Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Bước chân tập tễnh của Partey là lời cảnh báo cho Arsenal

Mikel Arteta là một HLV tài năng, nhưng chiến lược gia này vẫn chưa định hình lối chơi rõ ràng cho Arsenal bởi "Pháo thủ" không có nhiều cái tên chất lượng.

loi canh bao cua arsenal anh 1

Khoảng thời gian làm trợ lý cho HLV Pep Guardiola ở Man City giúp Arteta học hỏi được nhiều điều. Ở nhiều thời điểm, cựu tiền vệ Arsenal giúp đội bóng trình diễn một lối chơi ấn tượng, phảng phất phong cách của Man City.

Tuy nhiên, Arsenal không duy trì được điều đó. Những trận đấu đáng thất vọng gần đây khiến họ tụt xuống vị trí thứ 15 trên bảng xếp hạng, trong khi các đội bóng thuộc nhóm "Big Six" dần vào guồng.

Một Arsenal vô vọng trước Tottenham

Tối 6/12 (giờ Hà Nội), Arsenal có trận derby London với Tottenham. Đoàn quân của HLV Arteta kiểm soát bóng đến 70% nhưng không tạo ra được nhiều cơ hội ngon ăn về phía khung thành của thủ môn Hugo Lloris.

Arsenal tạo ra 11 pha dứt điểm, nhưng chỉ có 2 trong số đó đi trúng đích. Trong khi đó, Tottenham thể hiện sự hiệu quả với 3 cú dứt điểm trúng đích và 2 bàn thắng.

Arsenal thực hiện đến 44 đường tạt bóng. Trong đó, Willian tạt bóng 16 lần, nhiều nhất trận. Điều đó chứng tỏ "Pháo thủ" tấn công biên rất nhiều. Tuy nhiên, họ không tạo ra sự hiệu quả.

Hai tiền đạo của Arsenal là Pierre-Emerick Aubameyang và Alexandre Lacazette đều không giỏi không chiến. Trong khi đó, Eric Dier và Toby Alderweireld lại chống bóng bổng rất tốt. Những đường tạt bóng của Arsenal hầu hết bị hóa giải.

"Tôi vẫn đang cố hiểu lối chơi mà Arsenal tạo ra là gì? Họ chiếm ưu thế trong việc kiểm soát bóng, nhưng rồi sao nữa? Họ thực hiện những quả tạt vào vùng cấm nhưng hãy nhìn các cầu thủ Arsenal đi, đó không phải là những người giỏi đánh đầu", Alex Scott, cựu cầu thủ Arsenal, chia sẻ với Sky Sports.

"Aubameyang đã ghi 74 bàn cho Arsenal, nhưng bao nhiêu trong số đó đến từ những pha đánh đầu? Chỉ có 3. Cậu ấy không phải cầu thủ có thể bật cao hơn tất cả rồi dứt điểm đối thủ. Arsenal chỉ thực hiện những đường chuyền vô vọng và chờ đợi. Đó không phải là cách tạo ra cơ hội", Scott nói thêm.

loi canh bao cua arsenal anh 2

Aubameyang và Lacazette đều là mẫu tiền đạo không giỏi đánh đầu. Ảnh: Getty.

Trong thất bại 1-2 trước Wolves ở vòng 10, Arsenal cũng thực hiện đến 35 pha tạt bóng. Arteta chia sẻ rằng "Pháo thủ" sẽ ghi được bàn thắng nếu họ tạt bóng được nhiều hơn. Tuy nhiên, họ bất lực trong việc làm rung mành lưới của Tottenham, dù thực hiện đến 44 tình huống tạt bóng, nhiều nhất Premier League mùa giải này. Rõ ràng, đây không phải là chiến thuật phù hợp với Arsenal.

Theo Opta, tỷ lệ bàn thắng kỳ vọng (khả năng một cú dứt điểm trở thành bàn thắng) của Arsenal trong cuộc đối đầu Tottenham chỉ là 0,62. Ngoài những đường tạt bóng mà Scott gọi là "vô vọng", họ chờ đợi may mắn đến từ các tình huống sút xa.

Thậm chí, việc xử lý không tốt trong những khoảnh khắc quyết định còn khiến Arsenal trả giá. Hector Bellerin có 2 đường chuyền vào trong khi tham gia tấn công và đã bị hậu vệ Tottenham cắt được. Sau đó, các cầu thủ "Spurs" tổ chức phản công nhanh và có được 2 bàn thắng.

Khó trách Arteta

Arsenal của Arteta từng tạo dấu ấn bằng những tình huống phản công sắc nét. Họ từng giành chiến thắng trước Chelsea, Man City ở cúp FA mùa giải 2019/20 bằng vũ khí đó.

Trong các cuộc đối đầu Liverpool ở Community Shield hay Premier League mùa này, Arsenal cũng cho thấy sự mạch lạc trong những tình huống triển khai tấn công. Bóng luân chuyển đều qua các tuyến và đến chân các tiền đạo là Aubameyang, Lacazette rồi trở thành bàn thắng.

Tuy nhiên, Arsenal lại gặp bế tắc khi đối đầu các đội bóng có hệ thống phòng ngự lùi sâu. Mourinho hiểu rõ điều đó và đã hạ gục "Pháo thủ" bằng vũ khí phòng ngự - phản công, lối chơi mà Tottenham đang áp dụng hiệu quả.

Arteta đã chơi một canh bạc tất tay. Những kết quả bất lợi liên tiếp khiến ông buộc phải đưa Thomas Partey vào sân ngay cả khi tiền vệ này không đạt thể trạng tốt nhất. Cuối cùng, tân binh của Arsenal phải rời sân ngay sau hiệp một và chứng kiến đội nhà thua bàn thứ 2 khi trở lại sân bằng những bước chân tập tễnh.

Partey là cầu thủ quan trọng với Arsenal. Anh mang lại sự chắc chắn ở khu trung tuyến với khả năng tranh chấp, hỗ trợ phòng ngự tốt. Anh đóng góp cho mặt trận tấn công bằng những cú sút xa. Dù vậy, Partey không phải là mẫu cầu thủ Arsenal cần nhất lúc này.

"Pháo thủ" đang thiếu một cầu thủ sáng tạo. Đó là lý do người ta nhắc nhiều đến cái tên Mesut Ozil trong bối cảnh Arsenal gặp khó khăn. Hơn nửa năm không thi đấu, tiền vệ người Đức vẫn là cầu thủ tạo cơ hội ấn tượng nhất đội hình Arsenal.

Trung bình, Ozil tạo 2,4 cơ hội/trận. Con số này vượt xa những gì Dani Ceballos hay Nicolas Pepe làm được (cùng 1,6 cơ hội/trận).

Sau trận hòa 0-0 trước Leeds United ở vòng 9, Arsenal trải qua hơn 7 giờ đồng hồ không thể ghi bàn từ một tình huống bóng sống. Đó là con số đáng báo động.

loi canh bao cua arsenal anh 3

Partey phải ra sân khi chỉ vừa bình phục chấn thương dù anh không phải là mẫu cầu thủ Arsenal cần nhất ở thời điểm này. Ảnh: Getty.

"Arsenal đã theo đuổi một tiền vệ công là Houssem Aouar nhưng thất bại. Sau đó, họ chuyển hướng sang Thomas Partey. Sự thiếu sáng tạo của Arsenal tồn tại ngay trước khi chuỗi trận tồi tệ bắt đầu. Những chiến thắng trước Sheffield United và West Ham cho thấy điều đó", Alan Smith, người khoác áo Arsenal trong giai đoạn 1987-1995.

Arsenal hiểu rõ vấn đề của họ. Nhưng khi họ không có những động thái mạnh mẽ trên thị trường chuyển nhượng thì việc yếu ớt trên sân cỏ là điều khó tránh khỏi.

Jamie Carrager, huyền thoại Liverpool, từng thừa nhận tài năng của Arteta và chỉ ra những khó khăn mà chiến lược gia này phải đối mặt. Ông nói với Sky Sports: "Tôi không nghĩ Arteta có thể làm gì nhiều hơn với nhóm cầu thủ đó. Tôi không đánh giá cao đội hình Arsenal, đó là đội hình không đủ chất lượng đứng vào hàng ngũ top 4. Dù vậy, tôi vẫn nghĩ Arteta là một HLV đẳng cấp".

Arsenal không thể trông đợi mãi vào Aubameyang, người năm nay đã 31 tuổi. Nếu "Pháo thủ" không sớm vạch ra kế hoạch chuyển nhượng rõ ràng và quyết liệt với nó, hệ lụy chắc chắn không dừng lại ở những trận thua.

Khi thành tích không tốt, không dễ để họ có thể tạo ra sức hấp dẫn với các ngôi sao. Từ đó, đội bóng có thể chìm sâu hơn vào khủng hoảng.

Khó khăn của Arsenal được báo hiệu từ bước chân tập tễnh rời sân của Partey.

Arteta giải thích phong độ của Arsenal sau trận thắng 4-1 Sau trận thắng Rapid Wien 4-1 ở Europa League rạng sáng 4/12 (giờ Hà Nội), HLV Mikel Arteta lý giải phong độ thất vọng của Arsenal trong những trận gần đây ở Premier League.

HLV Arteta lý giải hành động đẩy học trò vào sân

Chiến lược gia người Tây Ban Nha cho rằng việc Thomas Partey rời sân khiến Arsenal lộ khoảng trống để Tottenham Hotspur triển khai tình huống phản công.

Tottenham gặp Arsenal và những trận đấu tâm điểm cuối tuần này

Trận derby thành London giữa Tottenham và Arsenal nằm trong số những cặp đấu không thể bỏ qua ở loạt trận cuối tuần này.

Messi noi nong hinh anh

Messi nổi nóng

0

Lionel Messi tức giận khi trọng tài không cho Inter Miami được hưởng phạt đền ở trận hòa 1-1 trước Charlotte tại giải Nhà nghề Mỹ sáng 29/9.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm