổ trên đảo Faroe. Ảnh: Daily Mail

Jack cũng cho biết người ta sẽ sử dụng các thiết bị cỡ lớn để chôn xác con cá hoặc sẽ cắt nhỏ nó thành nhiều phần rồi chuyển tới bãi chôn.

Chính quyền thị trấn yêu cầu sự giúp đỡ từ phía các sở, ngành môi trường cũng như Bộ Thủy sản để di rời xác cá. Emily nói hội đồng thị trấn cũng xem xét khả năng thuê các ngư dân kéo xác cá voi ra ngoài khơi xa. Tuy nhiên, việc này cần tới sự cố vấn của các nhà chuyên môn.

Đây là một trong ba xác cá voi trôi dạt vào bờ biển phía tây của hòn đảo Newfoundland trong thời gian qua.

http://www.dailymail.co.uk/news/article-2616729/Ready-blow-Fears-six-ton-blue-whale-carcass-washed-beach-tiny-Newfoundland-village-EXPLODE-moment.html

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm