Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bức thư của Einstein giá 1,2 triệu USD

Đây là một trong 4 tài liệu có chữ viết tay của Einstein còn tồn tại đến ngày nay.

Bản thư tay Einstein gửi đối thủ của mình đã được bán đấu giá cho một nhà sưu tầm ẩn danh với giá hơn 1,2 triệu USD. Bức thư này có chứa đoạn phương trình nổi tiếng về năng lượng của ông (E=mc2). Nó là một trong bốn bản viết tay chứa phương trình này cho đến thời điểm hiện tại.

Buc thu tay cua Einstein duoc ban dau gia anh 1

Cận cảnh phương trình nổi tiếng trong thư. Ảnh: RR Auction.

Bức thư được gửi cho nhà vật lý học cùng thời, ông Ludwik Silberstein, người nhiều lần chỉ trích các học thuyết của Einstein. Thư chỉ có một mặt, được viết bằng tiếng Đức và có dấu mộc do chính tay Einstein đóng. Ngày gửi là 26/10/1946.

Tấm thư được gia đình Silberstein đem đi đấu giá với mức khởi điểm là 400.000 USD. Tuy nhiên theo RR Auction, nơi tổ chức buổi đấu giá, con số trên đã tăng gấp 3 lần sau khi 2 bên mua nâng giá nhiều lần vào ngày 18/5 vừa qua.

"E=mc2 là phương trình nổi tiếng nhất trên thế giới và mang ý nghĩa quan trọng dưới phương diện vật lý học", Bobby Livingston, phó chủ tịch RR Auction chia sẻ.

Buc thu tay cua Einstein duoc ban dau gia anh 2

Einstein và nhà vật lý học Silberstein, một trong những đối thủ của ông. Ảnh: RR Auction.

Einstein công bố phương trình này lần đầu tiên trên một tạp chí khoa học vào năm 1905.

Ở đây, E là năng lượng, có thể được tính bằng khối lượng nhân với bình phương vận tốc ánh sáng. Theo nhà vật lý học đại tài, khối lượng và năng lượng có thể chuyển hóa qua lại dưới điều kiện thích hợp.

Đây là một bước đột phá trong ngành vật lý vì trước đây, mọi người đều cho rằng khối lượng và năng lượng là hai phần riêng biệt, ít có sự liên quan với nhau.

Phương trình E=mc2 đã mở đường cho thuyết tương đối hẹp của ông, cho rằng không vật gì có thể chuyển động nhanh hơn vận tốc ánh sáng trong chân không vì khi đó nó sẽ có khối lượng vô cực, từ đó cần một năng lượng vô cực để di chuyển. Về sau, học thuyết này đã trở thành nền móng cho những phát kiến quan trọng khác của Einstein.

"Phương trình E=mc2 sẽ giải đáp các thắc mắc của ông, không có gì phức tạp cả", Einstein viết trong bức thư trả lời chất vấn của Silberstein.

Ngoài ra, thư này còn đề cập đến cả Lý thuyết trường thống nhất (Unified field theory), thứ được cho là "chén thánh" của nền vật lý học hiện đại.

Gần đây, các nhà nghiên cứu mới tìm được một bức thư nữa từ Einstein đề cập đến mối liên hệ giữa tập tính di cư của loài chim và một số yếu tố vật lý, theo Live Science.

Bức thư cổ cho thấy Einstein đã đoán đúng về 'siêu giác quan'

Cách đây hơn 70 năm, nhà vật lý học Albert Einstein từng dự đoán về việc loài chim sở hữu "siêu giác quan", giúp chúng di cư cả nghìn dặm mà không bị lạc.

Hạ Du

Theo Live Science

Bạn có thể quan tâm