Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Brazil đập tan đường dây vé giả World Cup

Mối quan hệ tay trong với một vài thành viên của FIFA đã giúp những kẻ cầm đầu đường dây này thu về hàng trăm triệu USD trong suốt 4 kỳ World Cup gần đây.

Cơn sốt World Cup đang giúp những kẻ chuyên kinh doanh vé giả kiếm bộn tiền. Ảnh: Getty
Cơn sốt World Cup đang giúp những kẻ chuyên kinh doanh vé giả kiếm bộn tiền. Ản minh họa: Getty

Cảnh sát Brazil đã lên kế hoạch theo dõi những đối tượng tình nghi trong một chiến dịch kéo dài ba tháng mang tên "Jules Rimet", tức là theo tên của cựu chủ tịch FIFA và là cha đẻ của giải World Cup, trước khi bất ngờ tung lệnh khám nhà và tống giam 11 đối tượng tình nghi hôm 1/7.

Theo BBC, người đứng đầu băng nhóm này được cho là Mohamadou Lamine Fofana, một kẻ mang quốc tịch Angeria và đã được FIFA trao quyền "tự do ra vào những khu vực bị hạn chế".

Fabio Barucke, một cảnh sát tham gia chiến dịch Jules Rimet cho biết, họ có được những bằng chứng cho thấy Fofana "có mối quan hệ mật thiết với một số nhân vật trong FIFA".

"Fofana sở hữu tấm vé cho phép hắn ta ra vào mọi sự kiện bí mật của FIFA", ông Barucke cho hay.

Đường dây in vé giả này được cho là đã hoạt động suốt 12 năm nay và thu về hơn 90 triệu USD sau mỗi mùa World Cup. Ngoài hơn 100 tấm vé giả bị tịch thu tại hiện trường, nhiều vé khác đã nằm trong tay một vài quan chức ngành thể thao Brazil hoặc bị bán cho khách du lịch nước ngoài.

Theo ông Barucke, đường dây bán vé giả thường lưu lại nước chủ nhà của mỗi vòng chung kết cúp bóng đá thế giới. Băng nhóm này chỉ hoạt động trong mỗi kỳ World Cup và chúng có thể nghỉ ngơi để đợi kỳ giải tiếp theo khi tích đủ vốn liếng.

Ngoài ra, cảnh sát cũng tìm thấy nhiều máy vi tính, điện thoại di động, tiền mặt và nhiều tài liệu quan trọng tại sào huyệt của băng nhóm tội phạm này. Nếu ra tòa, những người bị bắt nhiều khả năng sẽ phải đối mặt với nghi án rửa tiền, kinh doanh vé giả và phạm tội có tổ chức. 

 

http://www.bbc.com/news/world-latin-america-28123681

An Hy

Bạn có thể quan tâm