Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Dân dựng rạp trước nhà máy rác vì ô nhiễm

Cho rằng nhà máy xử lý rác thải gây ô nhiễm khiến ảnh hưởng cuộc sống, nhiều người dân ở Hà Tĩnh tập trung dựng rạp trước cổng nhà máy để phản đối.

Ngày 11/2, hàng chục hộ dân ở thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh) tiếp tục tập trung trước cổng nhà máy xử lý rác thải Phú Hà trên địa bàn xã, chăng dây dựng rạp, băng rôn, tấm bẫy dính ruồi muỗi… để phản đối việc nhà máy gây ô nhiễm khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn.

Họ còn chặn không cho các xe tải vận chuyển rác thải vào nhà máy, đồng thời đề nghị nhà máy trả lại môi trường trong sạch cho cụm hơn 40 hộ dân của thôn.

chan nha may rac vi o nhiem anh 1
Người dân dựng rạp trước cổng nhà máy rác Phú Hà. Ảnh: T.X.

Ông Nguyễn Tiến Phừng (61 tuổi, trú xã Kỳ Tân), cho biết vì mùi hôi thối và sự ô nhiễm do nhà máy gây ra nên từ sáng ngày 7/2 (mùng 3 Tết), hàng chục hộ dân trong thôn kéo ra tập trung dựng rạp trước cổng nhà máy và sẽ tiếp tục chặn nữa.

"Khổ lắm, sống gần nhà máy rác hôi thối không chịu được, ruồi muỗi thì bay đặc nhà. Đến bữa cơm, ăn cơm có lúc còn phải mắc màn. Khách đến nhà chơi Tết cũng chịu không nổi, chỉ mong sớm được di dời đến nơi ở mới để đảm bảo sức khỏe”, ông Phừng nói.

Người đàn ông 61 tuổi cho biết người dân từng có ý kiến chuyển đến nơi ở mới và được huyện Kỳ Anh cũng như nhà máy chấp thuận. Song qua nhiều tháng, các cấp chưa có chủ trương di dời hay ý kiến khiến người dân chỉ biết chờ.

Ông Bùi Quang Hoàn, Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh (Hà Tĩnh), xác nhận việc người dân kéo ra chặn trước cổng nhà máy xử lý rác thải Phú Hà trong mấy ngày nay và cho biết đang hội ý với các bên liên quan để tìm ra phương án xử lý phù hợp.

"Nguyên nhân khiến người dân phải có những hành động như vậy là do ruồi muỗi từ trong nhà máy bay ra nhà dân quá nhiều khiến cuộc sống họ bị đảo lộn. Trước mắt, địa phương tập trung phun diệt ruồi muỗi và vận động, tuyên truyền người dân hiểu về các nội dung về tiến độ tái định cư, tiến độ triển khai dự án… để người dân hiểu, đồng thuận và rút khỏi cổng nhà máy", ông Hoàn nói.

chan nha may rac vi o nhiem anh 2
Người dân ở đây từng mang tấm dính ruồi mang đến trước cổng nhà máy để phản đối hoạt động từ năm 2018. Ảnh: T.X.

Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh cho biết thêm huyện đã phê duyệt dự án xây dựng khu tái định cư và đang tập trung giải phóng mặt bằng để triển khai dự án tại khu vực Đồng Bàu - Rộc Rỏi, xã Kỳ Tân. Tuy nhiên, do còn vướng mắc thủ tục nên việc triển khai dự án còn chậm, huyện sẽ xử lý và trong năm 2019 sẽ hoàn thành.

Năm 2018, người dân thôn Nam Xuân Sơn, xã Kỳ Tân, huyện Kỳ Anh từng nhiều lần kéo nhau ra tập trung dựng rạp chặn ngang trước cổng Nhà máy Xử lý rác thải Phú Hà nhằm phản đối việc nhà máy này gây ô nhiễm môi trường. Chính quyền địa phương đã tổ chức đối thoại và cam kết sẽ giải quyết các vấn đề ô nhiễm môi trường.

UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng có văn bản đồng ý cho UBND huyện Kỳ Anh thực hiện lập phương án hỗ trợ bồi thường, di dời, tái định cư cho các hộ dân ở thôn Nam Xuân Sơn có nhà ở nằm trong phạm vi ảnh hưởng xung quanh Nhà máy xử lý rác thải Phú Hà về các khu vực Đồng Bàu - Rộc Rỏi, xã Kỳ Tân. Tuy nhiên, đến nay việc di dời vẫn chưa được triển khai.

chan nha may rac vi o nhiem anh 3
Xã Kỳ Tân (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh, vòng đỏ). Ảnh: Google Maps.


Đào quất vứt ngập phố, người dân thoải mái nhặt về chơi Tết

Chiều 30 Tết, những cây quất, đào đại hạ giá chỉ bằng 1/5 nhưng vẫn ế khách. Nhiều tiểu thương phải vứt bỏ cả cây cảnh lẫn chậu hoa về quê ăn Tết.



Phạm Trường

Bạn có thể quan tâm