Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Buộc di dời hoặc thay đổi công nghệ nhà máy xử lý rác Sa Huỳnh

Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu cơ quan chức năng di dời nhà máy xử lý rác Sa Huỳnh (Quảng Ngãi) ra khỏi vị trí hiện tại, nếu không buộc phải thay đổi công nghệ tối ưu hơn.

Trao đổi với Zing.vn, ông Đỗ Minh Hải, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi, cho biết Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Tổng Cục Môi trường phối hợp với đơn vị đánh giá lại quy trình công nghệ nhà máy xử lý rác thải Sa Huỳnh trong tháng 3. 

Xu ly rac thai Sa Huynh anh 1
 Nhà máy xử lý rác thải Sa Huỳnh (màu xanh) nằm trên đỉnh đồi gần với các làng chài ở xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ. Ảnh: Minh Hoàng.

Theo ông Hải, tuần trước, Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn công tác về Quảng Ngãi kiểm tra, bước đầu nhận định khâu xử lý rác thải của nhà máy Sa Huỳnh không đạt yêu cầu.

Đoàn công tác đánh giá nhà máy này không đạt tiêu chuẩn về khí thải; dây chuyền công nghệ không đủ khả năng để hạ nhiệt từ 1.200 độ C xuống 300 độ C trong vòng vài giây để tách khí dioxin. Nguồn khí đó sẽ ảnh hưởng nặng đến môi trường và sức khỏe của người dân.

Đoàn cũng nhận định bãi rác cũ ở nhà máy Sa Huỳnh đào xới lên tạo ra bãi rác lớn hơn, lại để lộ thiên, không che chắn khiến mức độ ô nhiễm lớn hơn gấp nhiều lần; cách làm này không đúng quy định.

Bộ trưởng Bộ Tài Nguyên và Môi trường Trần Hồng Hà yêu cầu Quảng Ngãi cần di chuyển nhà máy xử lý rác thải Sa Huỳnh ra khỏi vị trí hiện tại. Nếu không di dời, cơ quan chức năng phải tính đến giải pháp thay đổi công nghệ tối ưu hơn. Về lâu dài, Quảng Ngãi cần quy hoạch lại khu vực xử lý rác, bãi trung chuyển cho phù hợp.

Xu ly rac thai Sa Huynh anh 2
 Rác thải tràn lan gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng ở làng chài Sa Huỳnh. Ảnh: Minh Hoàng.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho rằng việc di dời nhà máy theo nguyện vọng của người dân Phổ Thạnh là khó khả thi vì phải chi gần 70 tỷ đồng để đền bù cho doanh nghiệp, trong khi nhà máy chưa vi phạm điều gì theo cam kết.

Trước mắt, chính quyền Quảng Ngãi mong người dân đồng thuận cho nhà máy được hoạt động trở lại nhằm xử lý 22.500 m3 rác thải tồn đọng và lượng rác phát sinh hàng ngày của 3 xã Phổ Khánh, Phổ Thạnh, Phổ Châu.

Nhà máy xử lý rác thải Sa Huỳnh do Công ty TNHH thương mại và công nghệ môi trường MD làm chủ đầu tư, có công suất xử lý 50 tấn rác thải mỗi ngày, sử dụng công nghệ lò đốt, thời gian hoạt động 49 năm với tổng vốn hơn 52,5 tỷ đồng.

Giữa tháng 2, UBND tỉnh Quảng Ngãi công bố hàng loạt sai phạm ở nhà máy xử lý rác này.

Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm