Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bước một của bài học yêu bản thân

Chăm lo sức khỏe tinh thần không phải là việc tự nhủ "hãy yêu bản thân mình mỗi ngày" mà là những hành động thực tế bắt đầu từ sức khỏe thể chất.

song lanh manh anh 1

Ảnh minh họa: RDNE Stock Project/Pexels.

Mình từng là một người bán sức để học, để làm việc và để đi tìm thành công. Đến khi về tới nhà chỉ có thể nằm ụp xuống giường mà lịm và giấc ngủ. Ở một mức độ cao hơn, mình bán sức đi làm đến nỗi chân tay rã rời, thở không ra hơi. Dù mệt lả cả người nhưng mình vẫn không thể chìm vào giấc ngủ. Nếu có ngủ được thì mình cũng gặp ác mộng về công việc. Mình đã bỏ qua tất cả dấu hiệu về mặt thể chất không kinh khủng bằng những suy nghĩ độc hại đang hành hạ sức khỏe tinh thần của mình.

Những dòng suy nghĩ tiêu cực giằng xé mình mỗi khi nhắm mắt. Lúc có người yêu thì luôn nghĩ mình không đủ tốt, không xứng đáng có được họ. Chia tay rồi thì tự nhiên cảm tưởng như những nghi ngờ của mình được xác nhận là chính xác. Khi đó, mình cảm giác bản thân thật kém cỏi, không bằng ai. Sức khỏe tinh thần có vấn đề dẫn đến sức khỏe thể chất xuống dốc không phanh. Những cảm giác này mình nghĩ ai cũng trải qua.

Nó là một vòng luẩn quẩn không lối thoát giữa sự tiêu cực của sức khỏe tinh thần và sự suy nhược của sức khỏe thể chất. Những lúc trải qua cảm giác như vậy, mình đã luôn cố gắng đi tìm câu trả lời từ bên ngoài, luôn mong ngóng sự thay đổi từ ngoại cảnh và luôn tìm kiếm sự giúp đỡ của một ai đó. Những hành động đó không hề sai, nhưng mình nghĩ là bản thân chưa trị được đúng gốc rễ của vấn đề.

Chăm sóc và điều hòa sức khỏe tinh thần không phải là chuyện dễ dàng. Mình không thể bảo một người đừng suy nghĩ phức tạp nữa, cũng không thể bắt bản thân hết stress ngay lập tức. Trong khi đó, có một thứ dễ kiểm soát hơn, đó là sức khỏe thể chất. Mình có thể bảo bản thân đi ngủ sớm, ăn uống lành mạnh, tập thể dục...

Giới trẻ chúng mình hay xem thường sức khỏe thể chất và chấp nhận bán sức khỏe để đổi lấy tiền bạc hay điểm số. Nhưng cuối cùng sự đánh đổi đó chẳng hề công bằng chút nào. Chưa kể sức khỏe thể chất có một tầm ảnh hưởng không hề nhỏ đến sức khỏe tinh thần. Mình thấy rõ nhất là mỗi buổi sáng ngủ dậy tỉnh táo thì chắc chắn tâm trạng cả ngày hôm đó sẽ vui vẻ. Trong khi chỉ cần sau một đêm mất ngủ, mắt nhắm mắt mở thức dậy, cảm giác người nặng nề. Tự nhiên, cả ngày đó sẽ trở nên u tối, bản thân dễ nóng giận.

Mình bắt đầu thiết kế lại không gian làm việc để cải thiện tư thế ngồi, điều này giúp mình thoải mái hơn khi phải làm việc với máy tính thời gian dài. Mình bắt đầu chăm ăn rau. Chưa cần biết hiệu quả đến đâu nhưng cảm giác thay đổi để bản thân tốt hơn khiến mình cảm thấy hạnh phúc. Mình duy trì trạng thái ngủ đủ giấc, tiến xa hơn, mình bắt đầu đi tập thể dục.

Trước đây mình hay có tư tưởng mọi người đang lý tưởng hóa quá mức việc sống lành mạnh. Nhiều khi mình cảm giác nó chỉ là một xu hướng trên mạng để thể hiện mình sống lành mạnh thôi, chứ được gặm gà rán phải hạnh phúc hơn nhai rau nhiều. Cho đến khi sức khỏe thể chất của mình đi xuống, sức khỏe tinh thần của không ổn định thì mình mới nhận ra tầm quan trọng của nó. Cảm giác hoàn thành những mục tiêu nhỏ hàng ngày để cải thiện sức khỏe cũng tuyệt vời như gặt hái thêm con điểm tốt trên trường vậy.

Hoàng Phương Linh/Bloom Books & NXB Thế giới

SÁCH HAY