Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bước nhảy vọt chuyên môn của Thanh Bình

Nguyễn Thanh Bình đang là gương mặt trẻ được huấn luyện viên Park Hang-seo đặt kỳ vọng ở tuyển Việt Nam.

Lần thứ 3 làm việc cùng huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo, Nguyễn Thanh Bình có 14 phút ra sân ở trận tuyển Việt Nam tiếp Australia trên sân Mỹ Đình tối 7/9. Anh là cầu thủ trẻ nhất tuyển Việt Nam hiện tại và đã được trao cơ hội và sẽ còn tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong tương lai.

Buoc nhay vot chuyen mon cua Thanh Binh anh 1

Thanh Bình được đánh giá cao ở khả năng đọc tình huống. Ảnh: Viettel FC.

Thủ lĩnh hàng phòng ngự tương lai

Thanh Bình sở hữu bản lý lịch ấn tượng ở cấp độ trẻ. Anh giành ngôi á quân U19 Quốc gia, vô địch U21 Quốc gia, từng được triệu tập lên U19 Việt Nam. Cùng lứa với Nguyễn Hữu Thắng, Nhâm Mạnh Dũng hay Trần Danh Trung, Thanh Bình phát triển chậm nhưng khá chắc chắn và dần vượt mặt đồng đội.

Sở hữu thể hình khá lý tưởng (cao 1,83 m, nặng 78 kg), nhưng cầu thủ này gây ấn tương với giới chuyên môn nhờ khả năng phán đoán, đọc tình huống cùng nền tảng kỹ thuật tương đối cơ bản. Trong nhiều lần trao đổi cùng Zing về nhân sự của tuyển Việt Nam, bình luận viên (BLV) Ngô Quang Tùng khẳng định Thanh Bình chính là nòng cốt tương lại của tuyển Việt Nam.

Trong khi đó, HLV U21 Viettel Thạch Bảo Khanh dành những lời khen ngợi cho cậu học trò: "Thanh Bình là trung vệ tiềm năng nhờ khả năng phán đoán tốt. Sau một mùa đá ở hạng Nhất cho CLB Bình Định theo dạng cho mượn, Bình đã cho thấy sự tiến bộ rõ rệt".

Những đánh giá của cựu tuyển thủ quốc gia không hề quá lời. Không chỉ bởi hành trình vô địch của U21 Viettel có dấu ấn đậm nét của Thanh Bình, khi anh chỉ nghỉ thi đấu ở trận cuối vòng bảng, Thanh Bình còn cho thấy sự phát triển vượt bậc trong mùa giải 2021.

Lần đầu tiên được điền tên vào danh sách đăng ký V.League, Thanh Bình mang áo số 93. Anh được HLV Trương Việt Hoàng "cấy" giữa đàn anh Quế Ngọc Hải hay Bùi Tiến Dũng, những tuyển thủ trụ cột. Sau 13 vòng đấu, Bình có 12 lần ra sân, chơi 559 phút. Anh có 4 lần đá chính, nhưng những thống kê trên là không hề tệ nếu biết đây là lần đầu tiên Thanh Bình góp mặt tại V.League và lại thi đấu trong màu áo nhà đương kim vô địch.

So với Bùi Hoàng Việt Anh, đàn anh hơn 1 tuổi, Thanh Bình có phần lép vế ở những thống kê. Việt Anh là cầu thủ trẻ hay nhất V.League 2020 với 18 trận ra sân và thi đấu 1468 phút. Ở mùa giải 2021, cầu thủ này cũng thi đấu nhiều hơn đàn em khi có 747 phút góp mặt trên sân. Song, Thanh Bình có nhiều cơ hội hơn ở sân chơi quốc tế và thực tế anh đã gây ấn tượng.

Buoc nhay vot chuyen mon cua Thanh Binh anh 2

Thanh Bình được nhiều người biết đến hơn khi thi được trao cơ hội tại AFC Champions League 2021. Ảnh: VTFC.

Từ AFC Champions League đến vòng loại World Cup

Ở đấu trường quốc nội, Thanh Bình chỉ là cầu thủ trẻ tiềm năng, nhưng khi bước ra sân chơi châu Á, cầu thủ quê Thái Bình được sắp ở đội hình chính của CLB Viettel khi những trụ cột không đảm bảo thể lực.

Trong trận ra quân gặp Ulsan Hyundai, Thanh Bình được sắp xếp đá chính. Những gì diễn ra trên sân trái ngược hoàn toàn những dự đoán đại diện Hàn Quốc sẽ dễ dàng khoan phá hàng thủ non nớt của CLB Viettel.

Đương kim vô địch AFC Champions League chơi bế tắc trước hàng thủ được tổ chức chặt chẽ của Thanh Bình và đồng đội. CLB Viettel chơi tốt trong 90 phút chính thức. Pha phản lưới ở phút bù giờ cho thấy sự non nớt của cầu thủ sinh năm 2000, nhưng không thể phủ nhận những gì anh đã thể hiện.

5 trận đấu sau đó, Thanh Bình đá chính 4 trận, 2 lần trong vai trò hậu vệ cánh trái, 2 lần còn lại trong vai trò trung vệ, một ở sơ đồ 3-4-3. Ở tuổi 21, cầu thủ quê Thái Bình có những trải nghiệm tại sân chơi hàng đầu châu lục và từ chính giải đấu này, anh càng gây ấn tượng thêm cho HLV Park Hang-seo.

Trong hành trình của Thanh Bình, anh đang cho thấy những bước tiến không ngừng. Từ vị thế học hỏi khi tuyển Việt Nam bước vào vòng loại thứ 2 World Cup 2022, anh dần chiếm được niềm tin của ông thầy người Hàn Quốc ở giai đoạn sau.

Trong 3 trận đấu của tuyển Việt Nam tại UAE hồi tháng 6, thầy Park để Việt Anh dự bị trong 2 trận đầu. Đến trận mang tính quyết định gặp đội chủ nhà, Thanh Bình được điền tên thay thế đàn anh. Tới trận mở màn vòng loại thứ 3, Thanh Bình có tên trong thành phần tới Saudi Arabia trong khi Việt Anh phải ở nhà.

Gần đây nhất, khi cả hai cầu thủ gốc Thái Bình cùng được đăng ký thi đấu. Thanh Bình được chọn khi thầy Park rút Thành Chung ra nghỉ. 14 phút trên sân Mỹ Đình là khởi đầu đầy hứa hẹn đối với trung vệ sinh năm 2000.

So với đàn anh đồng hương, trung vệ của CLB Viettel có xuất phát điểm chậm hơn, nhưng đang phát triển mạnh mẽ hơn. Thanh Bình lên chơi V.League muộn hơn, cũng chưa có dấu ấn cá nhân đậm nét như Việt Anh. Thanh Bình thậm chí "bỏ qua" U23 để lên thẳng đội tuyển, rồi đã được ra mắt ở trận đấu chính thức.

HLV Park yêu cầu học trò thực hiện nhiều động tác giả Trong buổi tập đầu tiên của tuyển Việt Nam trên đất UAE vào tối 1/10 (giờ Hà Nội), HLV Park Hang-seo muốn các cầu thủ luyện kỹ năng thực hiện động tác giả để đánh lừa đối phương.

Văn Đức, Văn Thanh bình phục trước ngày đấu tuyển Trung Quốc

Bộ đôi đá cánh của tuyển Việt Nam bình phục hoàn toàn và trở lại sân tập vào tối 4/10, sẵn sàng cho trận gặp Trung Quốc tại vòng loại thứ ba World Cup 2022 khu vực châu Á.

Thanh Bình, cầu thủ trẻ nhất tuyển Việt Nam, là ai?

Giữa những gương mặt quen thuộc của tuyển Việt Nam, cầu thủ sinh năm 2000 Nguyễn Thanh Bình là cái tên còn rất xa lạ.

Đỗ Hải

Bạn có thể quan tâm