Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

10 sân vận động độc đáo nhất châu Âu

Không chỉ là nơi diễn ra những trận bóng đỉnh cao, các sân vận động dưới đây còn là những công trình nghệ thuật, sự tổng hòa của ánh sáng, màu sắc và kiến trúc.

1. SVĐ Allianz Riviera (Nice, Pháp)

Sân vận động chủ nhà của OGC Nice - Allianz Riviera - tọa lạc tại thành phố Nice, Pháp là một công trình nghệ thuật ấn tượng. Được hoàn thành vào tháng 8/2013 với sức chứa lên tới 35.624 người, Allianz Riviera dự định sẽ là là nơi đăng cai các trận đấu trong khuôn khổ UEFA EURO 2016.

2. SVĐ Allianz Arena (Munich, Đức) 

Allianz Arena, nằm ở phía Bắc thành phố Munich, Đức, hiện là sân nhà của 2 CLB Bayern Munich và TSV 1860 Munich, là một trong những sân vận động đẳng cấp bậc nhất châu Âu.

Sân Allianz Arena có thể phát sáng màu đỏ khi đội chủ nhà là FC Bayern Munich thi đấu, màu xanh khi đội chủ nhà là TSV 1860 Munich và màu trắng khi đội tuyển bóng đá quốc gia Đức chơi trên sân này.

3. SVĐ Aviva (Dublin, Ireland)

Sân vận động quốc gia Ireland - Aviva - nằm giữa khu dân cư đông đúc tại Dublin, Ireland có sức chứa lên tới 51.700 khán giả.
Sân vận động được thiết kế 4 tầng để phân loại khán giả. Phần mái che gợn sóng được lắp kính toàn bộ để tận dụng triệt để ánh sáng mặt trời.

4. SVĐ PGE Arena (Gdansk, Ba Lan)

PGE Arena là sân của Lechia Gdansk nằm ở phía Bắc Letnica, Gdańsk, Ba Lan. Với sức chứa 43.615 người, PGE Arena là sân vận động lớn thứ 3 tại Ba Lan, từng được sử dụng cho vòng chung kết EURO 2012.
Sân PGE Arena gây ấn tượng mạnh bởi sự bề thế và hoành tráng. Toàn bộ ngoại thất của sân được làm từ 18.000 tấm polycarbonate với sáu màu hổ phách trên tổng diện tích 4,5 ha.

5. SVĐ Narodowy (Warsaw, Ba Lan)

Sân vận động quốc gia Warsaw nằm ở thủ đô Varsava, Ba Lan được hoàn thành tháng 11/2011 để chuẩn bị cho EURO 2012. Đây được xem là sân vận động hoành tráng và đắt đỏ nhất tại Ba Lan. 
Sân có sức chứa 58.500 chỗ ngồi với kiến trúc mái độc đáo làm bằng nhựa PVC có thể thu vào, mở ra theo kết cấu hình tổ chim.

6. Donbass Arena (Donetsk, Ukraine)


Donbass Arena là sân nhà của Shakhtar Donetsk , tọa lạc tại trung tâm thành phố Donetsk, trên nền của sân Olympic cũ. Với sức chứa  51.504, đây là sân vận động đầu tiên tại khu vực Đông Âu được thiết kế và xây dựng theo tiêu chuẩn "5 sao" của UEFA.


Sân có thiết kế hình vòm và hệ thống sưởi hồng ngoại trên các khán đài. Ngoài ra, khu vực quanh sân vận động còn có 3 nhà hàng, 4 quầy bar, 5 cửa hàng ăn nhanh, viện bảo tàng... để phục vụ nhu cầu của khán giả. 

 7. National Arena (Bucharest, Romania)

Sân vận động quốc gia Romania - National Arena - tọa lạc tại thành phố Bucharest.  Với sức chứa "khủng" 55.611 người cùng thiết kế độc đáo đạt chuẩn châu Âu, National Arena được coi là một trong những biểu tượng bóng đá Romania.
Thiết kế mái vòm ấn tượng có thể đóng mở tùy thích.

8. SVĐ Braga Municipal (Braga, Bồ Đào Nha)

Braga Municipal (hay còn gọi Estadio Municipal de Braga) được xây dựng bên cạnh mỏ khai thác đá Monte Castro, là một trong số những sân vận động ấn tượng nhất ở châu Âu. 

Điểm độc đáo nhất của sân vận động là những khán đài được xây hoàn toàn bằng đá. Ngoài ra, kiến trúc của sân được lấy cảm hứng từ những cây cầu của người Inca cổ.
9. SVĐ Ánh sáng (Lisbon, Bồ Đào Nha) 

Sân vận động Ánh sáng - sân nhà của đội Benfica là một trong những sân vận động đẹp nhất Bồ Đào Nha, với thiết kế mái vòm uốn cong để ánh sáng có thể vào sân.

Hình ảnh chú đại bàng vẫy cánh được coi là biểu tượng của CLB.

10. Juventus Arena (Turin, Italy)

Sân vận động Juventus Arena được coi là thiên đường bóng đá của người hâm mộ Italy. Được xây dựng trên nền móng cũ của sân Delle Alpi, "nhà mới" của CLB Juventus có sức chứa 41.000 người, được đánh giá là 1 trong 10 sân vận động đẹp nhất hành tinh.

Sân Juventus Stadium không có đường chạy và rào chắn ngăn cách giữa khán giả với sân.

Lam Anh

Ảnh & nguồn: Business Insider

Bạn có thể quan tâm