Năm 2020, tòa án tối cao Hàn Quốc đã đưa ra phán quyết đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc bảo vệ quyền trí tuệ của các ngôi sao Kpop. Theo The Korea Times, tòa án tối cao Hàn Quốc đã phản đối quyết định của tòa án cấp dưới và đưa ra phán quyết có lợi cho công ty giải trí Big Hit Entertainment (hiện là HYBE).
Trước đó, HYBE đệ đơn kiện một tạp chí địa phương vì xuất bản sách ảnh có hình của BTS mà không được sự đồng ý của công ty.. Tờ The Korea Times chỉ ra những kẻ lừa đảo tái sản xuất và phân phối trái phép hàng hóa Kpop - chẳng hạn áo phông in khuôn mặt của các ca sĩ Kpop - được tìm thấy ở mọi ngóc ngách trên thế giới. Tuy nhiên, họ hiếm khi phải đối mặt với các vấn đề pháp lý.
20.000 trường hợp buôn lậu hàng hóa liên quan đến nghệ sĩ HYBE
Theo Kim Dong Hyuk - người đứng đầu Bộ phận pháp lý và quyền âm nhạc tại HYBE - có khoảng 20.000 trường hợp buôn lậu, bán hàng hóa bất hợp pháp liên quan đến các ca sĩ của họ vào năm 2020. HYBE là công ty quản lý của nhóm nhạc đình đám BTS và TXT.
Tháng 11, Quốc hội Hàn Quốc thông qua dự thảo luật bảo vệ quyền công khai của những người nổi tiếng.
Tên tuổi, hình ảnh của các nghệ sĩ nổi tiếng như BTS thường bị sử dụng trái phép. Ảnh: HYBE. |
Quyền công khai nghiêm cấm việc sử dụng trái phép tên, hình ảnh hay các khía cạnh dễ nhận biết khác của một cá nhân với mục đích thương mại. Theo luật mới, những người gây thiệt hại về tài chính cho chủ thể bằng cách sử dụng trái phép tên, chân dung hoặc giọng nói của người nổi tiếng có thể bị xử phạt.
"Phán quyết năm 2020 khiến Hạ nghị sĩ Lee Chul Gyu phải nghiên cứu các trường hợp khác liên quan đến vấn đề sử dụng trái phép hình ảnh, tên tuổi của nghệ sĩ", thư ký Lee Jae Yong của Hạ nghị sĩ Lee Chul Gyu cho biết trong hội nghị K-Music Matters diễn ra ngày 3/12.
Trở ngại khi xử lý trường hợp vi phạm
Hội nghị K-Music Matters được đồng tổ chức bởi KIPO và Hiệp hội Nội dung Âm nhạc Hàn Quốc (KMCA) tại Grand InterContinental Seoul Parnas ở Gangnam. Tại đây, các bên liên quan thảo luận về cách bảo vệ quyền công khai của nghệ sĩ, cũng như chiến lược quảng bá Kpop trên toàn cầu.
"Sau khi nhận ra Hàn Quốc thiếu một luật cụ thể bảo vệ quyền công khai của các ca sĩ và quy định thích hợp để ngăn chặn tình trạng dùng ảnh lậu, Lee Chul Gyu nhờ KIPO giúp đỡ và cuối cùng đã thành công trong việc thông qua một dự luật mới. Thực tế, con đường thành công của nó khá gập ghềnh. Mọi người biết rằng chúng tôi cần dự luật, nhưng chúng tôi có quan điểm khác nhau về cách quy định nó. Nhưng cuối cùng, chúng tôi đã tìm ra", thư ký Lee Jae Yong nói thêm.
Theo Kim Dong Hyuk, đạo luật mới được kỳ vọng trở thành lá chắn mạnh mẽ để bảo vệ quyền lợi của các ngôi sao mới ra mắt. Tuy nhiên, ông Kim Dong Hyuk chỉ ra một vấn đề nan giải khác là nhiều kẻ lừa đảo, sử dụng hình ảnh của nghệ sĩ Kpop trái phép ở nước ngoài. Do đó, việc xử phạt họ không dễ dàng.
"Trên hết, bây giờ, chúng ta có thể thảo luận về cách đối phó với các hành vi xâm phạm diễn ra bên ngoài Hàn Quốc", Kim Dong Hyuk nói.
Tổng giám đốc KIPO Moon Sam Sup cho biết hiện tại, những kẻ lừa đảo không bị truy tố hình sự. Ông nói: “Nếu hầu hết tin rằng việc trừng phạt hình sự là cần thiết, thì không có lý do gì để chúng tôi từ chối. Nhưng trong trường hợp của các quốc gia khác, trừng phạt hình sự thường là biện pháp cuối cùng. Tôi nghĩ chúng ta phải đi từng bước một".
Các công ty giải trí phối hợp với nhiều tổ chức để giải quyết tình trạng xâm phạm quyền công khai. Ảnh: SBS. |
Các quan chức từ Cube Entertainment, Kakao Entertainment và YG Plus - nhà sản xuất của YG Entertainment - cũng tham dự hội nghị để chia sẻ quan điểm của họ.
"Chúng tôi đã theo dõi các hành vi vi phạm bản quyền ở Hàn Quốc và nước ngoài, nhưng những ngày này, số lượng trường hợp không thể đếm được", Kim Chang Hyun, người đứng đầu Bộ phận Kinh doanh MD của YG Plus, cho biết.
"Chúng tôi phải đối mặt với rất nhiều trở ngại khi cố gắng trừng phạt những kẻ lừa đảo sử dụng thủ đoạn xảo quyệt. Tôi nghĩ mọi người trong ngành công nghiệp âm nhạc hiện nay đều có ít hiểu biết về quyền công khai. Sẽ thật tuyệt nếu chúng tôi có thể thực hiện một chiến dịch để giúp nâng cao nhận thức", Kim Ji Hyun của Cube nói.
Người quản lý KMCA Kim Hyun Sook nhấn mạnh các công ty giải trí Hàn Quốc nên nỗ lực nhiều hơn trong việc bảo vệ nghệ sĩ của họ, đặc biệt giai đoạn mới ra mắt.
The Korea Times trích dẫn chia sẻ của Kim Hyun Sook: “Sẽ là tốt nhất nếu các công ty suy nghĩ về cách xử lý quyền trí tuệ của nghệ sĩ trực thuộc ngay khi họ mới ra mắt”.