Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bức ảnh em bé nhảy chân sáo sau khi rời Afghanistan gây chú ý

Hình ảnh bé gái chạy nhảy trên đường băng của sân bay quân sự Bỉ sau khi sơ tán khỏi Afghanistan đang thu hút sự chú ý trên mạng xã hội.

Bức ảnh do nhà báo Johanna Geron của Reuters chụp lại cho thấy những người Afghanistan sơ tán đến sân bay quân sự Melsbroek, Bỉ. Ở giữa đám đông, một cô bé đang nhảy chân sáo trên đường băng, India Today đưa tin hôm 26/8.

Bé gái Afghanistan ấy đang bước vào cánh cửa của một cuộc sống mới, sau nỗi kinh hoàng diễn ra ở quê nhà. Giữa lúc thế giới chứng kiến những câu chuyện bi kịch ở Afghanistan, niềm vui của cô bé sau khi được di tản trở thành một trong những điểm sáng hiếm hoi khiến nhiều người quan tâm.

nguoi Afghanistan sau so tan anh 1

Một bé gái Afghanistan đang nhảy chân sáo trên đường băng sân bay quân sự Melsbroek ở Bỉ, sau khi được sơ tán vào ngày 25/8. Ảnh: Reuters.

Phóng viên Reuters cũng chụp được những hình ảnh khác tại sân bay quân sự của Bỉ. Trong đó, một bức ảnh đầy ám ảnh lưu lại khoảnh khắc một cô bé với túi đồ đứng lạc lõng một mình trên đường băng rộng lớn, trống trải. Phía sau, nhân viên an ninh đang trông chừng bé gái sau khi được sơ tán khỏi Afghanistan trên chuyến bay đặc biệt từ Kabul đến Bỉ.

nguoi Afghanistan sau so tan anh 2

Bé gái đứng lạc lõng một mình trên đường băng quân sự Melsbroek ở Bỉ. Ảnh: Reuters.

Giống như các quốc gia khác, Bỉ đã gửi máy bay quân sự đến Kabul để sơ tán công dân của mình cùng với một số người Afghanistan làm việc với họ.

Chiến dịch di tản công dân ngoại quốc và người Afghanistan từ sân bay Kabul đang được tiến hành gấp rút, trong bối cảnh hạn chót sơ tán đến gần và các nước lo ngại tấn công khủng bố có thể xảy ra.

Từ 14/8, Mỹ và các đồng minh di tản hơn 70.000 người, gồm công dân nước ngoài, quân nhân NATO và những người Afghanistan có nguy cơ bị Taliban trừng phạt.

Tuy nhiên, vẫn còn hàng chục nghìn người có giấy tờ hợp lệ chưa được di tản, có nguy cơ bị bỏ lại Afghanistan sau ngày 31/8.

Đám đông chen lấn lên máy bay ở Kabul Vào sáng 16/8, sân bay ở Kabul, Afghanistan rơi vào hỗn loạn khi đám đông chen lấn để tìm cách lên máy bay sau khi Taliban tràn vào thủ đô.

Đấu súng và giẫm đạp chết người ở sân bay Kabul

Sân bay Quốc tế Hamid Karzai ở Kabul đang trở thành tâm điểm hỗn loạn khi hàng nghìn người tuyệt vọng chạy trốn khỏi Afghanistan giữa lúc Taliban giành quyền kiểm soát đất nước.

Người dân Kabul sống trong ác mộng

Một tuần sau khi Taliban tràn vào thủ đô Kabul, người dân Afghanistan phải vật lộn từng ngày để tìm kiếm kế sinh nhai giữa lúc ngân hàng đóng cửa và giá lương thực tăng vọt.

Minh An

Bạn có thể quan tâm