Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Brazil thắng mãn nhãn nhờ 'cánh phải siêu đẳng'

Dù đã chính thức giành vé dự World Cup 2010, nhưng các cầu thủ Brazil vẫn ra sân với tinh thần quyết tâm cao độ và giành chiến thắng 4-2 trước đội khách Chile.

Brazil thắng mãn nhãn nhờ 'cánh phải siêu đẳng'

Dù đã chính thức giành vé dự World Cup 2010, nhưng các cầu thủ Brazil vẫn ra sân với tinh thần quyết tâm cao độ và giành chiến thắng 4-2 trước đội khách Chile.

Brazil thắng mãn nhãn nhờ 'cánh phải siêu đẳng'

Nilmar, Maicon cùng Alves là 3 nhân vật chính mang về chiến thắng cho Brazil

Chile đã bỏ lỡ cơ hội giành vé đến Nam Phi sớm khi bị Venezuela cầm chân trên sân nhà Santiago cuối tuần trước. Vì thế, nhiệm vụ của thày trò HLV Bielsa là kiếm 3 điểm ở một trong 3 trận còn lại: trên đất Brazil hoặc Colombia hay về sân nhà lượt cuối cùng để gặp Ecuador. Bởi vậy, cơ hội đi tiếp của Chile vẫn rất sáng sủa, ngay cả khi họ để thua trước Selecao.

Kết quả vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ ngày 10/9

Bolivia 1 - 3 Ecuador
Yecerotte 86' - Mendez 3', Valencia 46', Benitez 56'

Uruguay 3 - 1 Colombia
Suarez 6, Scotti 77', Eguren 88' - J. Martinez 64'

Paraguay 1 - 0 Argentina
Valdez 28'

Brazil 4 - 2 Chile
Nilmar 32’, 74’, 76’, Baptista 41’ – Suazo 45’ (pen), 53’

Venezuela 3 - 1 Peru

Flores 32, 52', Vargas 71' - J. Fuenmayor (phản lưới)

Nhấn link để xem clip bàn thắng

Ra sân với đội hình gồm nhiều cầu thủ dự bị, không có các nhân vật chủ chốt như Kaka, Fabiano, Lucio (treo giò) và Robinho (chấn thương), nhưng HLV Dunga đã chứng minh tuyên bố ý định không buông trận này khi chỉ đạo các học trò chơi hết mình. Hơn nữa, Chile là đối thủ cạnh tranh trực tiếp vị trí số 1 trên bảng xếp hạng của Brazil, nên đội chủ nhà càng có lý do để giành chiến thắng.

Chile đã thua Brazil cả 5 lần đối đầu gần đây, bị thủng lưới đến 21 bàn. Vì thế, người hâm mộ không quá ngạc nhiên khi chứng kiến Selecao “nã đạn” vào lưới đối phương. Tuy nhiên, việc Nilmar tỏa sáng với 3 bàn thắng thực sự là một bất ngờ, bởi mọi con mắt đều đổ dồn về “cựu Hoàng đế” Adrinao trước khi trận đấu diễn ra.

Trở lại với những diễn biến chính của trận đấu, Brazil là những người nhanh chóng áp đặt thế trận, cầm trịch giữa sân nhờ hàng tiền vệ chơi năng nổ và khao khát thể hiện mình ở lần hiếm hoi được ra sân chính thức. Ở hàng tiền vệ, HLV Dunga đẩy Alves lên chơi như một cầu thủ chạy cánh, cùng Maicon tạo thành vũ khí sắc bén của Brazil bên hành lang cánh phải. Họ chính là người góp công lớn vào chiến thắng của đội nhà bằng bốn pha kiến tạo cho đồng đội lập công, chia đều cho cả hai. Trong khi ở bên trên, tân binh của Villarreal Nilmar đá cặp cùng Adriano. Cả hai đều có phong độ cao trong màu áo CLB thời gian qua.

Brazil thắng mãn nhãn nhờ 'cánh phải siêu đẳng'

Adriano chưa thực sự lấy lại cảm giác trong màu áo ĐTQG

Dưới sự cổ vũ của hàng chục ngàn khán giả ngồi chật kín sân vận động Estádio de Pituaçu, các cầu thủ Brazil như được “truyền lửa” vào lối chơi và nhanh chóng o bế đội khách vào thế phòng ngự co cụm. Sức ép của các Vũ công Samba khiến hàng thủ Chile vất vả chống đỡ, thậm chí họ buộc phải phạm lỗi từ xa để ngăn chặn các pha tấn công nguy hiểm của đội chủ nhà. Bằng chứng là thẻ vàng của Gonzalo Jara ngay ở phút thứ 7 trận đấu. Sự vượt trội của Brazil được thể hiện qua thời gian kiểm soát bóng khá chênh lệch giữa hai đội, thậm chí Chile hầu như không đoạt được bóng để triển khai phản công theo ý mình trong khoảng 20 phút đầu hiệp một.

Chủ động lùi sâu về sân nhà để phản kháng sức ép của Brazil, nhưng chính Chile mới là những người tạo ra cơ hội ăn bàn nguy hiểm đầu tiên. Phút 26, Alexis Sanchez dẫn bóng độc diễn từ giữa sân, trước khi tung ra cú sút xa trái phá ở cự ly 30m, đưa bóng đi sát mép ngoài góc nối chữ A khung gỗ Brazil. Gần như ngay lập tức, Brazil có câu trả lời bằng bàn thắng ở phút 32 của Nilmar.

Sau pha bóng lộn xộn trước cầu môn Chile, bóng đến tầm khống chế của Dani Alves. Cầu thủ đang chơi cho Barcelona vốn bị chỉ trích khá nhiều vì khả năng chuyền bóng yếu kém của anh, nhưng trong tình huống treo bóng vào vòng cấm đội khách, Alves đã làm quá tốt. Quan sát thấy Adriano và Nilmar ở vào tư thế đón bóng thuận lợi, Alves liền bạt bóng bổng cho cặp tiền đạo Brazil băng vào dứt điểm. Mặc dù Adriano không thể bật cao đánh đầu nối sau đường chuyền, nhưng Nilmar đã có mặt đúng lúc, đúng chỗ và bay người sút bóng chéo góc hóc hiểm, hạ gục Bravo.

Ngay sau tình huống mở tỷ số, tưởng như Brazil đã có được bàn thắng thứ hai từ cú sút cận thành của Adriano, nhưng rất may cho đội khách là một hậu vệ của họ đã phá bóng trước vạch vôi cầu môn, cứu cho Chile một bàn thua mười mươi. Thế nhưng, các Vũ công Samba cũng chỉ mất ít phút để ăn mừng bàn thắng của Baptista. Các trung vệ Chile đã phải trả giá cho một phút sơ sẩy vì để bóng lăn tới chân Alves, để ngôi sao Brazil căng ngang cho Baptista ở vị trí chính diện vòng 16m50. Nhanh như cắt, “Quái thú” đặt lòng, đưa bóng đi sệt và găm thẳng vào góc xa mảnh lưới Chile, nâng tỉ số lên 2-0.

Brazil thắng mãn nhãn nhờ 'cánh phải siêu đẳng'

Nilmar (số 11) đã có một trận đấu xuất thần

Không có nhiều cơ hội tiếp cận cầu môn Cesar, nhưng các cầu thủ Chile bất ngờ được hưởng quả phạt 11m sau pha đốn ngã Alexis Sanchez trong vòng cấm của Felipe Melo. Suazo là cầu thủ đảm nhận trọng trách thực hiện quả đá phạt và anh tỏ ra khá tự tin với cú sút nhắm thẳng vào góc cao, buộc Cesar phải vào lưới nhặt bóng dù đã đoán trúng hướng sút của tiền đạo đối phương.

Bước sang hiệp hai, Brazil gặp bất lợi lớn khi Melo bị truất quyền thi đấu ở phút 50 sau pha vào bóng thô bạo với Sanchez. Thi đấu với 10 người trên sân, Brazil không thể duy trì sức ép lên phần sân đối phương. Không những vậy, họ còn để Chile san bằng tỉ số ở phút 53. Xuất phát từ pha phản công bên cánh trái, bóng được rót thẳng vào vòng cấm Brazil và Suazo dễ dàng đưa bóng vào lưới Cesar bằng pha vô-lê cận thành ở tư thế không người kèm.

Sau bàn thua, lối chơi của Selecao trở nên bế tắc, trong khi Chile tỏ ra hưng phấn với những đường lên bóng dồn dập. Nhận thấy điều này, HLV Dunga đã đưa Andre dos Santos và Adriano, cầu thủ chơi mờ nhạt từ đầu trận đấu, ra khỏi sân, thay bằng Elano và Diego Tardelli. Trong những phút cuối, Alves lùi về đá ở vị trí hậu vệ trái, nhường vị trí cho Elano, trong khi Brazil hầu như chỉ chơi với một tiền đạo cắm duy nhất là Nilmar.

Phút 74, pha tấn công tương đối đơn giản của đội chủ nhà đã mang lại hiệu quả không ngờ khi Nilmar tái lập thế dẫn bàn cho Selecao. Maicon là người góp công lớn với pha đột phá dũng mãnh bên cánh phải, trước khi lật bóng như đặt để Nilmar bật cao đánh đầu tung lưới Chile. Và chỉ 2 phút sau, tiền đạo trẻ đang chơi cho Villarreal đã hoàn tất hat-trick với pha sút bồi từ tình huống để bóng bật ra của Bravo. Chính Maicon là cầu thủ gián tiếp tạo cơ hội cho đồng đội với pha dứt điểm chéo góc, đưa bóng bật vào chân Bravo và lăn tới đúng tầm dứt điểm của Nilmar.

Tỷ số 4-2 được giữ vững cho đết hết 90 phút thi đấu chính thức, một phần vì Chile thi đấu thiếu người từ phút 79, do Alexis Sánchez bị truất quyền thi đấu. Có thể nói trận thắng của Brazil mang đậm dấu ấn từ “cánh phải siêu đẳng” được kết hợp bởi hai cầu thủ chạy cánh hàng đầu thế giới hiện nay Alves – Maicon. Cả 4 bàn thắng của Brazil đều có dấu giày của 2 ngôi sao này.

Đội hình thi đấu:

Brazil: Cesar, Juan, Maicon, Luisao, Andre dos Santos (Elano 72’), Silva, Melo, Alves, Baptista, Adriano (Diego Tardelli 70’), Nilmar.

Chile: Bravo, Jara, Ponce, Vidal (Cereceda 48’), Medel, Millar (Anibal Isla 69’), Carmona, Matias, Suazo (Valdivia 68’), Jean Andre, Alexis Sanchez.

Bàn thắng: Nilmar 32’, 74’, 76’, Baptista 41’ – Suazo 45’ (pen), 53’

BXH vòng loại World Cup khu vực Nam Mỹ *

STTĐội bóngTrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1Brazil16961329+2333
2Paraguay169342213+930
3Chile168352720+727
4Ecuador166552123−223
5Argentina166462019+122
6Uruguay165652618+821
7Venezuela166372227−521
8Colombia165561014−420
9Bolivia1633102034−1412
10Peru162410932−2310

* Brazil, Paraguay đã chính thức đoạt vé tới Nam Phi. Theo quy định của FIFA, 4 vị trí đầu tiên sẽ giành vé dự vòng chung kết, trong khi đội đứng thứ 5 dự play-off với đội đứng thứ 4 khu vực Trung Mỹ và Caribe (CONCACAF)

Vân Thăng

Theo DV

Bạn có thể quan tâm