Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cá heo bảo vệ kho vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới

Quân đội Mỹ huấn luyện những con cá heo và sư tử biển để chúng bảo vệ căn cứ hải quân Kitsap, kho vũ khí hạt nhân lớn nhất trên trái đất.

Quân nhân Mỹ huấn luyện cá heo trên Vịnh Persian. Ảnh: Business Insider
Quân nhân Mỹ huấn luyện cá heo trên Vịnh Persian. Ảnh: Business Insider
Mỹ sở hữu 9.962 đầu đạn hạt nhân và khoảng 1/4 số đó nằm trong căn cứ tàu ngầm Bangor tại Hood Canal, cách thành phố Seattle, bang Washington khoảng 32 km về phía tây bắc, báo Seattle Times đưa tin.

Bangor đã sát nhập với một căn cứ khác để trở thành căn cứ Kitsap vào năm 2004. Theo Seattle Times, diễn biến ấy biến Kitsap thành kho vũ khí hạt nhân lớn nhất của nước Mỹ và thậm chí của toàn thế giới.

Từ năm 2006 đến nay, số lượng đầu đạn hạt nhân của Mỹ giảm do hàng loạt thỏa thuận giải giáp với Nga. Nhưng theo The Economist, phần lớn vũ khí hạt nhân sẽ được gắn trên các tên lửa dành cho tàu ngầm. Vì thế nhiều kho vũ khí hạt nhân của Mỹ nằm gần các căn cứ hải quân trên Thái Bình Dương.

Chris Haley, một người phát ngôn của Hải quân Mỹ, nói với Business Insider rằng Hải quân Mỹ đã sử dụng cá heo để bảo vệ vùng biển quanh căn cứ Kitsap từ tháng 5/2010. Trước đó, một phát ngôn viên khác của Hải quân cũng tiết lộ rằng các chuyên gia huấn luyện sư tử biển để phát hiện những kẻ đột nhập căn cứ. 

85 cá heo và 50 sư tử biển đang phục vụ Hải quân Mỹ. Chúng là những con vật thuộc chương trình huấn luyện động vật biển của quân đội tại thành phố San Diego, bang California.

Nếu một cá heo phát hiện kẻ đột nhập, nó sẽ bơi ngược trở về phía người quản lý để nhận một thiết bị phát tín hiệu. Sau đó cá heo thả thiết bị gần kẻ đột nhập.

Clayton Swansen, một huấn luyện viên cá heo từng làm việc cho Hải quân từ năm 2003 đến  năm 2005, kể rằng các chú cá heo mang theo niềng răng cùng một dây trói nhằm vô hiệu hóa mọi đối tượng đột nhập. 

“Khi cá heo lao vào chân kẻ xâm nhập, dây trói sẽ cuốn quanh chân đối tượng và hắn sẽ không thể tháo nó cho đến khi nổi lên mặt nước”, Swansen nói.

Hải quân Mỹ từng sử dụng cá heo để bảo vệ đất liền. Chúng cũng từng tham gia hoạt động tăng cường an ninh cho hội nghị toàn quốc của Đảng Cộng hòa tại San Diego vào năm 1996.

Cá heo sát thủ của hải quân Mỹ

Hải quân Mỹ đã huấn luyện một đội cá heo để thực hiện những nhiệm vụ quan trọng như xác định vị trí thủy lôi hoặc cản trở "người nhái" đối phương xâm nhập lãnh địa.

Cá heo chiến đấu Nga, Mỹ có thể đụng độ nhau dưới biển

Căng thẳng giữa Nga với Mỹ do cuộc khủng hoảng tại Ukraina đang leo thang và đụng độ có thể xảy ra giữa những động vật chiến đấu dưới biển của hai nước.

Nguyễn Ngọc

Bạn có thể quan tâm