Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Brazil: Điểm tổ chức Olympic ngổn ngang như bãi rác khổng lồ

Vịnh Guanabara, nơi sẽ tổ chức cuộc thi đua thuyền của mùa Olympic 2016 cho đến giờ vẫn ô nhiễm nghiêm trọng và được ví như một đường cống lộ thiên khổng lồ.

World Cup 2014 vừa khép lại, Brazil lại đang chạy nước rút chuẩn bị cho kỳ Olympic 2016. Nếu như trước đây, chất lượng cũng như tiến độ các sân vận động phục vụ World Cup bị chỉ trích gay gắt thì công tác chuẩn bị cho Thế vận hội cũng vướng nhiều chông gai.
Vịnh Guanabara, nơi sẽ tổ chức cuộc thi đua thuyền của mùa Olympics 2016 bị than phiền là quá ô nhiễm.
Bãi biển trên vịnh Guanabara là một trong những bãi biển đẹp và nên thơ có tiếng trên thế giới. Tuy nhiên, khu vực này lại đang bị ô nhiễm vô cùng nghiêm trọng. Thậm chí, nhiều người còn ví nơi đây như một cống lộ thiên khổng lồ.
Chất thải đóng thành từng mảng lớn ven vịnh. Mùi hôi thối bốc lên từ những nguồn nước đen ngòm.
Nhìn đâu đâu cũng bắt gặp rác thải nằm chỏng chơ.
Vùng ven vịnh bị biến thành bãi rác khổng lồ.

Mỗi ngày, có khoảng 10 triệu lít nước thải không được xử lý của 10 triệu dân cư thành phố Rio và vùng lân cận đổ ra vịnh.

Giới chức Brazil đã cam kết sẽ giảm 80% ô nhiễm ở vùng vịnh Guanabara nhưng chính thị trưởng Paes lại thừa nhận không thể thực hiện được mục tiêu này trước Olympic 2016.
“Tôi lấy làm tiếc vì không tận dụng được kỳ đại hội thể thao để làm cho Vịnh Guanabara sạch hoàn toàn,” ông Paes nói trong một cuộc họp ở Rio.
Tuy nhiên, ông cũng khẳng định, nguồn nước ô nhiễm sẽ không ảnh hưởng tới chất lượng thi đấu cũng như sức khỏe của vận động viên. Ban tổ chức sẽ chọn tổ chức đua thuyền Olympic tại khu vực ô nhiễm ít nhất nhằm hạn chế ảnh hưởng tối đa tới vận động viên.

Linh Anh

Ảnh: Getty Images

Bạn có thể quan tâm