Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sông Bưởi ô nhiễm, hàng trăm ha lúa có nguy cơ mất trắng

Ngoài hàng chục tấn cá lồng chết, hàng trăm ha lúa, cây trồng 15 xã, thị trấn của huyện Thạch Thành (Thanh Hóa) đang có nguy cơ mất trắng do nguồn nước sông Bưởi ô nhiễm.

Sáng 16/5, ông Vũ Trọng Hùng - Chủ tịch UBND xã Thạch Định (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) cho biết, trước tình hình sông Bưởi ô nhiễm chưa rõ nguyên nhân, xã đã khuyến cáo người dân không nên bơm nước này vào đồng ruộng để tưới tiêu. Toàn xã có 191 ha lúa, trong đó có 117 ha đang thời kỳ trổ bông.

lua mat trang do song Buoi o nhiem anh 1
Hàng trăm ha lúa của người dân huyện Thạch Thành đang có nguy cơ mất trắng do nước sông Bưởi ô nhiễm. Ảnh: Nguyễn Dương.

Theo ông Phạm Trọng Dũng - Phó Bí thư Huyện hủy Thạch Thành, dòng nước ô nhiễm đã kéo dài qua 15 xã, thị trấn của huyện. Người dân đang rất bất an vì chưa biết nguồn nước sông Bưởi ô nhiễm do độc tố gì. “Cá sẽ tiếp tục chết vì dòng nước ô nhiễm vẫn chưa trôi hết”, ông Dũng nhận định.

Cũng theo ông Dũng, toàn bộ diện tích, hoa màu của bà con sống gần sông Bưởi đang rất cần nguồn nước tưới tiêu. Thế nhưng, các cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận chính thức về nguyên nhân ô nhiễm nguồn nước. Vì thế, 22 trạm bơm tưới tiêu trên địa bàn huyện cũng không lấy được nước từ sông Bưởi vào.

Cũng theo vị Chủ tịch UBND xã Thạch Định, từ ngày 13 đến 15/5, trên địa bàn xã có 3 hộ ở thôn Thạch An nuôi cá trắm lồng trên sông Bưởi bị thiệt hại. Tổng số cá bị chết là 487 kg. Số cá này có trọng lượng 1 - 3 kg, người dân nuôi 1 - 3 năm nay.

Theo ông Hùng, từ ngày 13/5, người dân nuôi cá lồng phát hiện nước sông Bưởi đổi màu đục, nổi bọt. Một ngày sau, cá bắt đầu có hiện tượng nổi lờ đờ trên mặt nước và sau đó chết hàng loạt không rõ nguyên nhân.

lua mat trang do song Buoi o nhiem anh 2
Người dân làng chài xã Thạch Định nhận gạo hỗ trợ từ UBND xã. Ảnh: Nguyễn Dương.

Ngay sau khi nhận được tin báo, chính quyền xã đã thông báo cho bà con không ăn và mang cá đi tiêu thụ. Xã còn khuyến cáo bà con không sử dụng nước sông để tắm rửa, giặt giũ.

Trong sáng 16/5, UBND xã đã trích tiền ngân sách mua 670 kg hỗ trợ cho 16 hộ dân vạn chài với 10 kg/khẩu.

“Từ ngày có hiện tượng cá chết trên sông Bưởi (4/5), các hộ trên địa bàn xã đã bị ảnh hưởng. Dân đánh cá về không bán được vì người ta sợ, không dám mua. Đến nay, cá nuôi lại chết trắng. Nhận thấy khó khăn của bà con, xã đã trích tiền ngân sách để hỗ trợ gạo cho họ", ông Hùng nói.

Ông Đỗ Văn Sánh (thôn Thạch An, xã Thạch Định) cho biết, gia đình bị thiệt hại 1,2 tạ cá. “Hôm nay tôi rất vui vì được chính quyền xã quan tâm, hỗ trợ 60 kg gạo cho gia đình. Tuy nhiên, không nuôi và đánh bắt cá trên sông, chúng tôi cũng không biết làm cái gì khác. Mong các cơ quan chức năng vào cuộc khẩn trương làm sạch nguồn nước sông Bưởi”, ông Sánh bày tỏ. 

Cá trên sông Bưởi lại chết hàng loạt

Trong 3 ngày 13 - 15/5, cá nuôi lồng trên sông Bưởi (đoạn qua huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) tiếp tục chết trắng khiến người dân điêu đứng, hoang mang.

Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm