Chiều 19/8, ông Nguyễn Đức Thánh, Chánh văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, nơi đây đã có báo cáo sơ bộ về nguyên nhân sập cầu Ô Rô ở huyện Ngọc Hiển để gửi Thủ tướng.
Đó là do hiện tượng sụp và trượt đất nền đường đầu cầu làm cho mố cầu bị đẩy ra phía sông 3,64 m, kéo theo hai nhịp cầu sập xuống nước.
Cầu Ô Rô ở Đất Mũi (Cà Mau) sập vào rạng sáng 5/8. Ảnh: Nhật Tân. |
Theo UBND tỉnh Cà Mau, cầu Ô Rô thông xe ngày 4/2. Trong quá trình thi công tuyến đường ôtô đến trung tâm xã Đất Mũi, nhiều phương tiện vận chuyển vật liệu xây dựng lưu thông qua cầu nhưng không phát hiện dấu hiệu bất thường.
Đến 1h25 ngày 5/8, khi thủy triều trên sông Ô Rô xuống rất thấp (nước ròng), chiếc cầu chưa nghiệm thu bị sập hai nhịp. Rất may là khi đó không có phương tiện lưu thông hay người nào đi trên cầu.
Hiện, tổ điều tra sự cố đã chỉ định Công ty Cổ phần tư vấn thiết kế giao thông vận tải phía Nam (Tedi South) thực hiện kiểm định phục vụ đánh giá nguyên nhân.
Dự kiến 20 ngày kể từ ngày 15/8, tổ điều tra sự cố sẽ báo cáo UBND tỉnh kết quả công tác giám định nguyên nhân sự cố.
Trong thời gian chờ tổ điều tra sự cố xác định rõ nguyên nhân, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau yêu cầu Chủ tịch huyện Ngọc Hiển chỉ đạo dừng thi công hoàn thiện công trình cầu Ô Rô và cầu Hàng Dày (mố MB cầu Hàng Dày cách mố MA cầu Ô Rô khoảng 50 m) và bảo vệ hiện trường sự cố công trình. Các đơn vị liên quan phải có giải pháp giảm tải trọng đất đắp sau lưng mố MB cầu Ô Rô, đảm bảo ổn định đường đầu cầu.