Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

'Cả đời tôi dành cho StarCraft'

Không chỉ là trò chơi, StarCraft còn là nền văn hóa với những tín đồ sống chết với trò chơi 22 năm tuổi của Blizzard.

Cuoc doi cua toi la danh cho StarCraft anh 1

Zing lược dịch bài viết của caster Nick ''Tasteless'' Plott về quá trình gắn bó của anh với tựa game StarCarft.

Tôi đã chơi StarCraft được 22 năm. Thật khó tưởng tượng điều gì có thể kéo tôi ra khỏi trò chơi này.

Tình yêu tôi dành cho các tựa game RTS (chiến lược thời gian thực) bắt đầu khi còn là một đứa trẻ. Tôi đã chơi những game như Warcraft II, Command & Conquer (Báo động đỏ) trước đó. Nhưng tình yêu của tôi dừng lại ở StarCraft.

Tôi nghĩ tình yêu này đến cũng một phần vì vào thời điểm đó, game có chế độ nhiều người cùng chơi. StarCraft có các cấp độ khác nhau, tùy thuộc khả năng người chơi.

Cuoc doi cua toi la danh cho StarCraft anh 2

Caster kỳ cựu Nick ''Tasteless'' Plott của StarCraft. Ảnh: Theplayerslobby.

Trò chơi này đòi hỏi kỹ năng phản xạ ở mức thượng thừa, bên cạnh tư duy chiến thuật. Ngoài ra, các mánh khóe tâm lý cũng là phần không thể thiếu của game. StarCraft thực sự là chiến trường khốc liệt.

Khi lớn lên, tôi chơi thêm nhiều game mới như Soulcalibur, Street Fighter. Game arcade rất phổ biến lúc này. Tuy nhiên, tôi chỉ xem đây là những trò giải trí.

Còn với StarCraft, một lần nữa, phải khẳng định trò chơi này đã thay đổi cuộc đời tôi.

Bỏ học để đến ''vùng đất StarCraft''

Kỷ niệm sâu sắc nhất của tôi chính là việc bỏ học đại học để đến Hàn Quốc. Tôi đến Seoul được 12 năm và theo nghề caster 15 năm.

Đối với tôi, thực sự may mắn khi chỉ làm việc một game duy nhất. Rất nhiều bạn bè tôi buộc phải chuyển sang các trò chơi khác nhau.

Tôi đã dành rất nhiều nỗ lực cho StarCraft. Dù đây có không phải tựa game hay nhất, môn thể thao điện tử lớn nhất, chắc chắn trò chơi này đã có được nhiều gã sống chết vì nó như tôi.

Khi chơi một trò chơi có tuổi đời rất lâu, bạn rồi sẽ nhìn lại những thăng trầm trong quá trình phát triển hơn thập kỷ của nó. Ví dụ, bạn thấy một tuyển thủ chấn thương cổ tay, hay đi nhập ngũ nhưng sau đó họ vẫn trở lại thi đấu. Chuyện này thật khó tin.

Sự thống trị trong StarCraft đang từ từ dịch chuyển từ Hàn Quốc sang châu Âu. Điều này thực sự thú vị. Rất nhiều game đã phát triển trở thành xu hướng thống trị thị trường, được thúc đẩy bởi rất nhiều tiền của, sau đó biến mất. Lịch sử chính là tài sản quý giá nhất của StarCraft.

Cũng giống như Counter-Strike, giờ đây đã có một vài tay chơi của game bước sang tuổi tứ tuần.

Cuoc doi cua toi la danh cho StarCraft anh 3

Starcraft đòi hỏi người chơi phải có kỹ năng thao tác thượng thừa cùng tư duy chiến thuật rất cao. Ảnh: Game Create.

Người bạn đồng hành thân nhất của tôi từ trước đến giờ là Artosis.

Chúng tôi biết nhau sau khi chạm trán trong game, chuyện xảy ra rất lâu rồi. Khi cả hai đến Hàn Quốc, chúng tôi quyết định hợp tác trên mọi phương diện.

Tại Hàn Quốc, chúng tôi xây dựng GSL, biến nó thành show thể thao điện tử lâu đời nhất, một show truyền hình mà chúng tôi muốn xem.

Đối với tôi, StarCraft không giống như cách mọi người nghĩ về việc chơi game - ngồi một mình với máy tính, tránh xa thế giới xung quanh. Thực tế, tôi có bạn bè khắp thế giới nhờ chơi StarCraft. Tôi có thể đi hết tất cả quốc gia, tìm được nơi để ở thông qua những người bạn này.

Trò chơi dạy chúng tôi rất nhiều về cuộc sống, cách lập luận giải quyết vấn đề và suy nghĩ chín chắn. Những trò chơi khác được lập trình để người chơi tìm cách chiến thắng, tạo động lực cho bạn vượt qua thử thách. Song với StarCraft, đây là cuộc chiến 1 thắng 1 thua, bạn thua hoàn toàn là lỗi của bạn.

Dẫu có nhiều phàn nàn về bản đồ hay sự mất cân bằng game, nhưng thắng thua là do bạn. Game buộc bạn xây dựng chiến lược riêng, vận hành theo ý mình trong thời gian dài để giành chiến thắng trong thực tiễn thi đấu.

''Không chỉ là trò chơi, StarCraft là nền văn hóa''

Tôi nghĩ đó là lý do khiến tôi đưa ra nhận định ở trên: StarCraft là môn eSports có nhiều tay chơi sống chết vì nó nhất. Càng chơi StarCraft lâu, người chơi càng ngẫm ra nhiều điều thú vị. Vào một đêm tôi đăng nhập vào Battle.net, ở đó đã có 25.000 người đang chơi.

Dù chỉ là người chơi bình thường, khi bạn cố gắng trau dồi kỹ năng, bạn càng hiểu được cảm xúc của các tuyển thủ chuyên nghiệp. Bạn có thể thích Flash (tuyển thủ StarCraft người Hàn Quốc), hoặc bạn là một người chơi chủng Protoss và muốn thấy Bisu vượt qua Flash.

Điều đáng buồn nhất với tôi chính là sự ra đi của những nhân vật quan trọng làm nên tên tuổi cho StarCraft.

Tôi biết John (caster TotalBiscuit) từ rất lâu. Anh ấy đồng hành cùng tôi qua những ngày tháng ở MLG, IPL và DreamHack. Khi nghe tin anh bị ung thư, tôi chắc mẫm John sẽ vượt qua. Nhưng căn bệnh cứ trở nên tồi tệ hơn.

Cuoc doi cua toi la danh cho StarCraft anh 4

Người chơi Starcraft trên thế giới vẫn rất đông đảo. Ảnh: Steamunpowered.

Ngày John qua đời thực sự là cú sốc lớn của giới StarCraft. Anh là một trong những người đóng góp lớn nhất cho game. John đã sống một cuộc đời phi thường.

Sau đó là sự ra đi của Geoff (caster iNcontrol). Chúng tôi đã có một hành trình dài đi khắp thế giới để truyền bá StarCraft. Chúng ta mất 2 caster kỳ cựu trong khoảng thời gian ngắn, những người đã mang đến cá tính thú vị và sự công nhận rộng rãi cho trò chơi.

Nhiều người thường cho rằng thể thao điện tử không có tính lâu dài. Cá nhân tôi không cho là như thế.

Mọi người thường hay hỏi tôi về tương lai StarCraft. Tôi nghĩ mình cần phải nói riêng về StarCraft StarCraft 2. Không chỉ tôi mà nhiều cá nhân khác trong giới đều có những dự án đưa trò chơi phát triển theo nhiều hướng.

StarCraft 2 có vẻ chật vật hơn một chút. Blizzard đang nắm giữ trò chơi và tôi nghĩ họ đã mắc vài sai lầm trong quá trình phát triển game.

Dù vậy, cả 2 phần đều hay. Khó có tựa RTS nào khác có thể cạnh tranh với StarCraft. Nếu thích thể loại RTS, StarCraft là dành cho bạn.

Như đã nói ở phần đầu, thật khó tưởng tượng được có điều gì kéo tôi ra khỏi trò chơi này. Tôi nghĩ mình sẽ làm việc liên quan StarCraft khoảng 5 hay 10 năm nữa. Ở Hàn Quốc, StarCraft không chỉ là trò chơi mà còn là một nền văn hóa. Liên Minh Huyền Thoại cũng vậy, chúng sẽ không sớm biến mất.

Tạp chí Mỹ đưa Flappy Bird vào danh sách huyền thoại

Tạp chí Esquire, Mỹ đã chọn ra 50 nhân vật game có sức ảnh hưởng đến người chơi nhất từ trước đến nay.

OpenAI khong con nhu xua hinh anh

OpenAI không còn như xưa

0

Khởi nghiệp với tầm nhìn về một thế giới tốt đẹp hơn nhờ AI, nhưng giờ đây OpenAI đã trở thành một phần trong guồng quay tài chính và cạnh tranh khốc liệt của ngành công nghệ.

Đại Việt

The Players Lobby

Bạn có thể quan tâm