Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bước ngoặt trong chiến thuật tấn công bằng tên lửa của Nga ở Ukraine

Moscow ngày 29/4 lần đầu xác nhận thông tin sử dụng lực lượng tàu ngầm đóng tại biển Đen để tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ Ukraine, khi chiến sự tiếp tục kéo dài.

Các đoạn video được Bộ Quốc phòng Nga công bố cho thấy tên lửa hành trình Kalibr được phóng ra từ một tàu ngầm chạy bằng diesel.

“Từ biển Đen, đoàn thủy thủ của một tàu ngầm diesel - điện của Hạm đội biển Đen đã thực hiện vụ phóng tên lửa hành trình Kalibr vào cơ sở hạ tầng quân sự của Lực lượng Vũ trang Ukraine”, Bộ Quốc phòng Nga thông báo trên Telegram.

Từ tuần trước, quân đội Ukraine đã tuyên bố một số tàu ngầm Nga có trang bị tên lửa vẫn đang hoạt động ở biển Đen. Hôm 25/4, Kyiv cáo buộc quân đội Nga “tấn công bằng tên lửa và bom vào các công trình quân sự và dân sự từ máy bay ném bom chiến lược, tàu chiến và tàu ngầm”.

Đồng quan điểm với Kyiv, giới chức quân sự Anh hôm 28/4 đưa ra nhận định Nga vẫn giữ 20 tàu hải quân, bao gồm tàu ngầm, hoạt động ở biển Đen và có khả năng “tấn công các mục tiêu tại Ukraine và ven biển”, theo Reuters.

Kharkiv trúng pháo kích

Trong khi đó, dù đã tuyên bố chuyển hướng chiến lược tới vùng Donbas từ hơn một tháng trước, Moscow vẫn tiếp tục tấn công vào các thành phố lớn khác của Ukraine bằng pháo và tên lửa.

Ngày 30/4, Kharkiv - thành phố lớn thứ hai của Ukraine - bị Nga pháo kích bằng pháo binh và súng cối, khiến ít nhất một người thiệt mạng và 5 người khác bị thương, chính quyền tỉnh Kharkiv thông báo.

nga dung tau ngam tai ukraine anh 1

Một tòa nhà tại Kharkiv bị phá hủy do chiến sự. Ảnh: Reuters.

Trong số các mục tiêu bị tấn công có một số khu dân cư, một bệnh viện và một khu công nghiệp ở quận Nemyshlianskyi, tờ Ukrayinska Pravda của Ukraine đưa tin. Do tác động của đạn pháo, khung cửa sổ và tầng kỹ thuật của bệnh viện đã bị phá hủy và một tầng khác bốc cháy, nhưng không có thương vong.

Bà Antonina, một người dân Kharkiv, cho biết tòa nhà của bà đã bị phá hủy bởi đạn pháo. Viên đạn mắc kẹt trong phòng tắm. “Khi tôi về nhà, mọi thứ đã bị hư hại. Rất đáng sợ”, bà nói.

Trong khi đó, hai bên tiếp tục cáo buộc các cuộc tấn công của nhau ở vùng Donbas gây thương vong cho dân thường. Ukrayinska Pravda ngày 30/4 cho biết phía Nga pháo kích vào 12 địa điểm dân cư trong 24 giờ, khiến 4 người thiệt mạng, bao gồm một trẻ em, và 8 người bị thương.

Ngoài ra, 36 cơ sở hạ tầng dân sự - bao gồm khu dân cư, bệnh viện, trường học, cơ sở công nghiệp và hạ tầng đường sắt - cũng bị hư hại. Theo phía Ukraine, các cuộc tấn công được tiến hành bằng máy bay, tên lửa, xe tăng và pháo binh.

Ở chiều ngược lại, nhà nước tự xưng “Cộng hòa Nhân dân Donetsk” tuyên bố các cuộc pháo kích của Ukraine khiến hai người thiệt mạng và 6 người bị thương, ở quận Petrovskyi, thành phố Donetsk, theo Sputnik.

Trong khi đó, Thống đốc tỉnh Bryansk của Nga Alexander Bogomaz cáo buộc quân đội Ukraine cử máy bay chiến đấu tới tấn công một nhà kho chứa dầu ở tỉnh này. “Không có nạn nhân nào”, ông Bogomaz nói.

Thống đốc tỉnh Kursk Roman Starovoit cũng tuyên bố một trạm kiểm soát của Nga gần biên giới đã bị Ukraine pháo kích.

Nga đạt thành quả chiến thuật

Theo quân đội Ukraine, Nga đang đưa quân từ vùng Viễn Đông tới Ukraine để bổ sung lực lượng, New York Times đưa tin. Trong khi đó, phía Nga đang cố gắng ngăn Ukraine làm điều tương tự khi tấn công vào các cơ sở hạ tầng quan trọng.

Bằng tên lửa, đạn pháo và không quân, quân đội Nga tổ chức các cuộc tấn công nhằm vào nhà máy điện, trạm xăng dầu hay đường ray tàu hỏa. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cáo buộc Moscow muốn biến vùng Donbas thành nơi “không thể sinh sống”.

Một cuộc tấn công trong tuần qua đã đánh trúng nhà máy lọc dầu Kremenchuk, nguồn cung xăng dầu chính của Ukraine, gây ra cảnh tượng thiếu nhiên liệu trên khắp đất nước.

nga dung tau ngam tai ukraine anh 2

Hàng dài xe xếp hàng ở một trạm xăng tại Lviv ngày 30/4. Ảnh: New York Times.

Theo số liệu được Bộ Quốc phòng Nga công bố hôm 30/4, lực lượng nước này đã tấn công 389 mục tiêu của Ukraine trong đêm trước đó, bao gồm 35 điểm kiểm soát, 15 kho vũ khí và đạn dược, cùng một số khu vực tập trung quân đội và thiết bị của Ukraine, theo Interfax.

Nga cũng tuyên bố tấn công bốn kho đạn và nhiên liệu. Dù vậy, thông tin này chưa thể được kiểm chứng một cách độc lập.

Ở mặt trận phía đông, quân đội Nga đang tấn công từ ba hướng theo hình lưỡi liềm: Hướng đông nam từ Izyum, hướng tây từ Kreminna và Pospana, và hướng bắc từ thành phố Donetsk.

Các nhà phân tích quân sự phương Tây nhận định bất chấp các khó khăn về hậu cần hay tinh thần binh sĩ, Nga vẫn đang đạt được các bước tiến mang tính chiến thuật tại vùng Donbas.

“Nga có lợi thế về số lượng và họ đang tập trung nhiều quân hơn trong khu vực địa lý nhỏ hơn. Chúng ta cần tính đến điều này”, một quan chức cấp cao của Bộ Quốc phòng Mỹ nói hôm 29/4.

Dù vậy, các nhà phân tích cũng cho rằng các vị trí phòng thủ của Ukraine vẫn vững chắc, và quân đội Ukraine vẫn có khả năng hoạt động dưới làn đạn pháo của Nga.

Video tàu ngầm Nga phóng tên lửa Kalibr tấn công mục tiêu ở Ukraine Bộ Quốc phòng Nga ngày 29/4 công bố video tàu ngầm thuộc Hạm đội biển Đen đã phóng tên lửa hành trình Kalibr để tấn công một cơ sở quân sự của quân đội Ukraine.

Nga tuyên bố bắn trúng hàng trăm mục tiêu ở Ukraine trong đêm

Bộ Quốc phòng Nga ngày 30/4 tuyên bố các đơn vị pháo binh của nước này đã bắn trúng 389 mục tiêu Ukraine trong đêm.

Quan chức Nga: Cần ngăn xung đột giữa các cường quốc hạt nhân

Ông Vladimir Yermakov, lãnh đạo cơ quan không phổ biến vũ khí hạt nhân của Bộ Ngoại giao Nga, tuyên bố Moscow tin rằng nguy cơ chiến tranh hạt nhân cần được giữ ở mức tối thiểu.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm