Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cá nuôi lồng lại chết hàng loạt gần cửa biển ở Huế

Đây là lần thứ hai trong năm nay, nhiều lồng cá nuôi của ngư dân xã Hải Dương, thị xã Hương Trà, Thừa Thiên - Huế, bị chết hàng loạt tại vùng cửa biển Thuận An.

Sáng sớm 14/7, người dân xã Hải Dương khi ra khu vực lồng nuôi tập trung gần cửa biển Thuận An để vệ sinh, chăm sóc và cho cá ăn như mọi ngày thì tá hỏa phát hiện cá bị chết hàng loạt, nổi trắng trên mặt nước. 

Ngư dân địa phương cho biết, một ngày trước đó, người nuôi thủy sản tại đây từng phát hiện cá bỏ ăn tại một số lồng. Họ không ngờ, cá nuôi sau đó lại chết hàng loạt, gây nhiều thiệt hại.

Người dân địa phương hết sức điêu đứng vì bao nhiêu vốn liếng đổ vào nuôi cá lâu nay giờ thất thu, nên không biết xoay xở đâu ra tiền để trang trải nợ nần đầu tư nuôi trồng thủy sản.

Có trường hợp như hộ nuôi Hà Văn Trường (ngụ thôn 2, xã Hải Dương), chỉ sau một đêm đã mất trắng 4 tạ cá đặc sản có giá trị kinh tế cao như cá bớp, mú, hồng Mỹ…

Ca nuoi long chet hang loat anh 1
Người nuôi vớt cá bán tháo nhằm vớt vát chút vốn đầu tư.

Theo Phòng Kinh tế thị xã Hương Trà, nguyên nhân cá nuôi lồng tại xã Hải Dương chết hàng loạt có thể do liên quan yếu tố thời tiết, hàm lượng ôxy trong nước vùng nuôi rất thấp. 

Ông Lê Văn Anh, Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng, cho biết: Bước đầu kiểm tra chỉ số môi trường qua các mẫu nước lấy tại khu vực nuôi cá cho thấy, hàm lượng ôxy trong nước thấp hơn mức bình thường đến 4 lần.

Được biết, cũng với nguyên nhân kể trên, vào đầu tháng 5/2016, các khu vực lồng nuôi thủy sản thuộc thị trấn Thuận An (huyện Phú Vang), xã Hải Dương (thị xã Hương Trà) từng xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt, gây thiệt hại gần 70 lồng cá đặc sản của ngư dân.

Hiện, cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tiến hành lấy các mẫu nước vùng nuôi, mẫu cá lồng bị chết để tiến hành phân tích, kiểm tra xác định rõ nguyên nhân để có hướng can thiệp hữu hiệu nhất.

http://www.tienphong.vn/xa-hoi/ca-nuoi-long-lai-chet-hang-loat-gan-cua-bien-tthue-1027632.tpo

Theo Ngọc Văn/Tiền Phong

Bạn có thể quan tâm