Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bước đi mới trong nghiên cứu cấy nội tạng lợn cho người

Nhằm giải quyết tình trạng thiếu nội tạng cứu người, các nhà khoa học dự định kéo dài thời gian nghiên cứu việc cấy ghép nội tạng lợn biến đổi gen cho những người chết não.

Theo Robert Montgomery, Giám đốc Viện cấy ghép Langone NYU (Mỹ), các nhà khoa học có kế hoạch nghiên cứu chức năng của thận lợn ở những người chết não trong khoảng thời gian 2-4 tuần, theo Wall Street Journal hôm 27/8.

Theo kế hoạch nghiên cứu này, những người chết não sẽ được cho thở máy lâu hơn đáng kể so với những nghiên cứu trước đó.

cay ghep noi tang lon anh 1

Các bác sĩ phẫu thuật tại Viện cấy ghép Langone NYU chuẩn bị ghép tim lợn vào tháng 7. Ảnh: Joe Carrotta NYU Langone Health.

Trong 4 nghiên cứu trước đó tại NYU, các gia đình và ủy ban giám sát nghiên cứu mới cho phép nhà khoa học nghiên cứu tim lợn và thận lợn trong cơ thể người thân của họ trong tối đa 72 giờ.

Việc kéo dài thời gian như trên có thể cung cấp dữ liệu quan trọng, nhằm giúp khởi động các thử nghiệm lâm sàng về cấy ghép nội tạng động vật cho những bệnh nhân còn sống.

Nhưng điều đó cũng đặt ra những quan ngại về đạo đức và khoa học đối với các bác sĩ và gia đình có liên quan.

Tiến sĩ Montgomery cho biết cấy ghép nội tạng từ lợn sang khỉ đầu chó cũng chỉ ra một giai đoạn rủi ro khác (14-30 ngày sau khi cấy ghép).

Ông nhận định việc nghiên cứu cấy ghép nội tạng lợn ở người chết não trong khoảng thời gian 14-30 ngày có thể cung cấp thông tin quan trọng về hệ thống miễn dịch của người và đưa ra mô hình tốt hơn khỉ đầu chó.

Tuy nhiên, việc kéo dài thời gian nghiên cứu cũng sẽ làm trì hoãn việc chôn cất.

Nếu có thể lên tiếng, Alva Capuano, một người chết não và đã nhận được quả tim lợn, sẽ muốn tham gia vào nghiên cứu và giúp thúc đẩy việc hiến tặng nội tạng, các thành viên trong gia đình bà cho biết.

Dù vậy, quyết định hiến cơ thể của bà Capuano cho nghiên cứu khoa học “là điều khó khăn tột độ đối với cả gia đình”, Richard Capuano, chồng bà, cho biết.

Theo ông, dù bà không thể quay trở lại, bà vẫn được thở bằng máy hô hấp nhân tạo và vẫn còn nhịp tim.

Ở Mỹ, chết não được định nghĩa là sự ngừng lại không thể đảo ngược của tất cả chức năng não, ngay cả khi hoạt động của tim và phổi có thể được duy trì bằng máy móc.

Câu hỏi lớn sau vụ ghép tim lợn đầu tiên cho người

Việc ghép tim lợn vào người hứa hẹn sẽ giải quyết tình trạng thiếu nội tạng nhưng nó cũng dấy lên nhiều câu hỏi về vấn đề đạo đức.

Phát hiện mới mở ra hy vọng cứu sống một người vừa qua đời

Nhiều ý kiến cho rằng nên xem lại định nghĩa về cái chết sau khi các nhà khoa học Mỹ hôm 3/8 thông báo họ có thể khôi phục chức năng tế bào của những con lợn đã chết được một giờ.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm