Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

C-17 rời TP.HCM, đưa chiến sĩ Việt Nam làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình

Cán bộ, chiến sĩ Việt Nam lên đường làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc ở Nam Sudan bằng máy bay Australia, thể hiện mức độ hợp tác quốc phòng và tin cậy cao giữa 2 nước.

Sáng sớm 2/10, máy bay C-17 Globemaster III của Australia đã rời TP.HCM thực hiện đợt chuyển quân thứ 1 đưa đơn vị Bệnh viện Dã chiến cấp 2 số 1 (BVDCC 2.1) lên đường thực hiện nhiệm vụ tại Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc ở Nam Sudan.

Đợt chuyển quân thứ 2 dự kiến sẽ diễn ra sau khoảng 2 tuần để chuyên chở số nhân sự và trang thiết bị còn lại của bệnh viện, theo thông cáo của Đại sứ quán Australia tại Việt Nam.

Tổng cộng, máy bay C-17 của Australia sẽ chở toàn bộ 63 quân nhân và 64 tấn hàng hoá phục vụ việc triển khai bệnh viện dã chiến cấp 2 đầu tiên của Việt Nam ở Nam Sudan.

luc luong gin giu hoa binh Viet Nam anh 1
Máy bay C17 cất cánh sáng sớm nay đi Nam Sudan tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Đại sứ quán Australia.

Trước đó 1 ngày, buổi lễ xuất quân đã được tổ chức để tiễn chân lực lượng gìn giữ hòa bình của Việt Nam với sự tham dự của Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh và Phó Tư lệnh Tác chiến Liên quân Australia Thiếu tướng Gregory Bilton và Đại sứ Australia Craig Chittick.

Đây là lần đầu tiên Quân đội Nhân dân Việt Nam hợp tác với một quốc gia khác trong việc vận chuyển lực lượng quân sự của mình ra nước ngoài.

Hoạt động không vận này là điểm nhấn trong những hỗ trợ của Australia nhằm giúp Việt Nam đạt được mục tiêu triển khai hoạt động tại một phái bộ gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

luc luong gin giu hoa binh Viet Nam anh 2
Các quân nhân gìn giữ hòa bình Việt Nam và trang thiết bị trong máy bay C17 trước khi cất cánh. Ảnh: Đại sứ quán Australia.

Australia cũng đã tổ chức huấn luyện chuyên môn về gìn giữ hoà bình và đào tạo tiếng Anh cũng như cung cấp một số trang thiết bị quan trọng phục vụ việc triển khai bệnh viện dã chiến này của Việt Nam.

“Việc sử dụng máy bay vận tải của Australia để chuyển quân và thiết bị của bệnh viện dã chiến đầu tiên của Việt Nam cho thấy mức độ hợp tác và tin cậy ở mức độ cao giữa Lực lượng Quốc phòng Australia và Quân đội Nhân dân Việt Nam", Đại sứ Craig Chittick phát biểu.

"Đây là hoạt động tuyệt vời để kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Australia - Việt Nam và 20 năm quan hệ quốc phòng giữa hai nước", ông nhấn mạnh.

luc luong gin giu hoa binh Viet Nam anh 3
Các trang thiết bị được chuyển vào máy bay C17. Ảnh: Đại sứ quán Australia.

Máy bay C-17 Globemaster III là một trong những máy bay vận tải quân sự lớn nhất của Australia và trên thế giới. C-17 được thiết kế tối ưu giúp phi công, chuyên gia bốc dỡ và nhân viên bảo dưỡng dễ dàng vận hành.

Sức chuyên chở của C-17 có thể lên tới 70 tấn hàng hóa, máy bay vận tải này có khoang chứa hàng lớn, đủ rộng để có thể chuyên chở các phương tiện (bao gồm cả xe tăng).

C-17A có thể đạt tốc độ tối đa lên tới 830 km/h và có thể bay một mạch tới 10.000 km (phụ thuộc vào khối lượng chuyên chở). Tính năng có thể tiếp dầu trên không giúp tăng quãng đường bay của C-17.

Những bóng hồng 'mũ nồi xanh' lên đường làm nhiệm vụ ở châu Phi

Trong số 63 y, bác sĩ, có những bóng hồng "mũ nồi xanh" mang theo niềm tự hào, vinh dự khi lên đường làm nhiệm vụ tại Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc ở Nam Sudan.

Thủ tướng: ‘Tư duy cường quyền là mối đe dọa hòa bình’

Chiều 27/9 giờ New York (sáng nay theo giờ VN), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu quan trọng tại Phiên thảo luận chung cấp cao khóa 73 Đại Hội đồng Liên Hợp Quốc.




Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm