Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bùi Tiến Dũng: 'Khi thành công, tất cả vỗ tay hoan hô bạn'

Cựu thủ môn U23 Việt Nam chia sẻ với người hâm mộ CLB TP.HCM về cuộc sống trong và ngoài sân cỏ, những áp lực anh phải chịu và cách vượt qua để tiếp tục sự nghiệp.

Tối 19/8, thông qua mạng xã hội của CLB TP.HCM, thủ thành Bùi Tiến Dũng có buổi giao lưu trực tuyến với người hâm mộ. Cựu thủ môn U23 Việt Nam đã trả lời nhiều câu hỏi về chuyên môn và cuộc sống, không né tránh những vấn đề hóc búa được gửi tới từ cổ động viên.

Bui Tien Dung anh 1

Bùi Tiến Dũng đang trải qua mùa giải đầu tiên tại CLB TP.HCM, nơi giúp anh tìm lại phần nào sự tự tin dưới bàn tay HLV Chung Hae-seong. Ảnh: Minh Chiến.

- Anh nghĩ thế nào khi không có tên trong danh sách sơ bộ tuyển Việt Nam công bố ít ngày trước?

- Điều này là bình thường với tất cả cầu thủ vì khi có phong độ thật tốt, sẽ được gọi lên đội tuyển quốc gia để cống hiến cho Tổ quốc, cho màu cờ sắc áo. Cầu thủ nào được gọi cũng mong muốn cống hiến, thể hiện cho cho Tổ quốc. Khi có cơ hội, tôi sẽ dùng hết khả năng của mình để cống hiến.

- Nhiều ý kiến cho rằng Tiến Dũng gặp khó khăn vì đến với nghề thủ môn quá muộn. Tiến Dũng có đồng ý với điều đó?

- Tôi vào nghiệp bóng đá khá muộn và khi đã đứng tuổi một chút, tôi mới chuyển qua thủ môn. Đó là cản trở lớn cho nghề nghiệp bởi với bóng đá, chúng ta phải rèn giũa mọi thứ từ nhỏ. Theo từng giai đoạn của cầu thủ chuyên nghiệp, chúng ta phải hoàn thiện hết từng kỹ năng.

Tôi rẽ tay ngang nên khoảng thời gian cần có để chắc chắn hơn về kỹ thuật, tôi hơi thiệt thòi, nhưng luôn cố gắng khắc phục vì con đường bóng đá của tôi còn dài. Tôi có thể tập luyện hàng ngày cùng với đồng đội. Bây giờ, tôi đã lớn tuổi hơn một chút, nhưng vẫn có thể nắn được kỹ thuật.

- Vì sao Bùi Tiến Dũng thường mắc sai lầm?

- Hầu như tất cả thủ môn, ai có niềm đam mê cho nghề của mình, đều phải chấp nhận điều đó. Trong nghề này, sai lầm luôn đến bởi vậy suốt 90 phút, mình luôn phải tập trung. Mình luôn phải xử lý tốt những tình huống kể cả khó khăn hay dễ dàng.

Cá nhân tôi và những thủ môn khác, ai cũng muốn làm điều tốt nhất cho đội bóng, những điều tuyệt vời nhất, muốn cho tất cả nhìn thấy khả năng. Khi thành công, có lẽ tất mọi người sẽ vỗ tay tung hô bạn. Còn khi thất bại, nỗi buồn lớn nhất chỉ có mình ta thôi.

Dũng nói điều đó ở đây không chỉ cho bản thân mình mà còn cho nhiều thủ môn khác. Kể cả những bạn trẻ, các em đi sau, những người có niềm đam mê với vị trí thủ môn, hãy biết điều đó là hiển nhiên.

Khi thất bại, các em vẫn phải tiếp tục cuộc chơi, hãy cố gắng, kiên định. Bởi kể cả không có ai bên mình nữa, tất cả quay lưng với sai lầm, mình hãy cứ kiên định. Các em muốn thành công thì chắc chắn phải vượt qua những điều như thế.

- Tại sao Tiến Dũng luôn tuột tay ở những pha bóng đơn giản?

- Theo ngữ nghĩa của bạn, có lẽ lúc nào tôi cũng tuột tay. Thực tế, điều đó thi thoảng mới diễn ra. Tôi cũng chia sẻ rồi. Ở vị trí thủ môn, đôi khi tôi cũng mắc sai lầm. Các thủ môn lớn trên thế giới cũng vậy.

Tuy nhiên, những điều đó xảy ra để mình hiểu cái sai, để mình biết cách khắc phục nó. Việc của chúng tôi là cần sửa chữa, hoàn thiện. Tôi đang còn chơi, theo đuổi ước mơ và đam mê. Tôi sẽ vững tin, sẽ sửa chữa những sai lầm và cố gắng làm nó tốt hơn trong tương lai.

- Sau này giải nghệ, Dũng có muốn theo đuổi nghiệp HLV thủ môn không?

- Tôi từng nghĩ sau khi kết thúc nghiệp bóng đá chuyên nghiệp, mình có thể chuyển qua làm HLV, nhưng đó là suy nghĩ thôi. Tôi chưa chuẩn bị gì cả. Con đường bóng đá còn dài. Tôi còn khá trẻ, vẫn còn nhiều năng lượng và đam mê cho bóng đá.

- Ai là niềm cảm hứng, là thủ môn Tiến Dũng ngưỡng mộ hơn cả?

- Trong nghiệp giữ thành, tôi đã theo dõi nhiều thủ môn từ Việt Nam tới thế giới. Tôi chắt lọc được nhiều điều từ họ, từ chuyên môn tới đời sống bên ngoài, học cách họ vượt qua những khó khăn, qua những sai lầm. Những điều đó đều được tôi đúc kết lại cho bản thân. Còn niềm ngưỡng mộ ban đầu dẫn tôi tới vị trí thủ môn là Petr Cech.

Bui Tien Dung anh 2

Cựu thủ môn Chelsea Petr Cech là cảm hứng để Tiến Dũng bước theo nghiệp thủ môn. Ảnh: Getty.

- Mùa 2020 là năm đầu tiên của Dũng ở TP.HCM. Dũng cảm nhận thế nào về cuộc sống tại đây?

- Tôi rất yêu TP.HCM. Tôi cũng đã nghĩ tới việc có nhà hay sống lâu dài ở đây. Mọi thứ đều làm tôi hài lòng từ cuộc sống bên ngoài tới sinh hoạt trong đội bóng. Tôi thấy hạnh phúc. Nếu có cơ hội được sinh sống tại đây, đó sẽ là điều tuyệt vời.

- Giữa bóng đá và quảng cáo, Tiến Dũng sẽ chọn cái nào?

- Giữa hai cái này, tôi chắc chắn chọn bóng đá, bởi đó là niềm đam mê.

Quảng cáo chỉ diễn ra ở khoảng thời gian tôi không có lịch tập luyện hoặc được CLB cho phép. Bóng đá ngày nay chuyên nghiệp rồi. Cầu thủ có thể kiếm được thu nhập. Họ kiếm tiền không chỉ cho bản thân mà còn cho gia đình, cho xã hội, chia sẻ với những khó khăn ở ngoài đời sống. Đâu có gì xấu hổ bởi chúng ta kiếm tiền một cách sạch sẽ, bằng công sức của mình. Dũng tự hào vì điều đó.

- Cảm ơn Dũng vì cuộc trao đổi.

Bùi Tiến Dũng chán nản khi lần thứ ba vào lưới nhặt bóng Tối 24/7, Bùi Tiến Dũng trải qua cơn ác mộng khi nhận 3 bàn thua trong hiệp 2. Khi Hà Nội ghi bàn thứ ba, Tiến Dũng không còn cảm xúc để hò hét đồng đội.

Trợ lý Lee dạy từng động tác cho cầu thủ U22 Việt Nam

HLV Park Hang-seo đứng ngoài chỉ đạo chung trong khi các trợ lý trực tiếp hướng dẫn từng động tác cho tân binh U22 Việt Nam ở buổi tập chiều 19/8.

Những gương mặt đáng chú ý của U22 Việt Nam

Không còn Văn Hậu, Quang Hải, Tiến Linh, U22 Việt Nam của HLV Park Hang-seo vẫn có những tên tuổi đáng chú ý, hứa hẹn mang tới thành công tại SEA Games 31.

Sau Công Phượng, HLV Hàn Quốc đang hồi sinh Bùi Tiến Dũng?

Lần đầu ở cấp CLB, Tiến Dũng và Công Phượng được dẫn dắt bởi một huấn luyện viên đẳng cấp, người luôn dang tay bảo vệ nhưng cũng sẵn sàng nghiêm khắc với họ.

Thanh Hà

Bạn có thể quan tâm