Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bưởi Diễn hút khách mua chưng Tết ở TP.HCM

Các chủ vườn kiểng trên đường Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức, TP.HCM) cho biết đã bán gần hết lượng bưởi Diễn nhập về chỉ sau vài tuần mở bán.

Chia sẻ với Zing, anh Khương, chủ một cửa hàng cây cảnh trên đường Mai Chí Thọ (TP Thủ Đức) cho biết số lượng bưởi Diễn nhập về năm nay cao hơn năm ngoái, đến nay đã bán hết 80%.

"Năm nay tôi rất vui khi khách mua nhanh và lượng khách mua cũng nhiều hơn các năm. Ở quê tôi vẫn còn một ít cây lớn, tôi đang vận chuyển thêm một xe nữa để phục vụ khách", anh Khương nói.

Theo anh Khiêm, nhân viên một vườn kiểng khác gần đó, người chơi bưởi Diễn đã đến mua nhiều từ tuần trước.

"Nếu đi vào khoảng 1-2 tuần trước sẽ thấy lượng bưởi Diễn nhiều khủng khiếp cỡ nào. Vườn chúng tôi có khoảng 30 cây ở tầm giá 40 triệu đồng/chậu nhưng giờ chỉ còn 3 cây thôi. Còn nhìn chung cả vườn có 80 chậu bưởi Diễn, đến nay bán được 85% rồi", anh cho biết.

Anh cũng cho hay vài năm trở lại đây, bưởi Diễn ngày càng được người dân TP.HCM ưa chuộng, do đó lượng người nhập vào bán cũng tăng cao. "Nếu tính lượng bưởi Diễn từ Bắc nhập vào toàn TP.HCM thì phải tăng gấp 4-5 lần so với trước", anh bổ sung.

Cay kieng chung Tet anh 1

Bưởi Diễn đắt khách mua chưng Tết. Ảnh: Thạch Thảo.

Chia sẻ về mức giá, chủ một vườn kiểng khác cũng trên tuyến đường Mai Chí Thọ cho biết giá nhập vào rẻ hơn năm ngoái khoảng 15%. Tuy nhiên, tình hình mua bán có phần chậm hơn.

"Thấy tình hình kinh tế khó khăn nên tôi cũng chỉ nhập 3 xe thay vì 5 xe như mọi năm. Hiện tôi mới chỉ bán hết 2/3 lượng nhập vào, trong khi năm ngoái giờ này đã bán gần hết", đại diện vườn nói.

Theo khảo sát của Zing, bưởi Diễn ở TP.HCM có giá khoảng 5-60 triệu đồng/cây tùy kích cỡ, không biến động nhiều so với các năm trước. Loại bưởi này có nguồn gốc từ các vùng Văn Lâm, Văn Giang... (Hưng Yên). Từ khoảng tháng 7-8, nhà vườn sẽ đưa cây vào chậu để chuẩn bị cho bưởi ra trái, đến cuối tháng 11 chở vào TP.HCM.

Bưởi Diễn được vận chuyển vào TP.HCM bằng các xe tải lớn với cước phí vận chuyển 28-30 triệu đồng cho mỗi xe gồm 18 cây bưởi to.

Bên cạnh bưởi Diễn, các vườn kiểng ở TP.HCM cũng bày bán nhiều chậu quất cảnh với giá 2-7 triệu đồng, trong đó những chậu có giá khoảng 3,5 triệu đồng được ưa chuộng nhất. Theo một số nhà vườn trồng quất tại Phú Yên, năm nay giá bán tương đối cao hơn năm ngoái do mưa liên tục khiến lượng cây hư khá nhiều.

Thưa thớt khách mua mai Tết

Chỉ còn một tuần nữa tới Tết Quý Mão 2023, nhiều điểm bán mai trên địa bàn TP.HCM vẫn còn vắng vẻ, một số nhà vườn cho biết bán được chưa tới 10% chậu mai trên tổng vườn.

Mời độc giả đón đọc gợi ý về các cuốn sách kinh tế thế giới tại Tủ sách kinh tế thế giới. Các cuốn sách cung cấp các thông tin hấp dẫn về các doanh nhân, triết lý kinh doanh, quy luật kinh tế, khủng hoảng tài chính, tiêu dùng cá nhân...

Liên Phạm

Bạn có thể quan tâm