Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tạo ra bước chuyển trong sự nghiệp từ nghĩ lớn

Trong "Think Big", TS Grace Lordan đưa ra các bằng chứng về khoa học hành vi để tìm hiểu cách con người đưa ra lựa chọn và phát triển sự nghiệp.

Sach ky nang anh 1

Ảnh minh họa: RAEng_Publications.

Dựa trên những hiểu biết khoa học về hành vi con người và chuyển hóa chúng thành một khuôn khổ đơn giản, nhưng đủ sức tạo ra sự khác biệt lớn cho cuộc sống, tiến sĩ Grace Lordan đã đưa ra một cách diễn giải rất khác về phương thức tiếp cận thành công.

Bà giải thích phương pháp của mình trong tác phẩm Think Big, để tạo ra sự thay đổi, con người cần có những suy nghĩ lớn. Tuy vậy, để thành công, con người cần có những bước tiến nhỏ và vững chắc.

Nghĩ lớn để thay đổi

Là một bộ môn liên ngành, khoa học hành vi tìm hiểu lý do mọi người đưa ra một lựa chọn nào đó, đồng thời xác định xem chúng ta có thể thực hiện những điều chỉnh nào với môi trường xung quanh để đạt được một kết quả khác. Khoa học hành vi cũng có thể giúp lý giải tại sao mọi người lại thường “sảy chân” trong hành trình sự nghiệp.

Trong vai trò là giáo sư chuyên ngành khoa học hành vi của Trường Kinh tế London, những nghiên cứu của tiến sĩ Grace Lordan về hành vi con người giúp giải thích nguyên nhân điều họ mong muốn lại không thành hiện thực.

Trong Think Big, tác giả áp dụng những kiến thức khoa học hành vi để đưa ra những hướng dẫn thiết thực, giúp người đọc từng bước xây dựng sự nghiệp mơ ước, cũng như cách thực hiện điều đó.

Sach ky nang anh 2

Tác phẩm Think Big vừa được phát hành tại Việt Nam. Ảnh: PNC.

Đồng thời, khoa học hành vi còn giúp giải thích tại sao một số người không tham gia vào cuộc đua nghề nghiệp ngay từ đầu, hay những người khác bỏ cuộc ngay khi vừa thoáng thấy bóng dáng thất bại.

Khoa học hành vi cho thấy chúng ta nên nghĩ lớn và đặt mục tiêu cho tương lai, đồng thời chỉ ra rằng việc thực hiện những bước nhỏ đều đặn sẽ giúp hỗ trợ cho việc nghĩ lớn, thúc đẩy chúng ta chạm đến mục tiêu mình mong muốn.

“Phấn đấu đến vạch đích cụ thể nào đó là một hành trình mệt mỏi, tuy nhiên mọi thứ sẽ còn tồi tệ hơn nếu bạn làm việc chăm chỉ nhưng không có phương hướng hoặc mục tiêu trong đầu", TS Grace Lordan lý giải tầm quan trọng của việc đặt mục tiêu lớn.

Tiến lên bằng những bước nhỏ

Tuy vậy, tác giả không chỉ dừng lại ở việc khuyến khích người đọc nghĩ lớn. Nghĩ lớn chỉ mới là bước khởi đầu để con người vạch ra cho mình một hành trình mới, là mục tiêu để thúc đẩy con người có những bước tiến nhỏ nhưng có định hướng.

Để giúp người đọc đạt được mục tiêu, Think Big tập trung vào việc xác định các bước nhỏ cần thực hiện thường xuyên để đạt được hoài bão. Và một điều quan trọng không kém là, những kiến thức khoa học hành vi sẽ giúp người đọc kiên trì thực hiện từng bước đi đó, vượt qua các thiên kiến hoặc trở ngại cản lối trên hành trình “nghĩ lớn”.

Những chiếc chìa khóa giúp người đọc “sang số” cuộc đời, được đề cập trong Think Big bao gồm: mục tiêu, thời gian, nhận thức bên trong, nhận thức bên ngoài, môi trường, sức bật tinh thần.

Lồng ghép trong mỗi bài học là một loạt kiến thức khoa học hành vi, giúp nâng cao khả năng thành công của người đọc trong việc hiện thực hóa mục tiêu nghĩ lớn bằng cách thực hiện đều đặn từng bước nhỏ, bắt đầu từ hôm nay.

Tuy nhiên những gì hiệu quả với người này có thể lại không hiệu quả với người khác. Điều cốt yếu là người đọc biết được đâu là phương pháp phù hợp với mình qua việc thử áp dụng các hướng dẫn trong sách vào trải nghiệm bản thân.

Bên cạnh đó, tác giả cũng đề cập đến nhiều trăn trở thường thấy của thế giới hiện đại. Để thành công, nhiều người trong chúng ta hy sinh cả việc chăm lo cho bản thân. Chúng ta bỏ lỡ các sự kiện gia đình, lờ đi các buổi khám sức khỏe, quên béng các dịp đặc biệt và nhiều điều khác nữa.

"Nếu chấp nhận đánh liều với sức khỏe và hạnh phúc, vậy chắc hẳn chúng ta phải được khen thưởng tương xứng với tầm ảnh hưởng, kỹ năng, năng lực và tài năng của mình chứ? Nếu không, những rủi ro mà chúng ta đang gánh đâu có được đền bù xứng đáng”, bà viết.

Liệu AI có cướp đi công việc của chúng ta

Theo Tomoe Ishizumi quan điểm “AI cướp mất công việc” của người Nhật là một trong những tác động tiêu cực của việc nhân cách hóa, thần thánh hóa chúng quá mức.

Làm thế nào để đạt hạnh phúc trong sự nghiệp

Sách "Pháp môn hạnh phúc - Sự nghiệp" thay vì dạy cách đối phó với thực tại khách quan thì chúng ta sẽ chăm chút hoàn thiện chính mình.

Đông Miên

Bạn có thể quan tâm