Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Brazil gục ngã trên đất Bolivia

Sau Argentina, đến lượt một "ông kẹ" khác của làng bóng đá thế giới là Brazil phải nhận thất bại khi tới làm khách của Bolivia trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2010 khu vực Nam Mỹ.

Brazil gục ngã trên đất Bolivia

Sau Argentina, đến lượt một "ông kẹ" khác của làng bóng đá thế giới là Brazil phải nhận thất bại khi tới làm khách của Bolivia trong khuôn khổ vòng loại World Cup 2010 khu vực Nam Mỹ.

Xét về thực lực, Bolivia là một đội bóng thuộc dạng yếu ở Nam Mỹ, nhưng khi được thi đấu trên sân nhà họ luôn là một đối thủ khó chơi. Mỗi khi phải hành quân đến thi đấu ở đất nước có độ cao 3600m so với mặt nước biển này, các đội khách luôn gặp vấn đề về thể lực. Ngày 02/04, một Argentina hừng hực khí thế đã thất thủ thê thảm 1-6 trên sân Hernando Siles của Bolivia, và nạn nhân tiếp theo trong trận đấu rạng sáng nay là một Brazil đang vững vàng ở vị trí số một thế giới trên bảng xếp hạng của FIFA.

Trong trận đấu lượt đi trên đất Brazil, dù phải mất người ngay đầu hiệp hai nhưng Bolivia vẫn chiến đấu kiên cường và buộc chủ nhà chia điểm trong trận hoà không bàn thắng. Trận đấu đó khiến các cầu thủ Brazil mất điểm nặng trong mắt cổ động viên nhà, và phải nhận rất nhiều sự la ó phản đối từ trên khán đài. Chính vì vậy dù đã chắc vé tới Nam Phi nhưng thầy trò HLV Carlos Dunga vẫn đặt quyết tâm rất cao vào một chiến thắng để rửa nỗi nhục trong trận lượt đi.

Tuy nhiên, việc phải thi đấu ở độ cao trên 3.600m so với mặt nước biển đã khiến các cầu thủ Brazil gặp vấn đề về thể lực, mất cảm giác nhạy bén trong việc chọn vị trí. Trong hiệp một, Brazil đánh mất hoàn toàn hình ảnh của một ông lớn trong làng bóng đá thế giới khi để Bolivia làm chủ thế trận và ghi tới hai bàn thắng. Những nỗ lực trong hiệp hai chỉ giúp Brazil có được bàn thắng danh dự nhờ cú đánh đầu của Nilmar chứ không thể giúp họ thoát khỏi thất bại. Trận thua này dù không ảnh hưởng tới tấm vé dự vòng chung kết World Cup 2010 của Brazil nhưng nó đã chấm dứt chuỗi 11 trận toàn thắng cũng như tham vọng trả thù của Carlos Dunga và các học trò.

Brazil gục ngã trên đất Bolivia
Niềm vui của Bolivia

Do việc đã chắc suất tới Nam Phi nên HLV Carlos Dunga quyết định để một loạt trụ cột cũng như các cầu thủ chưa hoàn toàn bình phục chấn thương như Kaka, Fabiano, Lucio, Robinho hay Juan ngồi ngoài nghỉ ngơi. Tuy nhiên, nếu xét về lực lượng thì ngay cả đội hình dự bị của Brazil cũng “ăn đứt” Bolivia. Trên hàng công, một Adriano đang vào phom (dẫn đầu danh sách ghi bàn giải VĐQG Brazil với 15 bàn thắng) được trọng dụng ngay từ đầu nhưng anh thi đấu mờ nhạt trước khi bị thay ra ở đầu hiệp hai.

Khi mà các cầu thủ Brazil chưa kịp bắt nhịp với trận đấu và thích ứng với việc phải thi đấu ở độ cao 3.600m so với mặt nước biển, chủ nhà Bolivia bất ngờ có bàn mở tỷ số nhờ công của Olivares. Phút thứ 9, từ quả phạt góc bên cánh trái của Arce, Olivares tận dụng triệt để việc hậu vệ Brazil không theo sát để bật cao đánh đầu đưa bóng vào góc xa, mang về bàn mở tỷ số cho đội chủ nhà.

Sau bàn thua, Brazil có phần thi đấu khởi sắc hơn và tạo ra được một số cơ hội ngon ăn. Đáng tiếc là cú dứt điểm của Souza lại đi ra ngoài trong gang tấc trong khi Adriano đánh đầu hụt trong một tình huống khá đẹp. Phút 24, Maicon đã đưa được bóng vào lưới Bolivia nhưng các trọng tài không công nhận bàn thắng vì cho rằng anh đã rơi vào thế việt vị.

Brazil gục ngã trên đất Bolivia
Nỗi buồn của Brazil

Chỉ 5 phút sau tình huống ăn mừng hụt của các cầu thủ Brazil, Bolivia đã nhân đôi cách biệt. Phút 30, chủ nhà được hưởng quả đá phạt từ cự ly khoảng 25m, Martins thực hiện một cú đá đẹp mắt đưa bóng cắm thẳng vào lưới Brazil trong khi thủ thành Cesar không kịp phản ứng, hoàn toàn bất động. Sau bàn thua thứ hai, Brazil cố gắng đẩy cao đội hình tấn công nhưng không thể xuyên thủng mành lưới Bolivia.

Bước sang hiệp hai, HLV Carlos Dunga quyết định tung Tardelli và Alex vào thay Adriano và Souza, lối chơi của đội khách có phần khởi sắc hơn. Những nỗ lực của các cầu thủ Brazil cuối cùng cũng được đền đáp bằng bàn thắng của Nilmar. Phút 70, trong một tình huống phản công nhanh, Ramires thoát xuống bên cánh phải rồi chọc bóng xuống cho Maicon để cầu thủ đang thi đấu cho Inter thực hiện pha bấm bóng vào chuẩn xác, tạo điều kiện cho Nilmar đánh đầu rút ngắn tỷ số xuống còn 1-2.

Tuy nhiên, chừng đó là tất cả những gì mà các cầu thủ Brazil làm được. Không thể một lần nữa tận dụng thành công cơ hội, thầy trò HLV Carlos Dunga đành ngậm ngùi rời Bolivia với hai bàn tay trắng.

Đội hình ra sân:

Bolivia: Carlos Arias; Zabala, Raldes, Rivero, Garcia; Olivares, Leonel Reyes, Gutierrez, Abdon Reyes (Vaca 73'); Marcelo Moreno (Pedriel 80'), Carlos Arce (Pachi 78').

Brazil: Julio Cesar; Maicon, Luizao, Miranda, Andre Santos (Elano 65'); Daniel Alves, Ramires, Josue, Diego Souza (Alex 46'); Nilmar, Adriano (Diego Tardelli 46').

Clip bàn thắng:

Lâm Quang

Theo DV

Bạn có thể quan tâm