Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Lãnh đạo nhà máy xả bẩn sông Bưởi xin lỗi, đền bù 1,4 tỷ

Đích thân ông Nguyễn Mạnh Trường - Phó giám đốc Công ty cổ phần mía đường Hòa Bình - đã gặp gỡ dân làng chài sông Bưởi xin lỗi và trao tiền đền bù 1,4 tỷ đồng.

Cuối giờ chiều ngày 12/5, ông Nguyễn Mạnh Trường – Phó giám đốc Công ty cổ phần mía đường Hòa Bình đã đến trụ sở UBND xã Thành Vinh (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) gặp gỡ các hộ dân nuôi cá lồng trên sông Bưởi.

Tại buổi gặp, ông Trường thay mặt công ty nhận trách nhiệm về việc xả chất thải bẩn ra sông Bưởi dẫn đến việc nguồn nước ô nhiễm. Ông Trường gửi lời xin lỗi chân thành đến hàng chục hộ dân nuôi cá lồng trên sông chịu thiệt hại.

Người nuôi cá sông Bưởi: 'Cá chết hết rồi, lấy gì mà ăn' Hàng chục hộ dân làng chài sông Bưởi (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) lâm cảnh nợ nần khi cá lồng chết. Cuộc sống của họ đảo lộn khi thiếu nước sinh hoạt, cá sông cũng không còn.

Cuối buổi làm việc, lãnh đạo Công ty cổ phần mía đường Hòa Bình đã thống nhất hỗ trợ cho 34 hộ bị thiệt hại, với số lượng cá chết hơn 17 tấn. Mức đền bù thiệt hại thống nhất theo giá thị trường là 80.000đ/kg. Như vậy, tổng số tiền công ty này đền bù cho người dân là hơn 1,4 tỷ đồng.

“Số tiền hỗ trợ bà con được coi là tiền bồi thường nếu cơ quan chức năng kết luận cá chết do nước thải nhà máy gây ra. Nếu sông ô nhiễm mà không phải do công ty thì số tiền này coi như là hỗ trợ cho bà con tái sản xuất không phải hoàn trả lại” – vị Phó giám đốc khẳng định.

xin loi dan song Buoi anh 1
Người dân nhận lại tiền đền bù. Ảnh: N.D.

Lãnh đạo nhà máy này cam kết sẽ trả tiền đền bù đến tận tay các hộ, có sự giám sát của chính quyền địa phương. Đến chiều 12/5, 15 hộ dân đã nhận được hơn 800 triệu.

Bày tỏ niềm vui sau khi nhận được 160 triệu, bà Lê Thị Báu (xã Thành Vinh, huyện Thạch Thành) cho hay, gia đình sẽ dùng số tiền này để trả 60 triệu tiền nợ, còn lại sẽ dùng để mua cá giống khi nước sông được các cơ quan chức năng công bố an toàn.  

“Chúng tôi rất xúc động. Cảm ơn các ngành chức năng, chính quyền và các cơ quan báo, đài đã đồng hành cùng chúng tôi trong những ngày khó khăn vừa qua” – bà Báu nói.

Cùng chung niềm vui, ông Nguyễn Văn Do (ở thôn Lộc Phượng 1, xã Thành Vinh) niềm nở: “Bà con chúng tôi sống nhờ đầu tôm, con cá. Nhận được tiền đền bù rồi, chúng tôi mong các cơ quan chức năng sớm khắc phục nguồn nước để tiếp tục thả cá nuôi”.

Từ ngày 4 đến 7/5, trên sông Bưởi, đoạn chảy qua địa bàn xã Thạch Lâm đến xã Thành Vinh (huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) xảy ra hiện tượng cá sông và cá nuôi lồng bè của người dân chết hàng loạt.

Cơ quan chức năng làm rõ, đã có 73 lồng cá của người dân ở các xã Thạch Lâm, Thạch Quảng, Thành Mỹ, Thành Vinh đã bị chết. Tổng số lượng cá chết ước tính hơn 17 tấn.

Sau đó, Công ty Cổ phần Nhà máy đường Hòa Bình đã thừa nhận xả thải trái phép ra sông Bưởi. Công ty này cam kết hỗ trợ người dân bị thiệt hại 1,4 tỷ đồng dù chưa có kết luận nguyên nhân cuối cùng của cơ quan chức năng. Chiều 11/5, Đoàn công tác UBND tỉnh Hòa Bình đã yêu cầu doanh nghiệp này tạm dừng hoạt động 6 tháng để xây dựng hệ thống xả thải theo quy định pháp luật.

Dừng hoạt động doanh nghiệp xả thải ra sông Bưởi

Tỉnh Hòa Bình quyết định dừng hoạt động 6 tháng đối với doanh nghiệp nhận xả thải ra sông Bưởi, gây cá chết hàng loạt đoạn qua huyện Thạch Thành (Thanh Hóa).

 


Nguyễn Dương

Bạn có thể quan tâm