Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bùng phát dịch corona bên ngoài Trung Quốc 'chỉ mới bắt đầu'

Chuyên gia Dale Fisher về dịch bệnh cảnh báo dịch bệnh có thể mới đạt đỉnh nơi bùng phát đầu tiên là Trung Quốc, nhưng chỉ mới bắt đầu bùng phát trên quy mô toàn cầu.

Reuters cho biết một quan chức y tế cấp cao tại Trung Quốc nhận định dịch viêm phổi do chủng virus corona mới (Covid-19) sắp đạt đỉnh ở Trung Quốc kể từ khi bùng phát vào tháng 12/2019. Ông dự báo dịch có thể kết thúc vào tháng 4 này, dựa trên mô hình phát triển dịch bệnh, các diễn biến thời gian qua và hành động của chính phủ.

Chủ tịch Mạng lưới Cảnh báo và Ứng phó Bùng phát dịch Toàn cầu, ông Dale Fisher, nhận định diễn tiến dịch bệnh nêu trên có thể chính xác nếu chỉ xảy ra ở Vũ Hán.

"Với những gì chúng ta đang chứng kiến, dự báo đó có thể đúng. Tuy nhiên, dịch bệnh đã lan sang nhiều nơi khác và đang tiến triển thành bùng phát dịch. Tại Singapore, dịch bệnh chỉ mới bắt đầu bùng phát", ông trả lời Reuters.

Bung phat dich corona ben ngoai Trung Quoc anh 1

Nhiều kệ hàng tại một siêu thị ở Singapore bị người dân gom sạch do lo ngại dịch bệnh bùng phát khiến nhu yếu phẩm khan hiếm. Ảnh: Reuters.

Tính đến ngày 12/2, dịch viêm phổi do chủng virus corona mới gây nên đã có hơn 45.500 ca nhiễm, với đại đa số nằm tại Trung Quốc đại lục. Số ca tử vong đã vượt mốc 1.100 người, phần lớn xảy ra ở Vũ Hán thuộc tỉnh Hồ Bắc.

Trong khi đó, Singapore đến nay ghi nhận được 50 ca nhiễm, là một trong những nước và vùng lãnh thổ có số bệnh nhân dương tính với Covid-19 cao nhất bên ngoài Trung Quốc đại lục. Đặc biệt, nhiều trường hợp đã được nhận định là lây lan trong cộng đồng bản địa.

"Tôi khá chắc chắn rằng cuối cùng mọi nước đều xuất hiện ca nhiễm", Fisher dự báo.

Vị chuyên gia cho rằng Singapore có nhiều ca nhiễm hơn một phần vì nước này tiến hành nhiều xét nghiệm hơn so với một số quốc gia và vùng lãnh thổ khác. Ông lý giải rằng số ca nghi nghiễm tại đây thấp nên tỉ lệ xác nhận cũng cao hơn, dù vậy vẫn còn nhiều điều về cách truyền nhiễm của chủng virus mới mà các nhà khoa học chưa thể làm rõ.

Kenneth Mark, lãnh đạo cơ quan các dịch vụ y tế thuộc Bộ Sức khỏe Singapore, nói ông không quá tự tin trước những dự báo dịch bệnh đạt đỉnh ở Trung Quốc trong tháng 2. Trong trường hợp bùng phát dịch ở nước nước khác, đỉnh dịch sẽ trễ hơn tại Trung Quốc từ 1-2 tháng.

Dùng loa hát karaoke an ủi hàng xóm phải cách ly vì virus corona Một chàng trai ở chung cư cao tầng tại TP Ôn Châu, Trung Quốc đã nghĩ ra cách độc đáo giúp những người hàng xóm giải khuây vì 24/24 đều phải ở nhà.

Ông Lý Hiển Long kêu gọi Singapore đoàn kết vượt qua dịch virus corona

Nhà lãnh đạo Singapore gửi thông điệp kêu gọi người dân "đảo quốc sư tử" dũng cảm trước đợt bùng phát virus corona và đoàn kết vượt qua giai đoạn cam go hiện nay.

Ca nhiễm tăng, Singapore nâng cấp cảnh báo toàn quốc về virus corona

Singapore nâng mức cảnh báo toàn quốc về dịch viêm phổi cấp do virus corona lên màu cam sau khi xác nhận thêm 3 trường hợp nhiễm bệnh.

Singapore phát hiện em bé 6 tháng tuổi nhiễm virus corona

Cơ quan y tế Singapore vừa phát hiện thêm 4 ca dương tính với chủng virus corona, trong đó có một trường hợp là em bé mới 6 tháng tuổi.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm