Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cá heo chết dạt vào bờ biển nước Pháp đạt con số kỷ lục

Số cá heo chết dạt vào bờ biển Đại Tây Dương ở nước Pháp tăng mạnh tới mức các nhà sinh vật học hải dương lo ngại rằng quần thể loại này đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Theo Reuters, phần lớn số cá heo này chết vì mắc vào lưới của tàu đánh cá. Khám nghiệm tử thi cho thấy các vết rạn xương, dập vây cùng các vết cắt sâu vào da do lưới đánh cá. Nhiều con đã bị cắt thành nhiều mảnh khi ngư dân vứt chúng xuống biển.

"Chúng ta chứng kiến tỷ lệ tử vong ở mức có thể đe doạ tới quần thể cá heo ở vịnh Gascony", ông Morgane Perri, nhà sinh vật học biển ở Brittany, miền Tây nước Pháp, cho biết.

"Trong vòng 3 năm qua, chúng tôi đã ghi nhận hơn 1.000 trường hợp cá heo tử vong, diễn ra trong khoảng thời gian 4 tháng cuối mùa đông", ông Perri nói thêm.

Các nhà khoa học tin rằng những xác chết cá heo được tìm thấy trên bờ biển chỉ là phần nhỏ trong tổng số cá heo chết vì lưới đánh cá ở vùng biển miền Bắc nước Pháp. Con số thực tế có thể cao hơn gấp 10 lần, theo ước tính của họ.

Ca heo chet troi dat vao bo bien nuoc Phap anh 1

Ngày càng có nhiều con cá heo chết trôi dạt vào bờ biển phía bắc nước Pháp. Ảnh: Reuters.

Trong hàng thập kỷ qua, cá heo đã nhiều lần mắc vào lưới đánh cá ở vùng biển Đại Tây Dương phía tây châu Âu, nhưng các nhà hải dương học nhận định sự gia tăng tình trạng này trong những năm gần đây là kết quả của sự thay đổi phương pháp đánh bắt, cụ thể là việc hai tàu cá đi song song với một tấm lưới cào gắn ở giữa để bắt cá vược.

Theo luật ở Pháp, tất cả ngư dân phải khai báo nếu họ phát hiện các loại động vật có vú biển trong lưới đánh cá, nhưng ông Perri cho biết điều này hiếm khi xảy ra. Uỷ ban Thuỷ sản Biển Quốc gia chưa trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Vì là động vật có vú, cá heo có vòng sinh sản rất dài, con cái thường mai thai tới 10 tháng, và cho con bú thêm 2 tháng nữa. Việc sinh đôi là cực kỳ hiếm gặp.

Chúng cũng phải ngoi lên mặt nước để thở, và con mồi ưa thích của chúng là cá vược. Điều này khiến cho quần thể loài này đặc biệt khó phục hồi nếu như suy giảm nhanh chóng.

Các ước tính về số lượng cá heo cho thấy dân số loài này vẫn ổn định, theo bà Helene Peltier, nhà nghiên cứu tại Đài quan sát Hải dương Pelagis tại La Rochelle.

"Nhưng khi bạn phát hiện sự suy giảm, lúc đó đã là quá muộn", bà Peltier nói.

Nhóm hoạt động Sea Shepherd kêu gọi việc cấm các tàu mang lưới cào (trawler) hoạt động trong vùng sinh sản của cá vược, vì cá heo thường kiếm ăn ở đây. Họ cũng đề xuất với chính phủ Pháp về việc phải giám sát tốt hơn hoạt động của các tàu cá.

Một thiết bị phát sóng siêu âm để đuổi cá heo đi xa cũng đang được lắp đặt thử nghiệm trên các tàu đánh cá.

Đàn cá heo hàng nghìn con cùng đi săn mồi ở bờ biển nước Mỹ Việc cá heo tập trung thành đàn từ 200 - 500 con để đi săn rất phổ biến ở biển Laguna. Tuy nhiên, một đàn cá heo có đến hàng nghìn con lại là cảnh tượng vô cùng hiếm gặp.

Các loài vật đặc trưng không còn, sông Dương Tử sắp chết?

Cá heo baiji, cá mái chèo, cá heo không vây, cá tầm - những loài vật đặc trưng của sông Dương Tử đã và đang dần biến mất, khiến nhiều người lo ngại về tương lai của dòng sông này.

Hàng đàn cá heo, cá đuối, cá mập xuất hiện dọc bờ biển vì vắng người

Một đàn 2.000 con cá heo Risso, cùng đàn cá đuối và cá mập đã lần lượt xuất hiện ở UAE sau thời gian dài vắng bóng con người.

Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm