Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cá ngừ đại dương khủng ở cảng Phú Yên

Sau một chuyến ra khơi dài khoảng 1 tháng, các ngư dân Phú Yên đưa về đất liền hàng tấn cá ngừ đại dương, mỗi con nặng từ 50 - 100 kg.

Phú Yên là một trong những nơi có sản lượng đánh bắt cá ngừ đại dương lớn nhất cả nước. Mỗi chuyến câu cá ngừ của ngư dân kéo dài cả tháng.
Từ đầu tháng 4/2014 đến nay, có gần 70 tàu câu cá ngừ đại dương của ngư dân TP.Tuy Hòa về bến với sản lượng bình quân hơn 1,5 tấn cá/tàu.
Nghề câu cá ngừ đại dương ở Phú Yên bắt đầu từ năm 1994, xuất phát từ nghề câu cá mập của ngư dân làng biển Phú Câu (thuộc phường 6, TP.Tuy Hòa).
Theo Ông Nguyễn Tri Phương, Phó giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh, hiện Phú Yên có hơn 1.060 chiếc tàu trên 90 CV khai thác cá nổi, trong đó có 585 chiếc khai thác cá ngừ đại dương.
Ngư dân bến cá phường 6 chuyển cá lên bờ sau chuyến đi biển 1 tháng.
Mỗi con cá ngừ nặng 40 - 50 kg, có con lên đến 100 kg. Trong ảnh: 4 người mới khiêng nổi 1 con cá ngừ đại dương.

"Sau một chuyến đánh bắt dài ngày, chúng tôi chỉ nghỉ vài hôm rồi lại chuẩn bị ngư lưới cụ, đá lạnh để ra khơi câu cá ngừ", ngư dân Nguyễn Văn Út cho biết.
Hiện nay, nghề câu cá ngừ đại dương phát triển mạnh ở Bình Định, Khánh Hòa… Song Phú Yên vẫn là tỉnh có sản lượng khai thác lớn nhất.

Con cá này nâng nặng 50 kg.
Gần đây đã có doanh nghiệp nước ngoài đến Phú Yên đặt vấn đề liên kết để khai thác, chế biến cá ngừ xuất khẩu với quy mô lớn.

Kim Sa

Bạn có thể quan tâm