Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Brazil cho Việt Nam nhiều bài học ở World Cup futsal

Thất bại 1-9 trước Brazil không phải là điều tồi tệ với tuyển futsal Việt Nam. Thầy trò HLV Phạm Minh Giang cần nhìn vào đó để tiến xa hơn ở World Cup 2021.

bai hoc cua tuyen futsal viet nam anh 1

Trước cuộc đối đầu Brazil, Văn Vũ, đội trưởng tuyển futsal Việt Nam và HLV Minh Giang đều khẳng định đã nghiên cứu rất kỹ đối thủ thông qua việc mổ băng ghi hình. Đồng thời, những mảng miếng chiến thuật dành riêng cho đội bóng Nam Mỹ cũng được rèn luyện rất nhiều.

Tuy nhiên, sự chuẩn bị kỹ lưỡng không thể khỏa lấp được khoảng cách về trình độ. Tuyển futsal Việt Nam phải nhận đến 9 bàn thua. Thầy trò HLV Minh Giang đang gặp bất lợi ở hiệu số bàn thắng bại. Song, đó không phải là thảm họa.

Vì sao tuyển futsal Việt Nam nhận 9 bàn thua?

Có thể thấy rõ tuyển futsal Việt Nam gặp nhiều khó khăn trong những tình huống pivo của Brazil nhận bóng quay lưng. Bốn trong số 9 bàn thua mà Văn Ý phải nhận đều xuất phát từ các pha bóng như vậy.

"Ở những tình huống pivo nhận bóng, cầu thủ phòng ngự cần hạ thấp trọng tâm, giữ khoảng cách với đối phương để dễ dàng che chắn bóng. Các fixo của tuyển futsal Việt Nam nhiều lần lao lên áp sát và bị Ferrao vượt qua dễ dàng. Khi ập lên, chúng ta vô tình tạo ra một điểm tựa để đối thủ thực hiện động tác xoay người như compa và ghi bàn", cựu tuyển thủ Việt Nam Phạm Thành Đạt, người từng ghi bàn vào lưới Brazil, chia sẻ với Zing.

bai hoc cua tuyen futsal viet nam anh 2

Ferrao biến Đình Hùng thành một điểm tựa để xoay người và dứt điểm thành bàn. Các cầu thủ phòng ngự Việt Nam cần phải giữ khoảng cách với pivo đối phương trong những tình huống tương tự.

Trước trận đấu, Nguyễn Quang Minh, cựu HLV Thái Sơn Bắc chia sẻ với Zing rằng Brazil thường chơi tấn công với sơ đồ 3-1 với hai mục tiêu tìm cách đưa bóng lên phía trên cho pivo hoặc di chuyển không bóng. Từ đó, họ tạo khoảng trống cho ala (cầu thủ đá biên) đưa về thế trận đối mặt. Họ chơi bóng khá đa dạng và rất khó đoán biết. Cách chơi này của đội bóng Nam Mỹ sẽ khiến hệ thống phòng ngự đối phương dễ bị bối rối.

Điều này đã thể hiện trong bàn thua đầu tiên. Cựu tuyển thủ Thành Đạt phân tích: "Ở tình huống đó, Minh Trí không cần quan tâm đến Ferrao bởi cầu thủ này đã bị Văn Vũ theo kèm. Ferrao chỉ còn một phương án trả ngược bóng lại cho Rodrigo. Ferrao không thể dứt điểm vì góc đã hẹp. Tuy nhiên, Minh Trí có một thoáng mất tập trung và bỏ quên Rodrigo. Sau đó, tuyển futsal Brazil có bàn mở tỷ số".

Vấn đề tâm lý cũng là một nguyên nhân khiến tuyển futsal Việt Nam nhận đến 9 bàn thua. Khi đối đầu đội bóng mạnh ở sân chơi lớn, các học trò của HLV Minh Giang không đứng vững trước sức ép. Văn Ý, Đình Hùng hay Anh Quý đều mắc những sai lầm cá nhân trực tiếp dẫn đến bàn thua.

Tuyển futsal Việt Nam cũng thiếu một thủ lĩnh thực sự. Cựu tuyển thủ Thành Đạt nói: "Nếu quan sát kỹ, các bạn có thể nhận thấy gương mặt của các cầu thủ khá chán nản sau khi mắc sai lầm. Họ không hô hào, động viên nhau, không có một cá nhân nào đứng ra làm điều đó. Đây là điều ban huấn luyện cần khắc phục. Các cầu thủ cần được vực dậy tinh thần trước những trận đấu sắp tới".

Việt Nam có nên chơi pressing?

Trong cuộc trao đổi với Zing, HLV Miguel Rodrigo, người dẫn dắt tuyển futsal Việt Nam ở giai đoạn 2017-2019, cho rằng thầy trò HLV Minh Giang chơi quá an toàn.

"Tuyển futsal Việt Nam phòng ngự có phần thụ động. Họ cần pressing nhanh hơn và sớm hơn. Ở một số tình huống, họ làm được điều này và khiến cầu thủ Brazil mắc sai lầm. Họ cần chơi bóng dũng cảm hơn. Phòng ngự thụ động với Brazil chẳng khác gì tự sát", HLV Rodrigo chia sẻ.

Tuy nhiên, không dễ để làm được điều này. HLV Rodrigo thừa nhận thể lực có thể là yếu tố khiến tuyển futsal Việt Nam khó lòng pressing quyết liệt. Và dù không thể tạo ra sự khác biệt trước Brazil, thầy trò HLV Minh Giang có thể coi đây là bài học để hướng tới 2 cuộc đối đầu còn lại với Panama và CH Czech ở vòng bảng.

"Tuyển futsal Brazil rất mạnh trong những tình huống qua người 1vs1. Nếu chơi pressing mà không đảm bảo được việc kèm người cũng như cự ly đội hình, tuyển futsal Việt Nam rất dễ bị vỡ trận. Theo tôi, chiến thuật mà HLV Minh Giang đề ra là hợp lý. Chúng ta có thể chơi pressing, nhưng còn phụ thuộc vào thời điểm cũng như là đối thủ. Ví dụ, khi những cầu thủ tổ 2, tổ 3 của tuyển futsal Brazil vào sân, chúng ta có thể làm điều đó", cựu tuyển thủ Thành Đạt nói.

Đạt "đen" nói thêm: "Ở trận đấu tiếp theo với Panama, tuyển futsal Việt Nam cần phải chơi phòng ngự phản công. Chúng ta vẫn chưa thể áp đặt lối chơi ở đấu trường World Cup. Chúng ta cần phải pressing hợp lý, tránh các sai lầm cá nhân thì có giành chiến thắng trước Panama".

Brazil cho tuyển futsal bài học về pressing để tiếp tục chặng đường World Cup 2021. Nếu nhìn xa hơn, chúng ta có thể thấy được đây là trận đấu có ích cho các cầu thủ trẻ của Việt Nam.

Tổ 1, 2 của tuyển futsal Việt Nam có những cầu thủ giàu kinh nghiệm thi đấu quốc tế như Minh Trí, Văn Vũ, Quốc Nam, Đức Hòa. Vì vậy, họ ít mắc sai lầm. Trong khi đó, những lỗi của tuyển futsal Việt Nam chủ yếu rơi vào tổ 3 của Đình Hùng, Anh Quý. Điều này cho thấy tầm quan trọng của kinh nghiệm khi bước ra đấu trường lớn.

bai hoc cua tuyen futsal viet nam anh 3

Gia Hưng (số 13), Anh Duy (số 7), Văn Hiếu (số 14) và Đoàn Phát (số 4) là những người cần được trao nhiều cơ hội ra sân. Ảnh: Quang Thắng.

"Thất bại này không phải là điều quá tồi tệ với tuyển futsal Việt Nam. Tôi nghĩ thua 1-9 cũng nằm trong dự tính của ban huấn luyện. Nhìn ở mặt tích cực, chúng ta được chứng kiến các cầu thủ trẻ như Châu Đoàn Phát, Nhan Gia Hưng, Nguyễn Anh Duy, Nguyễn Văn Hiếu đã thi đấu tốt", Thành Đạt nói.

"Đó là những cái tên cần được thi đấu, được chơi bóng ở những trận cầu như thế này. Họ là tương lai của futsal Việt Nam trong vài năm tới. Khi được tích lũy kinh nghiệm, họ sẽ giúp ích cho đội ở thời điểm chín nhất sự nghiệp", cựu tuyển thủ futsal Việt Nam chia sẻ.

Những cuộc tranh luận về trận thua đậm của tuyển futsal Việt Nam trước Brazil vẫn còn nóng hổi trên mạng xã hội. Nhiều người cho rằng thầy trò HLV Minh Giang chơi ổn và chấp nhận được nhưng cũng không ít lời chỉ trích xuất hiện.

Dù vậy, chúng ta đều phải thừa nhận rằng việc đối đầu một đối thủ đẳng cấp như Brazil luôn mang lại những bài học quý giá để tuyển futsal Việt Nam có thể tiến xa hơn trong tương lai.

bai hoc cua tuyen futsal viet nam anh 4
Highlights futsal World Cup 2021: Việt Nam thua Brazil 1-9 Thầy trò huấn luyện viên Phạm Minh Giang thua 1-9 trong trận ra quân ở bảng D futsal World Cup 2021 rạng sáng 14/9.

Tuyển futsal Việt Nam cần làm gì để đánh bại Panama ở World Cup?

Tuyển futsal Panama sẽ là mục tiêu để Việt Nam tích lũy điểm nhằm tìm kiếm cơ hội giành vé vào vòng 16 đội ở World Cup 2021.

HLV Quang Minh: 'Đội futsal Việt Nam phải quên thất bại trước Brazil'

Trần Văn Vũ cùng đồng đội phải sớm gạt trận thua 1-9 trước tuyển futsal Brazil sang một bên để chuẩn bị cho hành trình tiếp theo tại World Cup 2021.

Ba năm bất bại của thầy Park trên sân Mỹ Đình

Được chơi trên sân Mỹ Đình có thể là một lợi thế đối với tuyển Việt Nam bởi HLV Park Hang-seo chưa từng thua tại đây.

Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm