Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Buýt nhanh BRT bị xe máy 'chặn' đầu khi chạy thử nghiệm

Dù có đường ưu tiên và lực lượng thanh tra, CSGT phân làn nhưng hàng chục chiếc buýt nhanh vẫn phải bon chen giữa các phương tiện khác trong buổi chạy thử nghiệm sáng 29/12.

Buýt nhanh chen lấn giữa 'rừng' phương tiện Trong khi xe buýt nhanh BRT ở Hà Nội hoạt động thử, các nhà chờ vẫn bẩn thỉu, cửa không hoạt động, còn làn đường thì ùn tắc, lộn xộn.
Buyt nhanh BRT bi xe may chan dau anh 1
Sáng 29/12, hơn 20 chiếc buýt nhanh bất ngờ lăn bánh đón trả khách miễn phí trên đoạn đường Yên Nghĩa – Kim Mã (Hà Nội). Dù đã có làn đường ưu tiên và lực lượng thanh tra, cảnh sát giao thông phân làn nhưng nhiều đoạn trên tuyến đường Lê Văn Lương vẫn xảy ra ùn tắc.
Buyt nhanh BRT bi xe may chan dau anh 2
Ở nhiều đoạn giao cắt, buýt nhanh phải dừng lại đợi các phương tiện khác đi qua.
Buyt nhanh BRT bi xe may chan dau anh 3
Nhiều phương tiện cá nhân vẫn lấn vào làn đường ưu tiên bởi theo quy định, khi đường ùn tắc, xe máy, ôtô chạy vào làn đường buýt nhanh sẽ không bị xử phạt. Trong ảnh, ba người đi xe máy đi vào đầu xe buýt nhanh khiến tài xế phải phanh lại.
Buyt nhanh BRT bi xe may chan dau anh 4
Thời điểm 11h ngày 29/12 tại cầu vượt Lê Văn Lương - Láng Hạ.
Buyt nhanh BRT bi xe may chan dau anh 5
Theo kế hoạch của Sở GTVT Hà Nội, khoảng 5-15 phút sẽ có một tuyến buýt nhanh đi qua nhà chờ.
Buyt nhanh BRT bi xe may chan dau anh 6
Tuy nhiên, trong đợt chạy thử nghiệm sáng nay, ở đoạn đường chưa đầy 30 m nhưng có 2 chiếc buýt nhanh nối đuôi nhau. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là ùn tắc khiến các xe không giữ được lộ trình, khoảng cách.
Buyt nhanh BRT bi xe may chan dau anh 7
Tại đoạn đường Tố Hữu, lưu lượng phương tiện thưa thớt hơn, xe buýt nhanh mới có thể di chuyển nhanh đúng tốc độ quy định. Tài xế ngoài nhiệm vụ lái thử nghiệm còn phải thông báo về đơn vị về tình trạng ùn tắc và những diễn biến chưa lường được trước.
Buyt nhanh BRT bi xe may chan dau anh 8
Trên một số xe có hành khách ngồi bên trong.
Buyt nhanh BRT bi xe may chan dau anh 9
Trong khi đó, sáng cùng ngày, nhiều nhà chờ vẫn đang trong tình trạng nhếch nhác. Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm Quản lý điều hành Giao thông đô thị Hà Nội, cho biết sáng nay hơn 20 chiếc buýt nhanh chạy thử nghiệm. Số xe này chạy theo đúng phương án, biểu đồ của tuyến để xem mức độ ùn tắc giao thông trên toàn tuyến, thời gian đến điểm cuối có đúng như kế hoạch hay không.

 

Buyt nhanh BRT bi xe may chan dau anh 10
"Sau ngày chạy thử hôm nay chúng tôi sẽ nghiên cứu lại, xem xét để có phương án tốt nhất. Thậm chí chúng tôi sẽ đề xuất thay đổi đèn tín hiệu ở một số nút giao thông cho hợp lý. Đến ngày 1/1/2017, buýt nhanh mới chính thức vận hành", ông Hải nói.

 

 

Trao đổi với Zing.vn, thiếu tá Nguyễn Đức Thắng, Đội phó Đội CSGT số 7 (Công an Hà Nội), thông tin sáng 29/12 Đội đã ra quân để thực hiện phần luồng, làn cho tuyến buýt nhanh BRT. Lưu lượng phương tiện giao thông trên tuyến Lê Văn Lương hôm nay vẫn đông như mọi ngày. Nhiều ôtô, xe máy tràn vào làn đường ưu tiên cho buýt nhanh.

Đội CSGT số 7 đã bố trí lực lượng cảnh sát túc trực ở 2 chốt, 7 điểm quay đầu trên đường Lê Văn Lương. Tổng cộng có khoảng 22 chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ phân làn cho buýt BRT, tăng 50% so với ngày thường.

"Cảnh sát chỉ nhắc nhở chứ chưa xử lý. Đến 1/1/2017, nếu xe cá nhân cố tình chạy vào làn đường dành cho buýt nhanh khi đường thông thoáng sẽ bị xử phạt", thiếu tá Thắng nói.

Buýt nhanh Hà Nội qua những con số

Từ ngày 1/1/2017, nhiều phương tiện, tuyến đường ở Hà Nội sẽ bị cấm để ưu tiên tối đa cho tuyến buýt nhanh Yên Nghĩa - Kim Mã hoạt động.

Tiến Tuấn - Lê Hiếu - Văn Chương

Video: Duy Hiếu

Bạn có thể quan tâm