Cà phê 'chê người lùn' có cách làm giống Kangaroo?
Chương trình khuyến mại chỉ dành cho "phụ nữ từ 1m65" của Gloria Jeans' Coffees gợi liên tưởng đến clip quảng cáo gây ức chế người xem của thương hiệu máy lọc nước Kangaroo.
Với chương trình khuyến mãi uống 1 tặng 1 dành cho phụ nữ từ 1m65 trở lên, Gloria Jeans' Coffees (GJC) vấp phải phản ứng dữ dội của cộng đồng mạng ngay khi vừa tung ra chương trình lên mạng xã hội. Đa phần các ý kiến đều cho rằng đây là một hình thức quảng bá phản cảm, gây ra cảm giác thiếu tôn trọng với những phụ nữ có chiều cao dưới 1m65. Một số ít ý kiến thông cảm hơn thì cho rằng thông điệp quảng cáo tương đối mù mờ.
Sau khi bị phản ứng dữ dội, GJC đã đăng tải lời xin lỗi và giải thích: “Mục đích GJC chỉ muốn tăng lượng khách hàng và không kỳ thị ai. Các bạn cũng biết chương trình khuyến mãi nào cũng cần có thể lệ và điều kiện, nhưng GJC đã đưa ra điều kiện không phù hợp cho chương trình Uống 1 tặng 1”.
Quảng cáo của Gloria Jeans' Coffees với chương trình "Uống 1 tặng 1" dành cho nữ cao từ 1m65 |
Sau khi GJC trần tình với cộng đồng mạng trên trang cá nhân của mình, công ty này tiếp tục bị chỉ trích. Mộc Thư - một nick phản ứng quảng cáo của GJC, phân tích trên trang cá nhân của mình: Sự ưu đãi trong chương trình khuyến mại của GJC chỉ cho một nhóm đối tượng duy nhất trong khi yếu tố khác biệt lại thuộc về hình thể, khó thay đổi hoặc thuộc về gien di truyền. Đây là chưa kể đến việc chiến dịch quảng cáo ở Việt Nam, cho người Việt Nam mà lại dùng hình cô gái phương Tây thì khác gì có ý bảo người Việt Nam không đủ tiêu chuẩn 1m65 làm mẫu cho chiến dịch GJC?.
Một chuyên gia về marketing cho rằng, mẩu quảng cáo của GJC gợi cho người xem liên tưởng tới sản phẩm của Kangaroo khiến dư luận "nổi sóng" cách đây hơn 1 năm. Vị này cho rằng, mục tiêu cuối cùng của quảng cáo là thu hút khách hàng đến với sản phẩm của mình, do vậy, xét khách quan, thương hiệu máy lọc nước nói trên cũng đã khiến cho nhiều người biết đến mình. Tuy vậy, chuyên gia nói trên nhận định, từ biết, đến yêu và dùng là một quá trình dài. Do đó, các thương hiệu không nên chỉ chú tâm tới cách tạo "mánh" hay scandal để gây ấn tượng mà cần phải làm sao để được yêu thích.
Còn theo quan điểm của ông Trần Chiến Bình – Giám đốc Công ty Truyền thông Teamwork, sự cố liên quan tới GJC sẽ không ảnh hưởng quá nhiều hay khiến cho người dùng “tẩy chay” nhãn hàng này. Chương trình khuyến mại dành cho “phụ nữ từ 1m65” chỉ nên coi như một chiêu trò marketing không khéo léo từ phía thương hiệu GJC. “Hơn nữa, sau khi nhận được những phản ứng trái chiều, phía GJC cũng đã lên tiếng xin lỗi. Do đó, tôi cho rằng một thời gian tới người tiêu dùng cũng sẽ bỏ qua”, CEO TeamworkPR chia sẻ.
So sánh chương trình khuyến mại “Uống 1 tặng 1” của GJC dành cho “phụ nữ từ 1m65” với hình ảnh một cô gái xinh đẹp có hành động kém duyên, ông Bình nhận xét, điều này cũng giống như dù cô gái xinh đẹp, nhưng ứng xử chưa đẹp và “chảnh” nên các chàng trai (người cao 1m65) và bạn bè, người thân (các đối tượng còn lại) cũng sẽ “dè chừng” nếu muốn tiếp cận.
Trước sự cố của GJC, dư luận cũng được dịp xôn xao với vụ “tố”nhau của hai tên tuổi cà phê lớn là Nestlé và Trung Nguyên. Nestlé cho rằng Trung Nguyên đã quảng cáo phạm luật khi sử dụng kết quả khảo sát của gần 10 năm để tuyên bố thương hiệu 9 tuổi thắng thương hiệu 100 năm tuổi. Theo đó, sự kiện thử mù của Trung Nguyên được tiến hành vào tháng 11/2003. Trong buổi thử mù này, có 11.000 người tham gia thử 2 sản phẩm là G7 và Nestcafé, kết quả nghiêng về G7 với 89% người uống chọn và có 11% chọn sản phẩm của Nestlé. Sau đó, đến tháng 11 vừa rồi, trong chương trình “Ngày hội sáng tạo vì khát vọng Việt”, Trung Nguyên đã sử dụng lại kết quả của lần test thử mù năm 2003 để tuyên bố “G7 mới 9 tuổi thắng Nestlé hơn 100 tuổi”.
mạnh Cường
Theo Infonet