Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bức tượng bị tố là khiêu dâm vốn được giới yêu nghệ thuật tôn sùng

Tại trường Tallahassee Classical (Florida, Mỹ), một số phụ huynh cho rằng bức tượng David là tài liệu khiêu dâm. Một lần nữa, người ta tranh cãi về nghệ thuật và sự gợi dục.

tuong David anh 1

Ảnh chụp tượng David. Ảnh: Chiara Negrello/NYT.

Mới đây, bà Hope Carrasquilla, Hiệu trưởng trường Tallahassee Classical (bang Florida, Mỹ) từ chức vì bị phụ huynh phàn nàn việc con của họ được xem bức tượng David. Một số phụ huynh cho rằng đó là tài liệu khiêu dâm, số khác nói con em họ không nên xem sản phẩm như vậy.

Tuy vậy, tượng David của Michelangelo vốn là kiệt tác nghệ thuật, thường được người đời tán dương như một trong những bức tượng đẹp nhất thế giới. Có lẽ trong mắt một số người, họ chỉ thấy một người đàn ông khỏa thân và cho đó là một hình ảnh không đứng đắn.

Đối với người Florence, nghệ thuật không chỉ đơn thuần để trang trí mà còn có ý nghĩa phỏng chiếu các giá trị và bộc lộ những đức tính của họ. Và tượng David, với vóc dáng như một vị thần La Mã, là một biểu tượng của Florence, theo Rosalind Ormiston, tác giả sách Michelangelo - Cuộc đời và tác phẩm qua 500 hình ảnh.

Khi Michelangelo mới hoàn thành bức tượng (năm 1504), những người bảo trợ của công trình nhà thờ cũng cho rằng bức tượng quá đẹp và cần được trưng ra ngay mặt trước cung điện Palazzo della Signoria (ngày nay là Palazzo Vecchio), nơi mà tất cả nghi lễ chính thức được tổ chức và các nghi lễ tôn giáo được bế mạc. Một công cụ vận chuyển đặc biệt đã được làm để kéo bức tượng qua các con đường. Bức tượng cũng được bảo vệ nghiêm ngặt trước khi công bố.

Còn trong cuốn Hiểu và thưởng thức một tác phẩm mỹ thuật, tác giả Kathy Statzer lập luận rằng Michelangelo, với tư cách là một điêu khắc gia, đã “giải phóng” nhân vật bằng đá cao hơn bốn mét của mình khỏi sự giam cầm của khối đá hoa cương, rồi phủ lên đó sự hoàn hảo của những vị thần.

Hơn cả vẻ đẹp về mặt thị giác, tượng David với vóc dáng lẫy lừng đứng vững như một lời tuyên bố không nao núng, một thái độ mới đối với con người và vị trí của họ trong vũ trụ.

Nhà phê bình nghệ thuật Miles J. Unger đã viết trong cuốn Michelangelo: Sáu kiệt tác cuộc đời như sau: "Từ thời cổ đại cho đến nay chưa có người nghệ sĩ nào đưa ra quan niệm về một hình tượng táo bạo, tự tin vào năng lực bản thân, thật quả quyết về số phận của mình, và thỏa mãn với chính mình như thế".

Không hề có vũ khí, tượng David đứng ngạo nghễ như thể chuẩn bị đối đầu với kẻ thù chỉ bằng sức mạnh của ý chí, một quyết tâm được nhận ra trong cái khẽ nhíu mày khi David liếc qua vai trái để đáp trả bước đi nặng nề của kẻ thù đang đến gần.

Nhìn ngắm tượng David của Michelangelo, ta cảm nhận rõ về khả năng làm chủ vận mệnh của con người. Sự tự tin của David có tính lây lan. Nó khiến cho người xem cũng cảm thấy tự tin theo.

Chính với vẻ tự tin này, tượng David dường như luôn sống động, hay như cách nói của Miles J. Unger, David là một "động từ", không phải một "danh từ".

"Chàng đại diện cho một trạng thái đang trở thành hơn là đang tồn tại, được xác định bởi một hành động tối cao của ý chí. Bản dạng của chàng vẫn chưa hoàn thiện mà được hun đúc trên chiến trận được dẫn dắt bởi một tinh thần quyết liệt", trích Michelangelo: Sáu kiệt tác cuộc đời.

Trong Cựu Ước, David, cậu bé chăn cừu là người bảo vệ đàn cừu của mình. Phường hội Thương nhân Len (những người bảo trợ các công trình nhà thờ ở Florence) đã đặt điêu khắc gia Michelangelo làm bức tượng David. Thành Florence gắn bó chặt chẽ với nhân vật David trong câu chuyện của David và Goliath; tuy là một thành phố nhỏ, nhưng nó mạnh mẽ chống lại các đối thủ lớn hơn.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Zing News

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Từ ngày 21/4, Zing News mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Đưa bảo vật quốc gia gần hơn với đời sống

Không còn im lìm, bất động trong những không gian trưng bày bảo tàng tĩnh lặng, vài năm gần đây, những bảo vật quốc gia được thể hiện lại bằng những hình thức hiện đại, sống động.

Tái hiện cảnh sắc Việt trong văn chương

Văn chương vốn dĩ là địa hạt đặc biệt của nghệ thuật trong việc tái tạo cái đẹp. Trong đó, cái đẹp của cảnh sắc thiên nhiên luôn được người nghệ sĩ chú ý dày công miêu tả.

Minh Hùng

Bạn có thể quan tâm