Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cả gia đình sang Campuchia hái bông súng thu tiền triệu

Người dân ở hai tỉnh đầu nguồn An Giang và Đồng Tháp đang rủ nhau sang các cánh đồng giáp biên Campuchia để hái bông súng. Loại bông sinh sôi trong mùa lũ và là đặc sản mà nhiều hàng quán ưa chuộng.

Mùa lũ năm 2013 này, người dân ở hai tỉnh đầu nguồn An Giang và Đồng Tháp có thêm nghề mới để mưu sinh theo con nước, đó là sang các cánh đồng giáp biên nước bạn Campuchia để hái bông súng đồng. Đây là loại có hoa màu trắng, thân dài người dân miền Tây hay dùng nấu canh chua, chấm mắm kho…là món ăn quen thuộc được tiêu thụ mạnh ở đồng bằng sông Cửu Long.

Chị Ngô Thị Đậu, ở xã Khánh An, huyện An Phú – An Giang, cho biết: gia đình có 5 người, mỗi buổi sáng cùng chạy chiếc võ lãi sang đồng Campuchia để hái bông súng đến chiều về, đem ra chợ bán mỗi người cũng kiếm từ 200.000 - 300.000 đồng. Chị cho biết, năm nào mùa lũ kéo dài thì bông súng càng được mùa, bởi nước càng cao thì bông súng đồng mới mọc và mọc cao. Năm nay mới đầu mùa, nhưng súng đồng đã trổ trắng xóa cả cánh đồng rộng lớn.

Bông súng đồng là loại “thủy mọc” tự nhiên. Cứ nước lũ lên là súng mọc khắp nơi, nước lũ tới đâu bông súng sẽ mọc nhoi lên mặt nước theo tới đó.
Nghề hái bông súng đồng đã giúp cho cư dân vùng biên cả Campuchia và Việt Nam có công ăn việc làm ổn định trong mùa lũ.
Thông thường vào mùa lũ, nước ngập trên cánh đồng khoảng 4-5m thì bông súng cũng sẽ cao bằng mực nước. Thân bông súng thường có chiều dài từ 4-5m.

Song những năm nước lũ cao, bông súng dài đến 6-7m. Thường thì phải 2-3 người khiêng mới có thể chuyển được bông súng từ xuồng lên bờ. 

Hoa súng có mùi hương tỏa ra  thơm đặc biệt.
Chị Đặng Thị Thắm, ở xã Khánh An, huyện An Phú – An Giang mỗi ngày chạy chiếc xuồng ba lá sang đồng Campuchia hái bông súng đem  về bán, có thu nhập ổn định 80.000 – 100.000 đồng.
Cứ lũ về là đàn ông, đàn bà, người già, người trẻ cùng rủ nhau lên xuồng sang  biên giới hái bông súng.
Bông súng sau khi đưa từ đồng về sẽ được phân phối đi các  chợ trong vùng với đủ các phương tiện.

Đội bông súng đem đi bán.
Do bông súng quá dài, để dễ di chuyển, người dân phải khoanh tròn lại từng bó, cứ mỗi bó tròn là 10 bông. Đây cũng là "đơn vị tính" để bán. Mỗi bó có giá 2.000-3.000 đồng.
 Không chỉ bán ở chợ, bỏ mối cho các nhà hàng, khách sạn, nhiều người còn mang bông súng đi bán dạo khắp nơi. Em Huỳnh Bích Trân, ở Tân Hồng – Đồng Tháp đạp xe chở bông súng bán dạo trong xóm. Mỗi ngày trung bình em bán khoảng 100 bó bông súng, có thu nhập 200.000-300.000 đồng.

Ngọc Trinh

Bạn có thể quan tâm