Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Brazil vs Argentina - không chỉ là chuyện của Neymar và Messi

Trận chung kết Copa America 2021 giữa Argentina và Brazil ẩn chứa những xung đột nằm ngoài khuôn khổ bóng đá.

Xuyên suốt lịch sử, Brazil và Argentina luôn là hai mảng màu đối lập rõ nhất tại khu vực Nam Mỹ từ chủng tộc, âm nhạc, nghệ thuật đến bóng đá.

Môn thể thao vua là khởi nguồn cho mọi xung đột giữa hai quốc gia hùng mạnh tại Nam Mỹ này. Nếu có Brazil, Argentina không được phép tồn tại và ngược lại.

brazil vs argentina anh 1

Messi lại đứng trước cơ hội giành danh hiệu cùng tuyển Argentina. Ảnh: Reuters.

Thù hận Argentina - Brazil

Với Argentina, Brazil không phải là đối thủ về bóng đá cho tới thời điểm những người da màu bắt đầu xuất hiện. Trong 3 thập kỷ đầu của thế kỷ 20, Argentina luôn nằm ở chiếu trên. Họ đàn áp Brazil bởi kỹ thuật vượt trội.

Địch thủ lớn nhất của Argentina khi đó là Uruguay, đội vô địch World Cup đầu tiên và giành 2 huy chương vàng Olympic liên tiếp. Song Argentina bị Brazil vượt mặt khi những người da đen bắt đầu biến đội tuyển áo vàng xanh thành các bậc thầy trong môn thể thao vua.

Thế hệ của Pele, Garrincha, Didi, Djalma Santos hay Nilton Santos đẩy Argentina vào bóng đêm khi giành 3 chức vô địch World Cup trong 12 năm, nghiễm nhiên trở thành anh cả khu vực Nam Mỹ và ông lớn bóng đá thế giới.

brazil vs argentina anh 2

Neymar cũng đứng trước cơ hội có danh hiệu lớn đầu tiên cùng ĐTQG Brazil. Ảnh: Reuters.

Argentina là quốc gia từng diệt chủng dân số để thanh lọc người da đen, và vì thế càng tỏ rõ sự đối địch với Brazil. Trong khoảng 70 năm cuối thế kỷ 19 đến giữa thế kỷ 20, Argentina mở cửa để đón dân châu Âu (phần lớn từ Tây Ban Nha và Italy) tới nhập cư, hoàn tất quá trình "nhập khẩu dân số".

Bóng đá vì vậy giữa hai quốc gia này chịu ảnh hưởng lớn bởi yếu tố sắc tộc. Brazil với những người da đen làm nòng cốt tuyển quốc gia luôn bay bổng, hoa mỹ. Trong khi Argentina với người da trắng làm chủ luôn thể hiện sự mưu mẹo lẫn tinh quái.

Pele và Maradona dĩ nhiên là hai biểu tượng rõ ràng nhất cho sự khác biệt này. Khi Maradona còn sống, cả hai không ưa nhau. Maradona từng bỏ đi khỏi lễ trao giải "Cầu thủ hay nhất thế kỷ 20" vì phải chia sẻ phần thưởng với Pele.

"Cậu bé vàng" cũng luôn mỉa mai Pele rằng lẽ ra ông phải chăm sóc cho Garrincha thay vì để người đồng đội chết ngoài đường khi trong túi chỉ có mấy đồng tiền lẻ cùng vài tờ vé số. Pele thì kẻ cả: "Nếu muốn nói chuyện với tôi, Maradona cần nói với Cruyff, Beckenbauer, Di Stefano... trước đã".

Người Brazil dĩ nhiên chẳng ưa gì Argentina. Năm 2014, khi Argentina lọt vào chung kết World Cup ngay trên xứ sở Samba, toàn bộ CĐV Brazil quay sang cổ vũ Đức trong trận chung kết đội nhà dù bị đại diện châu Âu vùi dập 7-1 ở bán kết. Tác giả Newton Cesar Santos từng viết một cuốn sách dày 600 trang chỉ về thâm thù giữa hai quốc gia này. Một chương trong cuốn sách được đặt tiêu đề: "Ai vô địch cũng được, miễn là không phải Argentina".

Ở Copa America, dù lép vế ở số lần vô địch, Brazil lại đang chiếm ưu thế trước Argentina ở các cuộc đối đầu trong hơn hai thập kỷ đổ lại tại sân chơi này. Tại tứ kết Copa America 1999, Argentina thua Brazil 1-2 bởi các pha lập công của Rivaldo và Ronaldo.

Trận chung kết Copa America 2004 và 2007 là những kỷ niệm đáng quên của "Các vũ công tango". Năm 2004, khi chỉ cách chức vô địch có vài giây, Argentina bị Adriano chọc thủng lưới và sau cùng thua trên chấm luân lưu. Năm 2007, Argentina với bộ đôi trong mơ Lionel Messi - Juan Riquelme bị Brazil cơ bắp của HLV Carlos Dunga hủy diệt 3-0 ở chung kết.

Đến năm 2019, Argentina lại làm nền cho Brazil khi thất bại ở bán kết. Trong cả 4 lần gần nhất vượt qua Argentina tại sân chơi số một Nam Mỹ cấp độ ĐTQG, Brazil đều vô địch sau đó.

Cuộc đấu Neymar - Messi

Rạng sáng 11/7, Brazil sẽ một lần nữa gặp lại Argentina ở trận chung kết. Lần này, những ánh mắt đang đổ dồn về cuộc đấu tay đôi giữa hai người bạn thân: Neymar và Messi.

Cả hai đều chưa từng vô địch Copa America. Song phần còn lại của Brazil thì đã nếm mùi vinh quang cách đây 2 năm khi Neymar dính chấn thương không thể dự giải.

Nói về tham vọng, khó có thể tìm ra đội tuyển nào muốn chạm tay vào chức vô địch hơn Argentina lúc này. Không chỉ bởi 28 năm trắng tay là quá dài, mà còn bởi người Argentina cần chức vô địch này cho Messi của họ, và để tri ân Maradona, người qua đời hồi tháng 11 năm ngoái.

brazil vs argentina anh 3

Tại Maracana huyền thoại, Messi cùng Argentina thất bại trước Đức ở chung kết World Cup 2014. Ảnh: Reuters.

Nếu theo dõi kỹ Copa America 2021, có thể dễ dàng nhận ra những khác biệt của đội tuyển này so với các tập thể cũ kỹ và yếu ớt cách đây vài năm. Argentina của năm 2021 đã mạnh dạn trao cơ hội cho những nhân tố trẻ trung nổi lên trong 2,3 năm trở lại như Lautaro Martinez hay Rodrigo De Paul.

Sergio Aguero hay Angel Di Maria vẫn được triệu tập, nhưng chỉ đóng vai trò dự bị. Messi dĩ nhiên vẫn là niềm cảm hứng, thủ lĩnh và linh hồn của các vũ công tango. Anh đang là cầu thủ hay nhất tại Copa America khi ghi nhiều bàn nhất, kiến tạo nhiều nhất, qua người nhiều nhất và dĩ nhiên là cầu thủ hay nhất trận nhiều lần nhất.

Một thống kê ở trận bán kết trước Chile còn gây sốc: Messi đã lui về phòng ngự, tắc bóng nhiều gấp đôi chỉ số trung bình trong 3 năm vừa qua của anh tại Barca. Thống kê này cùng hình ảnh mắt cá chân bật máu của El Pulga khiến nhiều người tin rằng: Messi đang bung hết tuyệt kỹ, và xả thân để có được vinh quang cùng Argentina, thành trì cuối cùng anh chưa thể công phá trong sự nghiệp.

Ở tuổi 34, Messi không còn nhiều thời gian. Neymar, bạn thân của anh, và là địch thủ ở trận chung kết, vẫn còn nhiều cơ hội nhưng chắc chắn không ngại việc bóp nát giấc mơ của Messi và Argentina.

Công bằng thì Brazil có một đội ngũ đồng đều hơn Argentina. Họ mạnh đều cả ba tuyến với dàn hảo thủ đã khẳng định được tài năng ở cấp quốc tế. Tite, HLV của Selecao, cũng được đánh giá là người toàn diện hơn Lionel Scaloni bên kia chiến tuyến.

Người Brazil cũng muốn có vinh quang cho cá nhân Neymar. Số 10 của họ là một trong những ngôi sao hay nhất thế giới, song luôn bị đánh giá là màu mè thiếu hiệu quả. Những cột mốc bàn thắng mà Neymar tạo được bị xem là vô nghĩa so với những thế hệ đàn anh bởi Brazil khi có anh luôn thất bại ở các giải đấu lớn.

Chức vô địch Copa America dù không quá danh giá (giải này đã tổ chức tới 4 lần trong 6 năm qua) song vẫn là chiến quả cần thiết cho những cá nhân kiệt xuất nhưng vô duyên với vinh quang dân tộc như Messi hay Neymar.

Một cột mốc dù thế nào cũng sẽ giúp người chinh phục ghi dấu lại chặng đường, và nhìn lại mỗi khi có trở ngại, để mạnh mẽ bước tiếp. Messi xứng đáng với chức vô địch sau những gì anh đã cống hiến suốt cả sự nghiệp? Không sai. Nhưng Neymar cũng vậy.

Khi bước ra sân Maracana sáng 11/7 này, cả hai sẽ cần gạt đi tất cả những danh vọng trước đó để bắt đầu trận chung kết này như lần đầu tiên. Đó sẽ là cuộc đấu không ai được phép quay đầu, mà như Neymar nói thì tình bạn giữa họ "đang trên bờ vực sụp đổ" vì nó.

Highlights Paraguay - Brazil: Neymar tỏa sáng Sáng 9/6 (giờ Hà Nội), Neymar đóng góp 1 bàn và 1 pha kiến tạo giúp Brazil giành chiến thắng 2-0 trước Paraguay ở vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ.

Neymar tuyên chiến với Messi ở chung kết Copa America

Neymar sẽ gạt tình bạn với Lionel Messi, đồng đội cũ ở Barca, sang một bên để theo đuổi danh hiệu Copa America 2021.

Việt Nhật

Bạn có thể quan tâm