Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Bruno Fernandes giúp MU tìm lại văn hóa chiến thắng

Các CLB lớn thường trông đợi gì từ một bản hợp đồng mới? Một tân binh không chỉ đem lại lợi ích về mặt chuyên môn, anh ta còn có thể làm thay đổi bầu không khí của đội bóng.

Đó là những điều đang xảy ra với Bruno Fernandes tại Manchester United. Hiệu ứng tích cực của cầu thủ người Bồ Đào Nha không chỉ nằm ở những con số thống kê khô khan như kiến tạo, chuyền bóng hay các bàn thắng.

Bruno Fernandes anh 1

Bruno Fernandes đã có 5 trận liên tiếp được chọn là người chơi hay nhất. Ảnh: Getty.

Sự trở lại của văn hóa bóng đá

Khi Sir Alex Ferguson được trường đại học Harvard mời đến thỉnh giảng về bí quyết chiến thắng của ông ở Manchester United, một trong những thứ mà ông nói đến là "văn hóa bóng đá" của CLB.

Chiến lược gia người Scotland tạo ra một bầu không khí cạnh tranh ở Old Trafford, nơi những cầu thủ ý thức được tầm vóc, lịch sử của CLB để chiến đấu hết mình vì điều đó. Khi quyết định sa thải HLV Jose Mourinho để bổ nhiệm Ole Solskjaer, "truyền nhân" được Ferguson ủng hộ, ban lãnh đạo MU muốn xây dựng lại thứ văn hóa bóng đá dưới thời Sir Alex.

Tuy nhiên, hơn một năm trôi qua kể từ khi Solsa nắm quyền ở sân Old Trafford, HLV người Na Uy chịu nhiều nghi ngờ. "Có bột mới gột nên hồ", Solskjaer không thể tái tạo văn hóa bóng đá của MU nếu không có những mảnh ghép cần thiết trong đội hình. Bản hợp đồng mới Fernandes dường như đang đem lại điều đó.

Fernandes có chiến thắng thứ 3 cùng "Quỷ đỏ", sau 5 trận đầu tiên ra mắt CLB mới. MU vẫn chưa thua trận nào kể từ khi tân binh người Bồ Đào Nha xuất hiện. Fernandes ghi 2 bàn và có 2 kiến tạo trong 5 trận đấu đó.

Cựu tiền vệ Paul Scholes tin rằng Fernandes có thể trở thành người hùng mới ở Old Trafford. "Anh ta có thể được yêu quí như Eric Cantona hay Wayne Rooney", Scholes bình luận trên BT Sports. Ngồi cạnh Scholes, một người cũ khác của MU Owen Hargreaves, khẳng định Fernandes thật sự là một cầu thủ đặc biệt với "tầm nhìn bao quát toàn sân".

Các con số thống kê của Fernandes sau trận thắng Club Brugge cho thấy anh đã trở thành ngọn hải đăng mà Manchester United tìm kiếm.

Ở khía cạnh phòng ngự, Fernandes có 5 lần tranh chấp bóng, 5 pha thu hồi bóng thành công, 2 cú tắc bóng, 2 cú cắt bóng. Ở khía cạnh tấn công, anh là một trong những cầu thủ sút nhiều nhất của "Quỷ đỏ" (4 cú sút), tạo cơ hội cho đồng đội nhiều nhất (3 lần). Fernandes làm mọi thứ trên sân.

Bruno Fernandes anh 2

Bruno Fernandes thực hiện 2 quả penalty thành công cho MU trong 2 trận liên tiếp. Ảnh: Getty.

Luồng gió Bồ Đào Nha

Các CĐV MU đã bắt đầu so sánh Bruno Fernandes với bản hợp đồng thành công nhất lịch sử CLB, Cristiano Ronaldo. Cả hai đều đến từ Sporting Lisbon, một CLB Bồ Đào Nha. Fernandes và Ronaldo đến MU trong giai đoạn đội bóng này không còn ở vị thế đỉnh cao.

Fernandes thừa nhận rằng chính đàn anh người Bồ Đào Nha truyền cảm hứng rất lớn cho anh để thực hiện vụ chuyển nhượng đến sân Old Trafford.

"Tình yêu dành cho Man United bắt đầu khi tôi xem Cristiano Ronaldo chơi bóng tại đây. Việc được thi đấu cho Man United thật phi thường. Tôi đã làm việc chăm chỉ để đạt được khoảnh khắc này", tiền vệ người Bồ Đào Nha nói ngày ra mắt CLB mới.

Fernandes chỉ mới đi những bước đầu tiên ở MU, nhưng người ta có thể cảm nhận những tác động tích cực giống như Ronaldo năm xưa. Cả hai sở hữu đôi chân tài năng, đem lại một luồng sinh khí mới cho một tập thể có phần đang cũ kỹ.

Mùa hè năm 2003, Ronaldo đến MU với tư cách một cầu thủ trẻ, nhưng mang lại niềm hy vọng về tương lai sau khi David Beckham ra đi, và Sir Alex Ferguson hụt thương vụ Ronaldinho. Nhiều năm sau, Fernandes đến sân Old Trafford trong giai đoạn vị thế của MU đã sa sút.

Họ không còn là một trong những đội bóng mạnh nhất nước Anh nữa. Nghiêm trọng hơn, CLB thành Manchester dường như đánh mất thứ văn hóa chiến thắng quen thuộc của mình trong quá khứ.

MEN bình luận rằng điểm tích cực nhất của MU sau các trận thắng vừa qua chính là sự cải thiện ở tinh thần và bản lĩnh thi đấu. Cái cách Fernandes thực hiện thành công 2 quả penalty liên tiếp ở 2 trận gặp Watford và Brugge cho thấy điều này. Tiền vệ người Bồ Đào Nha thực hiện thủ thuật đá penalty thường gặp ở những cầu thủ rất tự tin vào khả năng sút của mình.

Trước khi Fernandes đến, MU là đội đá hỏng nhiều quả penalty nhất ở Premier League mùa này. Trong 6 lần được hưởng penalty tại giải đấu, các cầu thủ MU đá hỏng tới 4 quả. Khả năng đá penalty có thể phản ánh phần nào bản lĩnh của một đội bóng. Việc cả Paul Pogba, Anthony Martial hay Marcus Rashford đều thất bại trên chấm 11m mùa này cho thấy ở MU hiện tại, rất ít cầu thủ có bản lĩnh để khiến các đồng đội tin tưởng.

Cựu tiền đạo đội tuyển Anh Peter Crouch đánh giá MU cần những kẻ ngạo mạn như Fernandes. Tiền vệ người Bồ Đào Nha có đôi chân tài năng, nhưng điểm mạnh của anh còn nằm ở việc sở hữu một tinh thần thi đấu cứng cỏi với đôi chút ngạo mạn, đôi chút khát khao nhưng cần thiết cho đội hình "Quỷ đỏ".

Crouch tin Fernandes sẽ mang lại sự tự tin cho các cầu thủ khác. Hậu vệ Luke Shaw đồng tình với quan điểm này. "Bruno mang đến một bầu không khí khác trong các buổi tập", cựu cầu thủ Southampton nói.

Đó là điều mà nhiều CLB bóng đá muốn nhìn thấy ở các tân binh, chứ không đơn thuần chỉ là những dấu ấn mang tính chuyên môn. "Cậu ta có khả năng thích nghi cực nhanh với các buổi tập", Shaw nói. Rất nhiều cầu thủ MU bây giờ đã nhìn vào Fernandes mà đá.

Hargreaves nói rằng niềm vui chơi bóng dường như đã trở lại với Manchester United. Chỉ trong chưa đầy một tuần, CLB này ghi tới 8 bàn trong 2 trận đấu và không để lọt lưới lần nào.

Sau rất nhiều năm kể từ khi HLV Ferguson giải nghệ, hiếm khi người ta thấy MU chơi thứ bóng đá "vui vẻ" và ghi nhiều bàn như vậy. Lần đầu tiên kể từ năm 2013, MU mới lại có một chiến thắng 5 sao ở châu Âu (Opta).

Đêm thứ năm ở Old Trafford, các CĐV MU đã thấy lại được thứ bóng đá cuốn hút từng khiến họ si mê trong quá khứ.

Bruno Fernandes và bàn mở tỷ số cho MU trước Club Brugge Trong trận thắng Club Brugge 5-0 ở Europa League sáng 28/2 (giờ Hà Nội), Bruno Fernandes tiếp tục thực hiện kiểu nhảy chân sáo trước khi thực hiện cú đá 11 m mở tỷ số cho MU.

Chấm điểm cầu thủ MU chơi nổi bật trong trận thắng Club Brugge 5-0

Hầu hết vị trí của Man Utd đều chơi tốt trong trận thắng đậm trước Club Brugge ở lượt về vòng 32 đội Europa League diễn ra rạng sáng 28/2.

Hồng An

Bạn có thể quan tâm