Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cà Mau 'giảm nghèo' thông tin cho người dân

Tỉnh Cà Mau đang đẩy nhanh các giải pháp để "giảm nghèo" thông tin cho người dân từ phương châm lấy người dân là trung tâm của chuyển đổi số.

Hơn 2 năm qua, sự cải thiện về tiếp cận số của người dân trong chương trình chuyển đổi số của người dân Cà Mau được thể hiện rõ qua sự tương tác của họ với chính quyền trong việc giải quyết thủ tục hành chính và các dịch vụ công thông qua công nghệ thông tin.

Không để người dân “đói” thông tin

Theo công văn số 834 ngày 2/3 của UBND tỉnh Cà Mau, người dân, doanh nghiệp trên địa bàn có thể tiếp cận, thụ hưởng giá trị của chính quyền số mang lại. Chính quyền số đã sử dụng biên nhận điện tử khi người dân nộp hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Người dân được tiếp nhận các thông về tình trạng hồ sơ một cách tự động và đánh giá chất lượng giải quyết TTHC qua ứng dụng Zalo.

Lãnh đạo Trung tâm Giải quyết TTHC tỉnh Cà Mau, cho biết 6 tháng đầu năm 2021, Zalo hành chính công của tỉnh có thêm 10.658 người kết nối để sử dụng, với hơn 33.000 người tương tác. Tổng số người kết nối, sử dụng ứng dụng này đã đạt con số gần 11.000.

Chinh quyen dien tu o Ca Mau anh 1

Bộ phận lễ tân và chuyên viên của Trung tâm Giải quyết TTHC công tỉnh Cà Mau. Ảnh tư liệu, chụp tháng 8/2020.

Ông Nguyễn Văn Đen, Phó giám đốc Sở Thông tin và Truyền Thông (TT&TT) tỉnh Cà Mau, cho biết với định hướng “lấy người dân là trung tâm của chuyển đổi số”, ứng dụng Zalo đã tạo thêm kênh tương tác giữa tổ chức, cá nhân với chính quyền các cấp. Việc này đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc nộp hồ sơ trực tuyến, tra cứu thông tin về TTHC và xem tình trạng xử lý hồ sơ.

Ứng dụng còn tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về TTHC; nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước trên địa bàn.

“Việc chuyển dần từ chính quyền quản lý sang chính quyền số phục vụ nhân dân là một trong những giải pháp ‘giảm nghèo’ thông tin cho người dân rất hiệu quả của tỉnh Cà Mau”, ông Đen chia sẻ.

Với mục tiêu trên, tỉnh Cà Mau đã thực hiện tốt chủ trương “không để ai bị bỏ lại phía sau, không để ai đói hoặc bị nghèo thông tin”. Hiện, nhiều thông tin tương tác đã được chính quyền cập nhập kịp thời, liên tục trên ứng dụng Zalo hành chính công, nhất là thời điểm người dân đang rất cần thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19.

Đẩy mạnh phát triển chính quyền số

Ngoài những ứng dụng thông minh, chính quyền số ở Cà Mau còn hỗ trợ người dân qua tổng đài dịch vụ hành chính công (08.27.27.1022). Tính riêng tháng 7/2021, tổng đài này tiếp nhận, giải đáp thắc mắc về TTHC công, dịch vụ hành chính công, các thông tin liên quan đến hoạt động hỗ trợ Covid-19 cho gần 8.000 lượt người.

Ưu tiên hàng đầu trong xây dựng chính quyền số tại Cà Mau là lựa chọn những kênh thông tin hoặc ứng dụng cơ bản, có tính phổ biến, phổ thông, thân thiện và dễ sử dụng. Tháng 7/2021, Trung tâm Giải quyết TTHC đưa vào vận hành ứng dụng giải quyết TTHC trên thiết bị thông minh CaMau Smart cho cả hệ điều hành Android và iOS. Trong thời gian tới, các báo, đài địa phương, cổng thông tin, trang thông tin điện tử tại Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền cho công tác chuyển đổi số.

Ba mục tiêu quan trọng để thực hiện chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã được UBND tỉnh Cà Mau phê duyệt là phát triển chính quyền số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động; phát triển kinh tế số, nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế và phát triển xã hội số, thu hẹp khoảng cách số.

Trong mục tiêu phát triển chính quyền số, nâng cao hiệu quả, hiệu lực hoạt động, Cà Mau đặt ra nhiều mục tiêu phấn đấu.

Nửa năm đầu 2021, tỉnh Cà Mau có 98.419 hồ sơ nộp trực tuyến, hoàn thành việc cung cấp thanh toán trực tuyến đối với 37 thủ tục đất đai; số lượng hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn cấp tỉnh là 153.205, đạt tỷ lệ 100%; cấp huyện 59.270 hồ sơ, đạt 99,95%...

Chinh quyen dien tu o Ca Mau anh 2

Ông Tạ Hoài Nam, Trưởng dự án chính quyền thông minh 4.0, ký kết hợp tác khai thác ứng dụng Zalo với Sở TT&TT tỉnh Cà Mau vào tháng 3/2019. Ảnh: Việt Tường.

Cùng với việc tham mưu ban hành và chuyển khai thực hiện đề án chuyển đổi số tại Cà Mau giai đoạn 2021-2025 và định hướng đến năm 2030, Sở TT&TT, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau đã chỉ đạo Trung tâm Giải quyết TTHC tham mưu UBND tỉnh nhiều giải pháp thực hiện. Trong đó, quan trọng nhất là kế hoạch triển khai thực hiện quyết định số 468 của Thủ tướng về việc phê duyệt đề án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính và kế hoạch số hóa kết quả giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Cà Mau giai đoạn 2021-2025.

Năm 2020 chỉ số năng lực cạnh tranh của Cà Mau xếp hạng 43, tăng 2 bậc so với năm 2019; chỉ số cải cách hành chính của tỉnh xếp hạng 41, tăng 8 bậc; chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh xếp hạng 31, tăng 9 bậc. Cà Mau cũng là một trong 10 tỉnh, thành dẫn đầu cả nước về chỉ số hài lòng của người dân.

Như vậy, Cà Mau đã có nền tảng của một chính quyền điện tử, sẵn sàng cho việc cung ứng dịch vụ công ở mức độ cao hơn hướng tới chính quyền số, thu hút người dân tiếp cận với công cuộc chuyển đổi số, hình thành các công dân số thật sự.

Vĩnh Long giải quyết thủ tục hành chính qua Zalo

Người nộp hồ sơ, thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long từ nay có thể nộp trực tiếp trên ứng dụng Zalo, đồng thời nắm rõ được tiến độ giải quyết hồ sơ.

Viet Nam - Mong Co ra Tuyen bo chung hinh anh

Việt Nam - Mông Cổ ra Tuyên bố chung

0

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng thống Mông Cổ đã ra Tuyên bố chung Việt Nam - Mông Cổ về thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện nhằm định hướng cho sự hợp tác tin cậy sâu sắc giữa hai nước.

Việt Tường

Phan Châu Giang

Bạn có thể quan tâm