Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những thảm kịch máy bay thương tâm nhất lịch sử thể thao

Làng thể thao thế giới từng chứng kiến không ít bi kịch từ những chuyến bay khi thần chết đã điểm mặt chỉ tên.

>> 10 thảm họa máy bay thương tâm nhất lịch sử thể thao

 

Thứ 6 ngày 13 đen tối của đội bóng bầu dục Old Christians

Ngày 13/10/1972, chiếc máy Fairchild số hiệu FH-227 của không lực Uruguay nhận nhiệm vụ chở 45 hành khách, gồm các thành viên CLB bóng bầu dục Old Christian cùng bạn bè, gia đình họ từ Montevideo đến Santiago, Chile. Khi bay qua dãy núi Andes, do thời tiết quá xấu, sương mù dày đặc, phi hành đoàn buộc phải hạ độ cao, bay lách qua các ngọn núi.

Chiếc máy bay và nhiều hành khách sống sót bị mắc kẹt tại độ cao 3.6000 m trên dãy núi Andes.

Tuy nhiên, do đánh giá sai vị trí, máy bay đã va phải một ngọn núi khiến 2 cánh bị gãy rụng và nằm chênh vênh ở độ cao 3.600 m. Hơn một phần tư hành khách tử nạn ngay lập tức, 8 người chết trong một trận tuyết lở, một số khác chết dần chết mòn vì đói, rét, bệnh tật.

Bị mắc kẹt trên ngọn núi suốt 2 tháng trời, không thức ăn, không nước uống, không thông tin liên lạc, để có thể sinh tồn, những người sống sót thậm chí phải ăn thịt cả đồng loại.

Cuối cùng, 2 nạn nhân đã quyết định tách đoàn đi tìm sự tiếp viện. May mắn, sau 2 ngày trời ròng rã, họ đã quay trở lại trên một trực thăng cứu hộ. 16 người mắc kẹt được đưa về nhà an toàn từ cõi chết. Vụ tai nạn kinh hoàng sau này đã được viết thành truyện và dựng thành phim.

Đội trượt băng nghệ thuật Mỹ tử nạn năm 1961

Ngày 15/2/1961, đội trượt băng nghệ thuật Mỹ có mặt trên chuyến bay 548 từ New York tới Prague để dự giải vô địch thế giới. Tuy nhiên, chuyến hành trình của họ mãi mãi dang dở. 

Đội trượt băng nghệ thuật Mỹ năm 1961 vĩnh viễn ra đi.

Khi tới sân bay Brussels (Bỉ),  phi hành đoàn được yêu cầu bay vòng quanh để chờ một máy bay khác rời khỏi đường băng. Nhưng vì một sơ suất kỹ thuật, máy bay đã đâm sầm xuống một cánh đồng gần đó. Toàn bộ 72 hành khách có mặt trên chuyến bay đều tử nạn, một người nông dân đang làm việc trên đồng cũng bị chết oan.

Cả nước Mỹ bàng hoàng trước thảm kịch và mất mát to lớn này. Giải vô địch trượt băng năm đó cũng bị hủy để tưởng nhớ tới các vận động viên xấu số người Mỹ.

Thảm kịch Viloco năm 1969

Ngày 26/9/1969, sau khi tới Santa Cruz để đấu giao hữu với một đội bóng địa phương, CLB The Strongest (Bolivia) lên đường trở về nhà. Tuy nhiên, họ không thể ngờ, đó là chuyến bay định mệnh đã xóa sổ toàn bộ đội bóng.

Một ngày sau khi máy bay bị mất liên lạc và mất tích, người ta tìm thấy xác máy bay bị rơi tại vùng Viloco. Toàn bộ 78 hành khách bỏ mạng, trong đó có cả ban huấn luyện và các cầu thủ The Strongest.

Dù không phải đội bóng mạnh với dàn cầu thủ ngôi sao tại thời điểm đó nhưng vụ tai nạn là sự mất mát lớn đối với bóng đá Bolivia. Nhiều năm sau đó, người dân nước này vẫn bàng hoàng khi nhắc lại và gọi đó là thảm kịch Viloco.

Đội quyền anh nghiệp dư Mỹ gặp nạn năm 1980

Một vụ tai nạn hàng không thương tâm khác đã xảy đến với đội quyền anh nghiệp dư Mỹ khi đang trên đường tới Ba Lan thi đấu. 

Hình ảnh tang thương tại hiện trường vụ tai nạn.

Trước khi hạ cánh đúng 1 phút, phi hành đoàn trên chuyến bay mang số hiệu 007 của hãng hàng không Ba Lan phát hiện đèn ở cần hạ cánh không sáng. Họ gọi bộ đàm xin được bay vòng để kiểm tra sự cố. Không ngờ, chỉ 9 giây sau cuộc đàm thoại cuối cùng, toàn bộ máy bay bất ngờ lao thẳng vào một cái cây và bốc cháy.

87 hành khách trên chuyến bay, không một ai có cơ hội thoát khỏi lưỡi hái tử thẩn. Trong số đó còn có cả Johnny “Bump City” Bumphus, vận động viên quyền anh nổi tiếng đang chuẩn bị dự Olympic của Mỹ.

Thảm kịch của dội bóng rổ trường đại học Evansville

Năm 1977 là một năm thương tâm đối với đội bóng rổ trường đại học Evansville, Ấn Độ. Chiếc DC-3 chở đội bóng từ Evansville tới Nashville thi đấu gặp nạn chỉ 90 giây sau khi cất cánh khỏi sân bay.

14 thành viên đội bóng rổ trường đại học Evansville không thoát khỏi lưỡi hái tử thần.

Nguyên nhân được cho là trọng lượng hành lý vượt quá mức cho phép của máy bay. Cộng thêm điều kiện thời tiết xấu, có mưa và sương mù dẫn tới thảm kịch. Toàn bộ 29 hành khách, trong đó có 14 thành viên đội bóng đều tử nạn. 

Chỉ duy nhất 1 cầu thủ không tham gia trận đấu thoát khỏi vụ tai nạn kinh hoàng. Nhưng như thần chết đã điểm mặt chỉ tên đội bóng, không lâu sau đó, cầu thủ này cũng ra đi vì một tai nạn giao thông.

Va chạm máy bay, CLB Pakhtakor bị xóa sổ

Ngày 11/8/1979, một thảm họa hàng không kinh hoàng đã xảy ra khi 2 chiếc máy bay bất ngờ va chạm trên bầu trời Dneprodzerzhinsk. Một trong hai chiếc máy bay gặp nạn đang chở 17 cầu thủ CLB Pakhtakor Tashkent (nay thuộc Uzebekistan) bay từ Tashkent-Minsk, để thi đấu với CLB Dinamo Minsk (nay thuộc Belarus) tại giải VĐQG Liên Xô.

Toàn bộ 178 hành khách trên hai chuyến bay đều tử nạn. CLB Pakhtakor Tashkent vĩnh viễn mất đi một thế hệ cầu thủ tài năng và kiệt xuất nhất trong lịch sử.

10 thảm họa máy bay thương tâm nhất lịch sử thể thao

Những ngày qua, hàng loạt thảm họa máy bay liên tục xảy ra khiến cả thế giới hoang mang. Trong lịch sử thể thao, nhiều vụ tai nạn hàng không thậm chí đã xóa sổ cả một đội bóng.

 

Linh Anh

Ảnh: Listverse.

Bạn có thể quan tâm