Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Cả gia đình một thai phụ thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel

Cô Reema Saad - đang mang thai 4 tháng - cùng chồng và hai con thiệt mạng trong cuộc không kích của Israel vào Dải Gaza.

xung dot Israel Palestine anh 1

Các cuộc không kích của Israel đã để lại cho người dân tại Dải Gaza những nỗi đau không thể nói thành lời. Tới nay, hơn 100 người Palestine đã thiệt mạng.

Ngày 14/5, Israel tiếp tục không kích và tấn công vào các khu dân cư tại Dải Gaza, phớt lờ lời kêu gọi bình tĩnh từ cộng đồng quốc tế.

Theo Al Jazeera, quân đội Israel đang tăng cường triển khai binh lính và xe tăng gần khu vực biên giới. Tuy nhiên, trái với một số dự đoán, chưa có cuộc tấn công đổ bộ nào diễn ra. Trong một tuyên bố riêng, quân đội Israel cũng phủ nhận việc nước này sẽ bắt đầu một cuộc tấn công trên bộ.

xung dot Israel Palestine anh 2

Lễ tang của một chiến binh Hamas tại thành phố Gaza. Ảnh: Reuters.

Nỗi đau không nói lên lời

Khi Mohammad Saad nghe tin cuộc không kích của Israel đã giết chết người em họ Reema Saad, anh đã vô cùng sững sờ. Thông báo như sét đánh ngang tai đối với toàn bộ thành viên trong gia đình.

Cô Reema đang ở cùng chồng Mohammed Telbani và hai đứa con trong một căn hộ tại khu Tel al-Hawa, thành phố Gaza. Vào đêm 12/4, một cuộc không kích đã nhắm vào tòa chung cư của gia đình cô, phá hủy căn hộ gần như ngay lập tức.

Reema đang mang thai 4 tháng. Cô và con trai Zeid tử vong ngay lập tức trong khi người chồng chết trong phòng chăm sóc đặc biệt. Thi thể của cô bé Maryam, ba tuổi, vẫn chưa được tìm thấy. Anh Mohammed Saad cho biết gia đình không nhận được bất kỳ lời cảnh báo nào trước cuộc không kích.

xung dot Israel Palestine anh 3

Một cậu bé Palestine khóc khi người thân đưa xác anh trai đi chôn cất. Ảnh: Reuters.

“Tôi vẫn đang liên lạc với lực lượng cứu hỏa và các đội dân phòng ở Gaza để giúp chúng tôi tìm Maryam. Gia đình muốn con bé được yên nghỉ cạnh mẹ nó”, anh Saad nói.

Một ngày trước khi cuộc không kích xảy ra, Reema đã đến thăm gia đình để chúc mừng anh trai cô đã đính hôn. “Không khí trong nhà lúc đó thật vui. Nhưng ngày hôm sau, Reema về nhà và bị giết”.

Gia đình đang giấu tin anh Mohammed Telbani đã mất với người mẹ. Mọi người lo sợ rằng bà có thể lên cơn đau tim.

Số người chết tăng cao

Kể từ khi Israel tiến hành các cuộc không kích vào Dải Gaza vào ngày 10/5, Bộ Y tế Gaza cho biết 113 người, trong đó có 31 trẻ em, đã thiệt mạng và 580 người khác bị thương. Ít nhất 7 người Israel, trong đó có một trẻ em đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công bằng tên lửa từ Dải Gaza của nhóm vũ trang Hamas.

Bạo lực leo thang được bắt nguồn từ việc căng thẳng ở Đông Jerusalem trong nhiều tuần. Một số gia đình bị trục xuất khỏi nhà ở khu Sheikh Jarrah. Một phiên tòa liên quan đến vấn đề này đang bị hoãn lại.

Xung đột trong khu vực Đông Jerusalem sau đó lan đến khu thành phố cổ, cụ thể là khu phức hợp nhà thờ Hồi giáo al-Aqsa. Các lực lượng Israel đã tấn công người Hồi giáo đang tập trung tại đây. Vụ đột kích diễn ra vào ba ngày liên tiếp trong tuần cuối cùng của tháng Ramadan. Lực lượng cảnh sát đã bắn hơi cay và lựu đoạn gây choáng vào những người đang ở bên trong nhà thờ al-Aqsa.

xung dot Israel Palestine anh 4

Một người đàn ông Palestine mang theo quần áo di tản khỏi cửa hàng của mình sau cuộc không kích của Israel. Ảnh: Reuters.

Ngay sau đó, người đứng đầu phong trào Hamas Ismail Haniyeh đã tuyên bố lực lượng này sẽ bảo vệ Jerusalem và nhà thờ al-Aqsa khỏi sự chiếm đóng của Israel. Hamas đã đưa ra tối hậu thư yêu cầu Israel rút lực lượng của mình khỏi nhà thờ Hồi giáo al-Aqsa.

Ngay sau khi hết hạn chót, Hamas bắn nhiều quả tên lửa vào Israel. Israel đã đáp trả bằng cách phát động các cuộc không kích vào Dải Gaza. Quân đội Israel cho biết khoảng 1.600 quả tên lửa đã được bắn từ Gaza tới các địa điểm khác nhau ở Israel kể từ ngày 10/5.

Ngoài ra, còn có nhiều cuộc đối đầu bạo lực giữa người Israel gốc Do Thái và công dân Palestine của Israel tại một số thành phố bên trong Israel. Ít nhất ba quả tên lửa cũng đã được bắn từ miền Nam Lebanon về phía Israel.

Vào ngày 13/5, người phát ngôn của quân đội Israel, Jonathan Conricus, cho biết cuộc tấn công sẽ tiếp tục khi Israel chuẩn bị cho “nhiều kịch bản”.

Ông nói: “Các đơn vị quân đội của chúng tôi đã sẵn sàng và trong các giai đoạn chuẩn bị hoạt động trên bộ”. Bộ trưởng Quốc phòng Israel Benny Gantz đã phê duyệt việc huy động thêm 9.000 quân dự bị.

Lễ Eid đẫm máu

Ngày 13/5 là ngày đầu tiên của Eid al-Fitr, một ngày lễ của người Hồi giáo đánh dấu sự kết thúc của tháng ăn chay Ramadan. Tuy nhiên, thay vì ăn mừng và tụ họp vui vẻ bên gia đình và bạn bè, Dải Gaza chìm trong tang tóc và nước mắt khi Hamas phóng thêm tên lửa vào Israel và máy bay chiến đấu của Israel tăng cường tấn công.

Tại thành phố Gaza, những người đưa tang đã đưa người quá cố từ nhà thờ Hồi giáo Al-Omari tới nghĩa địa ở phía đông thành phố. Trong suốt cuộc diễu hành, bên cạnh tiếng than khóc của người thân, âm thanh của các cuộc không kích và bắn tên lửa gần như vang lên liên tục.

Do các cuộc không kích, lời chia buồn dành cho những người thiệt mạng chỉ được chia sẻ qua điện thoại.

xung dot Israel Palestine anh 5

Một người Palestine đang kiểm tra thiệt hại của ngôi nhà sau cuộc không kích của Palestine. Ảnh: Reuters.

Sau khi đám tang kết thúc, người dân tiếp tục tìm kiếm các thi thể bên dưới đống đổ nát. Toàn bộ thi thể gia đình Al Tanani, bao gồm 4 đứa trẻ, được tìm thấy dưới ngôi nhà đã sụp đổ của họ tại Beit Lahia, phía bắc Gaza. Truyền thông địa phương cũng đưa tin 4 người, bao gồm 2 trẻ em, được tìm thấy trong ngôi nhà của gia đình Al Rantisi ở Rafah.

Một số người Palestine đã chia sẻ thông tin về các gia đình thiệt mạng trên mạng xã hội. Bayan AbuSultan cho biết anh họ của cô là Hadeel Arafa và người dì Miami đã thiệt mạng trong ngôi nhà của chính họ ở thành phố Khan Younis. Cuộc tấn công vào khu nhà của họ diễn ra vào khoảng 15h chiều ngày 12/5.

Không có cảnh báo trước về cuộc tấn công bởi anh trai của dì Miami đang gọi điện cho cô vài phút trước khi vụ đánh bom xảy ra. AbuSultan nói rằng cô và Hadeel đã lên kế hoạch đi mua sắm cùng nhau sau tháng Ramadan vì cô sẽ kết hôn vài ngày sau lễ Eid al-Fitr.

Lần cuối cùng cô nghe được tin tức từ người anh họ mình là khi cô chia sẻ trạng thái trên Facebook cầu nguyện cho những người thiệt mạng.

“Tôi rùng mình mỗi khi nghĩ đến cảnh tượng họ đã kinh hoàng thế nào. Tôi hy vọng họ sẽ không cảm thấy đau đớn”, cô nói.

Các cuộc không kích của Israel đã nhắm vào một trụ sở cảnh sát và các tòa nhà chính phủ, 3 tòa nhà cao tầng. Ngoài ra, một nhà máy sản xuất kem ở phía đông Gaza và trường học Al-Salah ở Deir Al-Balah, trung tâm dải Gaza cũng bị tấn công.

Hôm 12/5, các cuộc không kích đã phá hủy tòa nhà al-Shourouq, nơi đặt trụ sở các tổ chức truyền thông. Tàn tích của nó bao phủ khắp các con phố Remal, nơi mua sắm sầm uất nhất ở thành phố Gaza.

Quân đội Israel cho biết họ chỉ nhắm vào các tòa nhà cao tầng là “mục tiêu quân sự”. Các tòa nhà khác bị tấn công là các địa điểm “có ý nghĩa chiến lược” đối với Hamas.

“Tội ác chiến tranh”

Trong một tuyên bố vào ngày 11/5, Cơ quan Giám sát Nhân quyền châu Âu - Địa Trung Hải (EMHRM) cho rằng “các cuộc tấn công trên diện rộng của Israel, bao gồm các đối tượng dân sự, mà không tôn trọng nguyên tắc tương xứng là vô cùng kinh khủng”.

Lực lượng Israel đã “mở rộng quy mô tấn công, bao gồm việc nhắm mục tiêu vào hàng chục đối tượng dân sự, phụ nữ và trẻ em và ném bom các tụ điểm đông dân cư, mà theo Quy chế Rome, là một tội ác chiến tranh”, tuyên bố cho biết. Việc nhắm vào đối tượng dân sự là vượt quá nhu cầu quân sự.

xung dot Israel Palestine anh 6

Các binh sĩ Israel đang kiểm tra đạn pháo ở khu vực gần biên giới với Gaza, miền nam Israel. Ảnh: Reuters.

Theo EMHRM, trong một cuộc không kích, lực lượng Israel đã giết chết bà Amira Abdel Fattah Subuh, 58 tuổi, và con trai Abd al-Rahman Yusef Subuh, 19 tuổi, một thanh niên tàn tật bị bại não.

Trong khi quân đội Israel tuyên bố đã nhắm vào nhà của một chỉ huy, các cuộc điều tra hiện trường xác nhận rằng không có ai ở trong căn hộ.

“Vụ việc này là một ví dụ về chính sách ném bom không xem xét nguyên tắc tương xứng của Israel. Israel nhắm vào các đối tượng dân sự, cố tình gây thiệt hại cho nạn nhân và để lại cho họ những thiệt hại về vật chất như một hình thức trả thù và trừng phạt tập thể. Điều này bị cấm theo quy định của luật nhân đạo quốc tế ”.

Hệ thống phòng không Israel đánh chặn nhiều rocket của Hamas Lưới phòng không Israel đồng loạt kích hoạt khi 150 quả rocket được lực lượng Hamas bắn về phía nước này, trong bối cảnh căng thẳng với Palestine tăng cao.

Dải Gaza chìm trong tang thương, nhiều người chết ngay giữa phố

13/5 là ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr, và cũng là ngày thứ tư chứng kiến tình trạng giao tranh khốc liệt giữa lực lượng Hamas và quân đội Israel.

Israel tuyên bố đưa quân vào Dải Gaza rồi đính chính sau 47 phút

Trong tuyên bố mới nhất, lực lượng phòng vệ Israel cho biết quân đội nước này hiện chưa tiến vào khu vực căng thẳng leo thang, dù trước đó tuyên bố đã đưa quân vào Dải Gaza.

Tuấn Đạt

Bạn có thể quan tâm