Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Brazil vô địch Copa America sau trận thắng 3-1

Chơi thiếu người trong 20 phút cuối trận, nhưng Brazil vẫn có thể đánh bại Peru với tỷ số 3-1 để nâng cao chức vô địch Copa America sau 12 năm chờ đợi.

Peru gây bất ngờ khi chủ động đẩy cao đội hình tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. Đoàn quân của HLV Gareca áp sát và có vài lần tung cú dứt điểm về phía khung thành của Alisson.

Chơi lép vế nhưng Brazil lại mở tỷ số ở ngay cơ hội đầu tiên. Gabriel Jesus thoát xuống bên cánh phải rồi thực hiện đường chuyền cho Everton băng vào dứt điểm cận thành đưa Brazil vượt lên dẫn trước. 

truc tiep chung ket Copa America anh 1

Everton mở màn cho chiến thắng của Brazil.

Peru để mất thế trận sau khi thủng lưới. Đội khách chỉ biết chơi co cụm để chống đỡ những pha tấn công của Brazil. Selecao liên tục gây sức ép lên hàng thủ Peru bằng những pha phối hợp đa dạng.

Bất ngờ xảy ra ở những phút cuối hiệp một, Thiago Silva để bóng chạm tay trong vùng cấm buộc trọng tài phải chỉ tay vào chấm 11 m cho Peru. Jose Paolo Guerrero đã không mắc sai lầm để mang về bàn gỡ hòa cho Peru.

Niềm vui của CĐV Peru chỉ kéo dài trong ít phút. Gabriel Jesus tỏa sáng với cú dứt điểm chuẩn xác sau đường kiến tạo của Arthur giúp Brazil tái lập cách biệt 1 bàn trước khi bước vào giờ nghỉ giải lao.

Thế chủ động vẫn thuộc về Brazil trong hiệp đấu thứ hai. Chủ nhà liên tục khiến khung thành của Peru chao đảo bằng những pha đi bóng xộc thẳng vào trung lộ. Cơ hội nhiều lần mở ra với Coutinho, Firmino nhưng bộ đôi này đều không thể tận dụng.

truc tiep chung ket Copa America anh 2
Peru nỗ lực hết sức nhưng không thể làm nên bất ngờ trước Brazil vượt trội về mọi mặt. 

Phút 70, Brazil chỉ còn chơi với 10 người sau khi Gabriel Jesus nhận thẻ vàng thứ 2. Peru tận dụng lợi thế quân số để đẩy cao đội hình tấn công. Nỗ lực nhưng đoàn quân của HLV Ricardo Gareca chỉ có thể trông chờ vào những tình huống cố định và treo bóng từ hai biên. Hàng thủ Brazil thi đấu tập trung để ngăn chặn mọi pha tấn công của đội khách.

Những phút cuối trận, Brazil còn được hưởng quả 11 m sau tình huống Everton bị đốn ngã trong vùng cấm. Cầu thủ vào sân thay người Richarlison không bỏ lỡ để đặt dấu chấm hết cho nỗ lực của Peru.

Trận đấu khép lại với chiến thắng 3-1 cho Brazil. Selecao có danh hiệu lớn đầu tiên sau 12 năm chờ đợi.

truc tiep chung ket Copa America anh 3
Đội hình ra sân của Brazil và Peru.
  • Lionel Messi: 'Mọi thứ đã được sắp xếp để Brazil vô địch'

    Siêu sao người Argentina có những phát biểu gay gắt về kết quả ở Copa America 2019 diễn ra tại Brazil: "Mọi thứ đã được sắp xếp để Brazil vô địch. Rất khó khăn, nhưng tôi vẫn hy vọng Peru có thể làm được điều gì đó ở chung kết", Messi phát biểu sau trận tranh hạng 3 Copa America 2019 với Chile.

    "Những gì tôi nói đã xảy ra. Tôi không lên bục nhận huy chương đồng vì không muốn trở thành một phần của sự tham nhũng và thiếu tôn trọng với đội bóng của mình", Messi cho biết.

    "Chúng tôi muốn đi xa hơn nữa, nhưng trọng tài đã không cho chúng tôi thực hiện điều này. Đó là sự thật", siêu sao sinh năm 1987 nói thêm.

    truc tiep chung ket Copa America anh 4

  • Messi bị chỉ trích sau phát biểu ở trận tranh hạng 3 Copa America

    Siêu sao người Argentina cho rằng Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ đã làm mọi cách để đưa Brazil đăng quang ngôi vô địch Copa America 2019.

    Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) ngay sau đó đã lên tiếng phản pháo bằng cách chia sẻ lên mạng xã hội. Bản tuyên bố viết: "Bóng đá có thắng và thua. Bạn phải chấp nhận kết quả với sự trung thành, tôn trọng. Đó là điều cơ bản của sự công bằng. Điều đó cũng tương tự với các quyết định của trọng tài. Chúng ta đều là con người và không bao giờ hoàn hảo".

    "Thật không thể chấp nhận được khi tất cả trận đấu, nơi 12 quốc gia cạnh tranh cùng nhau, đều diễn ra bình đẳng nhưng đã có những cáo buộc vô căn cứ, xuyên tạc sự thật nhằm phán xét về sự liêm chính của Copa America", CONMEBOL cho biết thêm.

    truc tiep chung ket Copa America anh 5

     

     

  • Danh sách cầu thủ ra sân của chủ nhà Brazil

    Brazil XI: Alisson, Alves, Silva, Marquinhos, Sandro, Casemiro, Arthur, Coutinho, Gabriel Jesus, Firmino, Everton.

    truc tiep chung ket Copa America anh 6

     

  • Danh sách cầu thủ ra sân của Peru

    Peru XI: Gallese, Advincula, Zambrano, Abram, Trauco, Tapia, Yotun, Carrillo, Cueva, Flores, Guerrero.

    truc tiep chung ket Copa America anh 7

     

  • Sơ đồ chiến thuật hai đội

    HLV Tite giữ nguyên danh sách 11 cầu thủ ra sân từ đầu trong trận thắng 2-0 trước Argentina ở bán kết.

    truc tiep chung ket Copa America anh 8
  • Cầu thủ Peru có mặt tại sân Maracana, sẵn sàng làm nên bất ngờ trước chủ nhà Brazil. Ở bán kết, thầy trò HLV Ricardo Gareca đã tạo nên cú sốc khi đánh bại nhà ĐKVĐ Chile với tỷ số 2-1.

    truc tiep chung ket Copa America anh 9
    truc tiep chung ket Copa America anh 10

  • CĐV hy vọng tuyển Peru có thể làm nên điều kỳ diệu trước chủ nhà Brazil được đánh giá mạnh hơn về mọi mặt.

    truc tiep chung ket Copa America anh 11
    truc tiep chung ket Copa America anh 12

  • CĐV Brazil hầu hết đều tin tưởng vào một chiến thắng cách biệt dành cho thầy trò HLV Tite ở chung kết Copa America năm nay.

    truc tiep chung ket Copa America anh 13
    truc tiep chung ket Copa America anh 14

  • Alisson là thủ môn đầu tiên giành 3 'Găng tay vàng' trong 1 năm

    Tại Copa America năm nay, Alisson trải qua 5 trận mà chưa để thủng lưới lần nào, trong đó có những trận trước đối thủ khó khăn như Paraguay hay Argentina. Với thành tích này, thủ môn thuộc biên chế Liverpool chắc chắn sẽ giành "Găng tay vàng" tại giải năm nay.

    Trước đó, Alisson không thể vô địch Premier League cùng Liverpool, nhưng vẫn đánh bại nhiều đối thủ nặng ký để giành "Găng tay vàng" nhờ thành tích giữ sạch lưới 21 trận.

    Tại đấu trường Champions League, thủ môn người Brazil cũng có màn trình diễn ở đẳng cấp cao và cũng được vinh danh là thủ môn giữ sạch lưới nhiều nhất.

    truc tiep chung ket Copa America anh 15

     


  • Bầu không khí sôi động trong lễ bế mạc Copa America 2019. Giải đấu diễn ra tại Brazil lần đầu sử dụng VAR đã diễn ra khá thành công.

    truc tiep chung ket Copa America anh 16
    truc tiep chung ket Copa America anh 17
    truc tiep chung ket Copa America anh 18

  • Dàn sao Brazil khởi động trước giờ bóng lăn.

    truc tiep chung ket Copa America anh 19
    truc tiep chung ket Copa America anh 20

  • Trận đấu bắt đầu. Peru giao bóng.

  • 2': Peru được hưởng quả đá phạt sau tình huống để bóng chạm tay của Coutinho. Số 8 Christian Cueva tung cú đá thẳng về phía khung thành của Alisson nhưng bóng đi không trúng đích.

  • 6': Tận dụng đường chuyền hỏng của Marquinhos, Luis Advincula băng lên tung cú sút từ khoảng cách 25 đưa bóng đi chệch khung thành của chủ nhà Brazil.

  • 13': Bất ngờ xảy ra trên sân Maracana khi Peru chủ động đẩy cao đội hình tấn công ngay sau tiếng còi khai cuộc. 2 cú sút xuất hiện từ đầu trận đều thuộc về thầy trò HLV Gareca.

    truc tiep chung ket Copa America anh 21

  • Tỷ số được mở cho Brazil

    15': VÀO!! Gabriel Jesus thoát xuống bên cánh phải rồi thực hiện đường chuyền vừa tầm cho Everton băng lên dứt điểm ở cự ly gần đưa Brazil vượt lên dẫn trước. Hàng thủ Peru dành quá nhiều sự tập trung cho Firmino mà quên rằng Brazil vẫn còn một mũi tấn công lợi hại khác là Everton.

    truc tiep chung ket Copa America anh 22
    truc tiep chung ket Copa America anh 23

  • 25': KHÔNG VÀO! Coutinho băng vào tung cú dứt điểm kỹ thuật sau đường căng ngang của Firmino nhưng bóng đi không trúng đích.

  • 29': Peru để mất thế trận vào tay Brazil sau khi thủng lưới. Đội bóng áo trắng cố gắng tấn công nhưng không thể lên bóng do Brazil đã làm chủ hoàn toàn khu vực giữa sân.

    truc tiep chung ket Copa America anh 24

  • 31': Gabriel Jesus nhận thẻ vàng sau pha phạm lỗi với Yoshimar Yotun.

  • 36': Brazil đang kiểm soát đến 62%. Peru buộc phải lùi sâu đội hình để chống đỡ những đợt lên bóng nguy hiểm từ đội chủ nhà. Selecao đang có rất nhiều ý tưởng tấn công.

  • 41': Penalty cho Peru. Thiago Silva để bóng chạm tay trong một nỗ lực lăn xả phòng ngự. Trọng tài chính không cần đến VAR để xác định quả phạt đền cho đội khách.

    truc tiep chung ket Copa America anh 25

  • Tỷ số được cân bằng 1-1 cho Peru

    44': VAR được sử dụng nhưng trọng tài chính không thay đổi quyết định. Jose Paolo Guerrero là người thực hiện quả phạt đền và anh đã dễ dàng đánh lừa thủ môn Alisson Becker. Đây cũng là bàn thua đầu tiên của thủ môn sinh năm 1992 tại Copa America năm nay.

    truc tiep chung ket Copa America anh 26

    truc tiep chung ket Copa America anh 27

  • Hiệp đấu đầu tiên có 2 phút bù giờ.

  • Tỷ số nâng lên 2-1 cho Brazil

    45+2': VÀO!! Arthur đi bóng tự tin ở trung lộ rồi chuyền cho Gabriel Jesus. Tiền đạo thuộc biên chế Man City tung cú dứt điểm lạnh lùng đánh bại thủ môn Gallese.

    truc tiep chung ket Copa America anh 28
    truc tiep chung ket Copa America anh 29

     



  • HẾT HIỆP MỘT

    45 phút đầu tiên khép lại với lợi thế tạm nghiêng về chủ nhà Brazil.

  • Hiệp hai bắt đầu

  • 50': Tapia nhận thẻ vàng sau pha phạm lỗi với Coutinho.

  • 52': Nhận đường chuyền của Jesus, Coutinho khống chế rồi tung cú sút kỹ thuật đưa bóng đi chệch khung thành của thủ môn Gallese trong gang tấc.

  • 54': Sau nỗ lực dứt điểm không thành của Coutinho, cơ hội được trao cho Firmino nhưng cú ra chân của tiền đạo thuộc biên chế Liverpool đưa bóng đi quá thiếu chính xác.

    truc tiep chung ket Copa America anh 30

  • 57': KHÔNG VÀO! Alex Sandro thực hiện đường chuyền vừa tầm cho Firmino đánh đầu ở cự ly gần nhưng bóng vẫn chưa đi trúng đích. Đoàn quân của HLV Tite đang thi đấu với tâm lý thoải mái trước sự cổ vũ của hàng chục nghìn khán giả nhà.

  • 61': Philippe Coutinho đang tỏ ra nóng vội trong mỗi pha xử lý. Cựu cầu thủ Liverpool liên tục tung cú dứt điểm từ xa thay vì thực hiện nhưng pha phối hợp hoặc đường chuyền cho đồng đội ở vị trí trống trải.

  • 67': Peru cố gắng đẩy cao đội hình gây sức ép nhưng chưa tìm ra kẽ hở nơi hàng thủ Brazil. Cặp trung vệ Marquinhos, Thiago Silva vẫn đang đảm bảo vị trí và vô hiệu hóa mọi nỗ lực treo bóng từ hai cánh.

  • 68': Carlos Zambrano nhận thẻ vàng sau tình huống đánh nguội với Gabriel Jesus.

  • 70': Brazil chỉ còn chơi với 10 người sau khi Gabriel Jesus nhận thẻ vàng thứ 2. Cầu thủ thuộc biên chế Man City đã phạm lỗi với hậu vệ Peru ở sát đường biên.

    truc tiep chung ket Copa America anh 31

  • 74': Edison Flores tung cú dứt điểm táo bạo từ ngoài vùng cấm đưa bóng đi chệch khung thành tuyển Brazil trong gang tấc.

    truc tiep chung ket Copa America anh 32

  • 75': Coutinho rời sân nhường chỗ cho hậu vệ số 14 Eder Militao. Trước đó, Firmino cũng rời sân nhường chỗ cho Richarlison.

  • 81': Everton tỏ ra vô cùng đau đớn sau pha tranh chấp với Luis Advincula. Xem lại pha quay chậm, tác động từ số 17 là không đủ để khiến cầu thủ chạy cánh của Brazil nằm sân.

    truc tiep chung ket Copa America anh 33

  • 84': Luis Advincula phạm lỗi với Everton và phải nhận thẻ vàng từ trọng tài chính.

  • 86': Trận đấu liên tục  bị gián đoạn trong những phút cuối vì những tình huống phạm lỗi, nằm sân của cầu thủ đôi bên. Thời gian đang ủng hộ chủ nhà Brazil khi Peru vẫn chưa thể tận dụng lợi thế hơn người để gây sức ép.

  • Penalty cho Brazil

    87': Everton đi bóng tự tin từ cánh trái vượt qua rừng cầu thủ phòng ngự của Peru trước khi bị Zambrano đẩy ngã. Trọng tài Tobar ngay lập tức chỉ tay vào chấm 11 m cho Brazil.

    truc tiep chung ket Copa America anh 34

  • Tỷ số nâng lên 3-1 cho Brazil

    90': VÀO! Sau khi tham khảo VAR, trọng tài người Chile vẫn giữ nguyên quyết định. Richarlison là người thực hiện cú đá thành công nâng tỷ số lên 3-1 cho Brazil.

  • Trận đấu có 5 phút bù giờ. Cơ hội ngược dòng của Peru gần như không còn.

  • HẾT GIỜ

    Với 10 người trên sân, Brazil không chỉ bảo toàn cách biệt mà còn có thêm bàn thắng thứ 3 từ chấm 11 m vào lưới Peru. Selecao trở thành nhà tân vô địch Copa America sau chiến thắng 3-1 ở chung kết.



Tuấn Nguyên

Ảnh: Getty

Bạn có thể quan tâm